Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m

Ngày 18/12/2014 08:29 AM (GMT+7)

Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, mực nước bên trong nơi các nạn nhân đang bị mắc kẹt đang trên 1,5m chứ không như các nạn nhân đoán chỉ 30-40cm.

12h30: Công ty 3DSCAN Việt Nam đã điều động các thiết bị vào hiện trường để tiến hành quét toàn bộ khu vực đường hầm, từ đó phân tích kết cấu địa chất, xác định các vị trí khoan, cũng như đào để tránh trúng phải những khối đá đang là trở ngại lớn nhất trong công tác cứu hộ.

Trong một diễn biến khác, Đại tá Hoàng Công Thạo, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, mực nước bên trong nơi các nạn nhân đang bị mắc kẹt đang trên 1,5m chứ không như thông tin phát ra sáng nay là 30-40m. Hiện các ống hút nước đang tích cực đưa nước ra, mục tiêu trước mắt là không cho nước dâng cao hơn nữa.

11h30: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Trong khi đó, lực lượng giải cứu vừa bơm một khối lượng lớn khí ô xy, cháo loãng hòa với một số loại thuốc vào bên trong tiếp tế khí thở cho các nạn nhân. Đồng thời, đã có xe tải chở đất từ đường hầm ra ngoài, đây là lượng đất đá đào được của đường hầm vào giải cứu cho các nạn nhân. Thông tin mới nhất từ lực lượng tìm kiếm, các mũi khoan vẫn đang tích cực tác nghiệp. Từ sáng đến nay, tuy thường xuyên gặp phải những khối đá cứng nhưng chưa có mũi khoan nào bị gãy. Mũi khoan từ đỉnh đường hầm đã đạt được chiều sâu gần 40m.

Lực lượng cứu hộ lúc vừa ra khỏi đường hầm và đất đá đào được trong đường hầm.

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 1

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 2

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 3

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 4

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 5

Công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương để chạy đua với thời gian

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 6

Lực lượng công binh Khánh Hòa đến hiện trường

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 7

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 8

Có khoảng gần 200 người tham gia cứu hộ

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 9

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 10

Nhiều lán trại tiếp tục được dựng lên

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 11

Trước cửa hầm thủy điện trưa 18/12

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 12

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 13

Hiện mỗi giờ lực lượng cứu hộ hút được 3 mét khối nước/giờ.

11h: Theo thông tin mới nhất từ lực lượng cứu nạn, mũi khoan từ trên đỉnh đường hầm đã đạt được chiều sâu trên 30m, đã khoan qua một khối đá dày, hiện mũi khoan này đang tác nghiệp trong điều kiện thuận lợi. Mũi khoan từ cửa hầm phía sau đã khoan được 40m. Và mũi khoan phía trước vẫn đang tác nghiệp.

Theo Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, nếu trong quá trình khoan gặp phải đá, lực lượng cứu hộ sẽ khoan một lỗ vào đá, cho lượng mìn khoảng 0,06kg vào nổ làm mềm đá hoặc sử dụng phương pháp khoan thủy lực. 

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 14

Lực lượng công binh tại khánh hòa đang đưa lên hiện trường

Ông Sơn cho biết thêm, hiện mỗi giờ lực lượng cứu hộ hút được 3 mét khối nước/giờ. Bây giờ mức nước trong hầm còn 30-40cm. Theo các nạn nhân, mực nước trong hầm không còn dâng cao nữa, tình trạng sức khỏe của các nạn nhân vẫn ổn định. 

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Công binh đã điều động một lữ đoàn tại Khánh Hòa với khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ cùng gần 10 máy khoan lên hiện trường lúc 10 sáng nay.

Trong khi đó lượng nước hút ra từ hai mũi khoan được thực hiện thành công trước đó chảy ra không nhiều.

6h: Hơn 20 chiến sĩ của Bộ tư lệnh công binh đã được chi viện vào hiện trường để tiến hành giải cứu nạn nhân. Hiện các lực lượng đang tiến hành đào một đường hầm chạy song song với đường hầm xảy ra sự cố. 

Tuy nhiên, càng vào sâu bên trong thì gặp những khối đá lớn, kết cấu địa chất lỏng lẻo, dễ sạt lở…nên công tác đào vào gặp rất nhiều khó khăn. Với phương án này phải mất hai ngày mới hoàn thành bởi tất cả đều chỉ có thể triển khai bằng công tác thủ công.

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 15

Công tác cứu hộ tại hiện trường đang diễn ra khẩn trương

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 16

Theo ghi nhận bên trong hiện trường, nơi lực lượng giải cứu đang làm nhiệm vụ, nước từ bên trên rò rỉ xuống rất nhiều, gần giống như một cơn mưa. Lực lượng cứu hộ phải thường xuyên dùng máy bơm nước đẩy ra bên ngoài. 

Trong khi đó, một nguồn tin được loan ra từ phía các nạn nhân cho biết, nước chỉ còn 2m nữa là ngập hầm. Ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết, trung bình mỗi ngày lượng nước nơi 12 nạn nhân đang bị mắt kẹt dân lên 70cm. Ở phía ngoài, dù đã có rất nhiều cố gắng nhưng lực lượng cứu hộ chỉ hút một lượng nước rất khiêm tốn từ nơi các nạn nhân ra ngoài.

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 17

Nhóm cứu hộ đang làm việc hết công suất

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 18

Sáng sớm nay, 2 mũi khoan từ phía sau đường hầm và đỉnh đường hầm nhằm tới vị trí các nạn nhân đã không đạt được mục đích

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 19

Vụ sập hầm: Mức nước trong hầm đang trên 1,5m - 20

Nước bên trong đường hầm, đoạn bên ngoài phần sập

Cả đêm qua, lực lượng cứu hộ đã phải thức suốt đêm trong thời tiết lạnh hơn 10 độ C. Lúc 21h30 ngày 17/12, lực lượng cứu hộ tiếp tục thực hiện thêm mũi khoan từ trên đỉnh đồi của đường hầm để cung cấp quần áo, lương thực cho nạn nhân bị mắc kẹt.

Cũng trong lúc này, sức khỏe nạn nhân có dấu hiệu bị ngạt thở, suy hô hấp đang phục hồi do nhận được dưỡng khí từ bên ngoài đẩy vào.

Vào lúc 23h, lực lượng cứu hộ đã cố gắng để hút nước từ trong hầm ra ngoài sau khi đưa ống vào bên trong, tuy nhiên, ống nước đã gặp phải vật thể chưa được xác định nên chưa vào được bên trong hầm.

Sau hơn 40 giờ xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều phương án cứu hộ nhưng chưa có phương án nào chắc chắn đưa được 12 nạn nhân ra ngoài sớm nhất. Trong khi đó, nước từ lòng đất rỉ ra rất nhiều. Do phải làm việc liên tục, xuyên đêm, một số công nhân mệt mỏi đã nằm nghỉ ngay trong đường hầm.

Lúc 4h sáng ngày 18/12, các công nhân đã triển khai phương án đào đường hầm song song với đường hầm bị sập. Đường hầm này có chiều dài 1,6m rộng 1,5m. Dự kiến các công nhân đào lấy 80m3 đất đá và phải mất 2 ngày đường hầm này mới hoàn thành.

Hoàng Hạnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot