Cứu sống kịp thời bệnh nhân bị rách gan, đọng 2 lít máu trong ổ bụng

Ngày 11/10/2016 18:06 PM (GMT+7)

Lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa quận Đống Đa cấp cứu, phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị đa chấn thương: rách gan, đứt sườn sụn, đọng máu ổ bụng…

Trường hợp may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần đó là anh Nguyễn Văn Đ. (sinh năm 1989, ở Văn Chương – Đống Đa – Hà Nội), nhập viện ngày 7/10 trong tình trạng đa chấn thương, mất máu và rất nguy kịch.

Ths.BS CKII Nguyễn Giang Lam, Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Đống Đa) cho biết bệnh nhân Đ. khi nhập viện đã được các nhân viên y tế thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 sơ cứu ban đầu. Nhưng ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ nhận định bệnh nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch, bởi vậy kíp trực quyết định không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên mà đưa thẳng vào phòng mổ để tiến hành cứu chữa.

“Với tình trạng bệnh nhân bị đa chấn thương (vết đứt dài 20cm ở phần mạn sườn bên phải), cộng với việc bệnh nhân bị mất máu nặng, nếu chuyển đi bệnh nhân có thể tử vong. Chúng tôi quyết định đưa bệnh nhân vào thẳng phòng cấp cứu để làm thủ thuật”, BS Lam chia sẻ.

Cứu sống kịp thời bệnh nhân bị rách gan, đọng 2 lít máu trong ổ bụng - 1

Bác sĩ Lam đang thăm khám cho bệnh nhân Đ.

Ngay sau khi chuyển bệnh nhân vào phòng cấp cứu, kíp bác sĩ gây mê hồi sức và cấp cứu nhanh chóng mở vết thương. “Khi mở vết thương, chúng tôi phát hiện bệnh nhân bị tổn thương rất nhiều bộ phận khác”, BS Lam nhớ lại.

Theo BS Lam, các bác sĩ sau khi mở vết thương phát hiện phía bên thành cơ bụng phải của bệnh nhân đứt hết, rách nhu mô gan dài 15cm (phân thùy 4,5,6), tổn thương sườn sụn và ổ bụng còn đọng khoảng 2 lít máu.

Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành cầm máu bằng cách khâu vết thương gan, làm sạch ổ bụng, làm lại thành bụng, cố định sườn sụn và dẫn lưu cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu.

“Tôi là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Đ. Trong trường hợp này điều khó nhất là bệnh nhân rất yếu, huyết áp tụt sâu. Đồng thời với đó là việc khâu cầm máu vết thương ở gan, nếu khâu không khéo sẽ khiến gan bệnh nhân bị rách to hơn, thậm chí là nát”, BS Lam chia sẻ.

Theo BS Lam, đây là lần đầu tiên bệnh viện phẫu thuật thành công ca bệnh đa chấn thương, với nhiều tổn thương phức tạp.

Được biết, hiện bệnh nhân đã ổn định và qua cơ nguy kịch, dự định 5 ngày tới bệnh nhân sẽ được xuất viện.  

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h