Cứu sống trẻ 18 tháng nuốt phải đồng xu

Ngày 06/03/2014 09:16 AM (GMT+7)

Một bé trai 18 tháng tuổi suýt chết vì nuốt phải đồng xu 2000 đồng trong lúc chơi đùa.

BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết Khoa Liên chuyên khoa của BV vừa thực hiện thành công ca gây mê nội soi gắp đồng tiền xu nằm trong thực quản của bé trai 18 tháng tuổi.

Bệnh nhi là bé N.Đ.H, ở Quận 7, TP.HCM, nhập viện trong tình trạng nôn nhiều có kèm theo ho. Sau khi xem kết quả chụp X-quang ngực, bác sĩ phát hiện trong thực quản đoạn cao của trẻ có dị vật cản quang hình tròn.

Ngay lập tức, trẻ được chuyển vào nhập viện tại Khoa Liên chuyên khoa. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành phương pháp nội soi gắp dị vật ra khỏi thực quản của bệnh nhi. Dị vật được lấy ra là đồng xu 2000 đồng.

Sau khi được gắp lấy dị vật thành công ra khỏi thực quản, sức khỏe của bé H. đã hồi phục, ăn uống bình thường.

Cứu sống trẻ 18 tháng nuốt phải đồng xu - 1

Kết quả chụp X-quang và đồng xu sau khi được gắp ra khỏi thực quản của trẻ

Các bác sĩ cảnh báo trẻ nhỏ bị hóc dị vật rất hay gặp. Do đó, các bậc cha mẹ cần chú ý không cho các bé chơi những vật dụng, đồ chơi có kích thước nhỏ như  cúc áo, đồng xu, kẹp tóc… Bởi với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tò mò, thích khám phá thườngcó thói quen bỏ vật lạ vào miệng, mũi, tai. Các loại dị vật này có thể kẹt ở thực quản nhưng nếu dị vật đi vào đường thở là thanh-khí-phế quản rất dễ gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, trong trường hợp phát hiện trẻ chẳng may nuốt phải dị vật, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần nhanh chóng đặt trẻ nằm ngửa trên nền cứng, mở miệng trẻ và lấy những dị vật nhìn thấy được ra, nâng cằm hoặc đẩy hàm để làm thông thoáng đường thở. Cha mẹ tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ, vì hành động này trong nhiều trường hợp sẽ khiến dị vật đi vào sâu hơn, trầy xước họng gây sưng tấy, trẻ càng khó thở hơn.

Nếu các thao tác trên không có hiệu quả thì hãy cố gắng sử dụng ngay các biện pháp tống dị vật ra ngoài như: Vỗ lưng và ấn ngực nhằm tống bỏ dị vật ra ngoài và làm thông thoáng đường thở. Sau đó phải đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, tư vấn và xử trí kịp thời.

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ hóc dị vật