Cuối tuần, Hà Nội rét và mưa

Ngày 01/03/2013 08:55 AM (GMT+7)

Nhiệt độ tại Hà Nội và miền Bắc vào ngày chủ nhật chỉ từ 16 độ C – 20 độ C và có mưa do không khí lạnh tràn về.

Trải qua nhiều ngày nắng nóng và nồm, chủ nhật tuần này (tức ngày 2/3), chị em tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ đón vài ngày rét, nhiệt độ giảm sâu do không khí lạnh có cường độ mạnh. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương (TTDBKTTV), rạng sáng ngày 2/3, một đợt không khí lạnh cường độ mạnh sẽ tác động đến thời tiết các tỉnh miền Bắc.

Rét kèm mưa

Nền nhiệt độ sẽ giảm mạnh. Nhiệt độ cao nhất ban ngày chỉ còn ở mức 15 độ C - 17 độ C, nhiệt độ ban đêm khá thấp, chỉ còn 13 độ C - 15 độ C. Đặc biệt, trời rét sẽ kèm theo mưa.

Cuối tuần, Hà Nội rét và mưa - 1

Nhiệt độ thấp nhất 13 độ C - 15 độ C (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đợt không khí lạnh này lại kết thúc nhanh. Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc TTDBKTTV cho hay: "Tuy là đợt không khí lạnh cường độ tương đối mạnh nhưng chỉ ảnh hưởng 2 ngày - 3 ngày. Nhiệt độ sẽ nhanh chóng tăng lên và thời tiết ấm dần".

Chị em cũng lưu ý, trước khi không khí lạnh về, thông thường thời tiết sẽ oi nóng hơn bình thường. Do đó, trong ngày hôm nay (1/3), nhiệt độ tại Hà Nội sẽ tăng thêm từ 1 độ C - 2 độ C, cao nhất về ban ngày có thể lên 30 độ C. Theo giải thích của ông Hải, đây là hiện tượng thời tiết thường xảy ra khi có một đợt không khí lạnh từ phía Bắc chuẩn bị tràn xuống.

Nắng nóng ngay giữa Đông - Xuân

Có một điều khá đặc biệt trong thời tiết những ngày vừa qua là dù đang trong vụ Đông Xuân nhưng tại các tỉnh miền Bắc đặc biệt là Tây Bắc bộ, thời tiết rất nắng nóng, nhất là vào buổi trưa. Có nhiều nơi nhiệt độ còn lên tới 34 độ C – 35 độ C, là mức nhiệt độ nắng nóng trong mùa hè. Trưa ngày hôm qua (28/2), tại Lai Châu, nhiệt độ đã lên tới 35 độ C. Ở Hà Nội, nhiệt độ đạt 27 độ C - 28 độ C, trời khá oi nóng.

Theo nhận định của TT DBKTTV, vụ Đông Xuân năm nay, số ngày rét đậm, rét hại rất ít so với mọi năm. Nền nhiệt độ trung bình trong tháng 2 này cũng cao hơn so với những năm qua, có nơi cao hơn tới 3 độ C, là mức chênh lệch rất lớn.

Tháng 3 tiếp tục nóng hơn mọi năm

Ông Hải dự báo, trong tháng 3/2013 tới, nền nhiệt độ trung bình cả nước sẽ cao hơn 0,5 độ C - 1 độ C so với trung bình nhiều năm trở lại đây.

Dự báo, trong tháng 3, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ có khoảng 4 đợt không khí lạnh chia rải rác trung bình khoảng 1 tuần 1 đợt. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh muộn này, cường độ sẽ yếu nên chị em không cần lo ngại khả năng xảy ra rét đậm, rét hại.

Bên cạnh đó, lượng mưa cũng sẽ ít hơn dẫn đến nhiều nơi được dự báo sẽ bị thiếu hụt nước trong những tháng tới. Điều này dẫn đến nắng nóng, khô hạn có thể xảy ra tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và tình trạng xâm nhập mặn ở Nam bộ sẽ trở nên nghiêm trọng thêm.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan