Cứu sống nam bệnh nhân bị phình to động mạch chủ

Ngày 03/01/2016 20:01 PM (GMT+7)

Thông tin từ, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân P. X. Q. (63 tuổi, ngụ H. Bình Chánh, TP.HCM) bị phình to động mạch chủ hiếm gặp. Sau khi, được bệnh viện khẩn cấp phẫu thuật bằng phương pháp mổ hở kết hợp cùng nội soi đặt stent, bệnh nhân đã được cứu sống kịp thời.

Qua tìm hiểu, ông Q. được chuyển đến từ Bệnh viện Đã khoa Quốc Anh (TP.HCM) trong tình trạng đau nhói ở ngực, khó thở... Qua chẩn đoán, ông Q. bị viêm phổi tràn dịch màng phổi trái nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, qua xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ kết luận ông Q. bị phình động mạch chủ ngực dài 25cm từ gốc tim lên vai và dài ra phía sau lưng, bị vỡ đoạn dưới bao vào màng phổi trái khiến bệnh nhân bị đau ngực, có thể nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Cứu sống nam bệnh nhân bị phình to động mạch chủ - 1

hình ảnh động mach chủ ngực bị phình to của ông Q.

Sau khi, kết luận các bác sĩ đã khẩn cấp phẫu thuật bằng phương pháp mổ hở kết hợp với nội soi đặt stent. Qua 6 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công cứu sống bệnh nhân một cách ngoạn mục.

Theo bác sĩ Nguyễn Thái An – Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim – Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, trước tình trạng, động mạch chủ ngực phình to và kéo dài ra phía sau lưng bệnh nhân, không thể đặt stent, còn mổ hở thì nguy cơ mất máu rất cao.

“Nhận biết được, đây là một ca phẫu thuật phức tạp, tôi và các bác sĩ phải hội chẩn thêm một lần nữa và đưa ra quyết định phẫu thuật bằng phương pháp phối hợp mổ hở và nội soi đặt stent. Sau 6 giờ, ca phẫu thuật đã thành công như mong đợi”.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã phục hồi tốt sau phẫu thuật và sẽ được xuất viện trong thời gian sắp tới.

Được biết, bệnh phình to động mạch chủ ngực rất phổ biến, nhưng đây là một trường hợp hiếm gặp. Nếu không được xử lý kịp thời, nguy cơ tử vong là rất cao.

Đông Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt