Dân mạng "sốt" với clip quảng bá lịch sử Việt Nam

Ngày 08/01/2013 17:22 PM (GMT+7)

Đoạn clip ngắn "Việt Nam - Đất nước hình chữ S" xuất hiện trên Youtobe đang nhận được hưởng ứng mạnh mẽ của giới trẻ.

Đây là video clip nằm trong Đồ án tốt nghiệp cử nhân ngành Đồ họa ứng dụng (Graphic Design) tại trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (Saigon Technology University). Đoạn clip này nhằm giới thiệu "một hướng tiếp cận trong việc truyền tải và cảm thụ kiến thức lịch sử Việt Nam đến giới trẻ".

Dân mạng quot;sốtquot; với clip quảng bá lịch sử Việt Nam - 1

Trong clip minh họa, nếu trái đất được ví như trái cam thì Việt Nam chỉ như một hạt cam nhỏ xíu.

Nội dung chính của đoạn clip này bao gồm 2 phần chính là giải thích vì sao đất nước Việt Nam lại có hình chữ S như hiên tại? Và để giữ được hình chữ S đó, dân tộc Việt Nam đã phải trải qua những gì?.

Xuất hiện trên Youtobe hôm 6/1, clip này đã thu hút hơn 81.000 lượt người xem, 11.00 like và nhiều phản hồi tích cực. Tác phẩm này của nhóm sinh viên Đại học Công nghệ Sài Gòn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng và được chia sẻ trên khắp các diễn đàn mạng.

Đây là một video đồ họa bắt đầu từ từ vấn đề “Nếu trái đất là một trái cam tròn thì Việt Nam chỉ là một hạt cam nhỏ trong đó”. Việt Nam là một đất nước nhỏ bé vậy nhưng đã được cả thế giới biết đến nhất là sau sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ, 1954. Đó là một phần của lịch sử Việt Nam, vậy có bao giờ bạn tự hỏi Việt Nam lại có hình chữ S như bây giờ chúng ta đã trải qua những gì để giữ được chữ S đó?.

Kết hợp với kỹ thuật diễn hoạt hình ảnh (animation) và âm thanh sống động, clip được mang đến một cách tiếp cận mới trực quan và sáng tạo, giúp việc truyền tải và cảm thụ kiến thức lịch sử với giới trẻ trở nên thú vị, bớt nhàm chán.

Dân mạng quot;sốtquot; với clip quảng bá lịch sử Việt Nam - 2
Hình ảnh ngộ ngĩnh, giải thích cho quá trình mở rộng lãnh thổ Việt Nam.

Theo nhóm sinh viên trên, “Tư liệu về lịch sử Việt Nam là một kho tàng khổng lồ không phải ai cũng tiếp cận và nghiên cứu hết được. Đồ án này cũng không phải là ngoại lệ. Hi vọng sẽ nhận được sự góp ý của mọi người để clip ngày càng hoàn thiện hơn”.

Rất nhiều bình luận đề tỏ ra tự hào và trầm trồ khen nợi. "Thật tuyệt và dễ hiểu! Mình nghĩ nền giáo dục nước nhà nên làm những visdeo như vậy để giúp cho các em học sinh nhỏ tuổi dễ học, dễ tìm hiều và dễ yêu môn lịch sử vốn bị coi là khô khan cứng nhắc này. Và từ đó hình thành tình yêu tổ quốc, niềm tự hào dân tộc trong các em", nickname Timmy90 viết.

Một thành viên khác thốt lên: "Hay quá! Thật sự lần đầu ngồi nghe lịch sử nước nhà mà thấy hay đến vậy. Học sử thế này có phải sướng không? Môn học lịch sử cần phải thay đổi và cách bạn làm chính là điều đó. Cảm ơn bạn rất nhiều!".

Nhiều bình luận cho rằng, nội dung clip "quá ổn" và "không đưa vào giảng dạy môn lịch sử thì hơi phí". Một số người còn dự định "sau này cho con học những clip như thế mới dễ nhớ, dễ hiểu, tổng quan, sinh động".

Đây hoàn toàn không phải là một ý tưởng mới. Trước đó đã có nhiều nước thực hiện clip dạng này để giới thiệu toàn cảnh lịch sử của đất nước, ví dụ như clip của một sinh viên Nhật Bản giới thiệu lịch sử Nhật Bản. Đây là một dạng chúng ta nên học tập và nhân rộng trong giảng dạy lịch sử nước nhà, để môn lịch sử có thể đi học sinh vào một cách dễ dàng, hiệu quả nhất.

Dân mạng quot;sốtquot; với clip quảng bá lịch sử Việt Nam - 3

Nếu như gộp diện tích lục địa trên thế giới thành một hình tròn như thế này, Nhật Bản sẽ là chấm nhỏ này (bên trái), Việt Nam chỉ là 1 hạt cam trong trái cam là trái đất (bên phải).

Xem clip "Việt Nam - Hình hài một chữ S":

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Nguồn: [Tên nguồn]