Đặc sản Cà Mau xưa không ai dám ăn vì sợ, nay làm thành món ăn thượng hạng người giàu "săn lùng", 800.000 đồng/kg

H.A - Ngày 20/01/2023 23:30 PM (GMT+7)

Nhìn bên ngoài ai cũng "khóc thét" nhưng thực chất đây là đặc sản nổi tiếng trong các nhà hàng.

Miền Tây nổi tiếng với những món đặc sản có vẻ ngoài trông rất đáng sợ nhưng khi chế biến thành món ăn lại rất ngon ngọt và hấp dẫn. Trong số đó phải kể tới con rắn ri tượng. 

Rắn ri tượng là một đặc sản của vùng đất Cà Mau. Chúng còn có tên gọi khác là rằn ri voi, sống ở môi trường nước ngọt, có nhiều ở vùng đất rừng U Minh Hạ. Nếu như trước đấy rắn ri tượng có đầy nhưng không ai dám ăn vì bề ngoài sợ "khiếp vía" thì giờ đấy loài rắn này lại có giá trị kinh tế cao vì có thể chế biến nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng.

Môi trường sống của loài rắn này là kênh, rạch, ao, hồ. Rắn ri tượng thường mập và ngắn “đòn” những loại rắn khác. Chiều dài trung bình của rắn ri tượng đã trưởng thành khoảng 6 đến 8 tấc và nặng khoảng 1 đến 3 kg. Thức ăn chủ yếu là cá tạp, nhất là cá da trơn như cá trê, cá chốt và ếch nhái. Nhờ sống trong môi trường nước ngọt, nguồn nước không bị ô nhiễm và có nguồn thức ăn dồi giàu nên rắn ri tượng Cà Mau quanh năm gần như mập ú và thịt săn chắc, ngon ngọt.

Để khai thác rắn ri tượng nông dân Cà Mau thường giăng lưới, cắm câu, đặt lọp…

Để khai thác rắn ri tượng nông dân Cà Mau thường giăng lưới, cắm câu, đặt lọp…

Ở Cà Mau, rắn ri tượng hiện còn sinh sống và phát triển tương đối nhiều trên vùng đất rừng tràm U Minh Hạ quanh năm nước ngọt và ít chịu sự tác động, khai thác của con người. Riêng các vùng đất ngọt hóa còn lại, nguồn lợi rắn ri tượng sinh sống trong tự nhiên, trong ao hồ, kênh rạch đã giảm sút nghiêm trọng. Hiện nay, rắn ri tượng ở Cà Mau được nhiều hộ nông dân gây nuôi trong lu, khạp, bồn nhựa, hồ xi măng… để thực hiện mô hình sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, nhờ thích nghi với môi trường sống, nuôi dưỡng trong môi trường không bị ô nhiễm nên rắn ri tượng Cà Mau vẫn giữ được chất lượng và có giá trị kinh tế cao. 

Rắn ri tượng Cà Mau hiện có giá bán dao động bình quân từ 500.000 đến 800.000 đồng/kg. Rắn ri tượng Cà Mau là một đặc sản nổi tiếng, là loại thực phẩm tươi sống, có thể chế biến nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng nên được nhiều người ưa chuộng. Tại nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Cà Mau và các huyện trong tỉnh phần lớn đều có phục vụ thực khách đặc sản rắn ri tượng, với việc chế biến nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như hầm sả với nước dừa tươi, nấu cháo xé phai, xào lăn…

Đặc sản nổi tiếng Thanh Hóa có tên độc lạ, xưa ít người biết tới nay khan hiếm được dân sành ăn thích mê vì quá ngon
Loại hải sản này có tên rất lạ, vẻ ngoài giống con trai biển nhưng vỏ mỏng hơn. Đây là đặc sản quý hiếm ở cầu Sài ra, trước đây dùng để tiến Vua.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương