Dân mạng TQ 'bốc hỏa' với chân gà quá hạn... 40 năm

Ngày 11/07/2013 08:46 AM (GMT+7)

Vụ bê bối liên quan tới kho thực phẩm bẩn quy mô lớn, trong đó có những chân gà được bảo quản từ năm 1967 đang gây xáo động mạnh mẽ trong cộng đồng mạng và cuộc sống của người dân Trung Quốc.

Công an thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vừa công bố phát hiện một kho chứa khoảng hơn 20 tấn thực phẩm được tuồn vào Trung Quốc dưới dạng đông lạnh, trong đó có những chân gà được bảo quản hàng chục năm, thậm chí từ năm 1967.

Chân gà hay fengzhao là thực phẩm rất phổ biến ở Trung Quốc, thường được người dân uống với bia. Thông tin này đã gây sốc cho người dân và cộng đồng mạng Trung Quốc. Hàng loạt lời phản đối việc làm này đã xuất hiện trên trang Sina Weibo, và được “forward” tới hơn 60.000 lần. Cư dân mạng cũng đồng thời nghĩ ra một thuật ngữ mới - jiangshi fengzhao – có nghĩa chân gà phù phép – để thể hiện sự tức giận của mình trước thông tin về lô hàng trên.

Dân mạng TQ bốc hỏa với chân gà quá hạn... 40 năm - 1

Chân gà bẩn ở Trung Quốc.

Quay trở lại vụ việc, nguồn tin cho biết, phần lớn chân gà trên được nhậu khẩu bất hợp pháp từ nước ngoài vào các thành phố biên giới của tỉnh Nam Ninh, chẳng hạn Fangchenggang, Li Jianmin giới chức tỉnh này cho biết. “Một số kẻ buôn lậu sẽ nhập khẩu thực phẩm đông lạnh chưa được kiểm soát, chẳng hạn chân gà, và tuồn chúng vào các quầy thực phẩm ở địa phương trước khi đưa chúng đi khắp nơi để tiêu thụ trên toàn Trung Quốc”, Li nói.

Li cho biết thêm, các thực phẩm nhập lậu này chứa rất nhiều máu và virus. Những kẻ nhập khẩu thường sử dụng chất hydrogen peroxide - chất bị cấm sử dụng – để làm tăng trọng lượng chân gà, và làm chúng trở nên tươi tỉnh, hấp dẫn hơn.

Giới chức kiểm dịch ở Nam Ninh cho biết, các căn bệnh, chẳng hạn cúm H7N9, có thể bị lây truyền qua những lô thực phẩm bẩn này bởi virus có thể sống trong môi trường nhiệt độ thấp trong thời gian dài.

Nguồn tin cho biết thêm, kể từ năm 2012, cảnh sát Fangchenggang cùng nhiều thành phố khác ở Nam Ninh đã siết chặt việc kiểm soát và kiểm tra các thực phẩm nhập khẩu nhằm hạn chế vấn nạn này. Thực phẩm bất hợp pháp sẽ bị tiêu hủy hay gửi trả lại cơ sở xuất khẩu phù hợp với luật pháp hiện hành.

Liu Xiaoling, Giáo sư khoa công nghiệp nhẹ và thực phẩm tại Đại học Guangxi cho biết, vụ việc này dấy lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng thực phẩm tại Trung Quốc. Bà nói thêm rằng, Chính phủ nên có các biện pháp mạnh mẽ hơn để tránh các nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe cộng đồng. “Trung Quốc có các luật và quy định trong ngành công nghiệp thực phẩm, nhưng chúng cần được cải tiến”, bà Liu Xiaoling nhận định.

Chân gà không phải mặt hàng duy nhất được nhập lậu vào Trung Quốc. Các mặt hàng khác như bàn chân gấu cũng đang tăng mạnh. Năm ngoái, hàng trăm bàn chân gấu đã bị tịch thu trong một đợt truy quét, người đứng đầu cơ quan kiểm lâm tỉnh Quảng Tây Luo Weidong khẳng định.

Hồng Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn