Dân “méo mặt” vì thay mũ bảo hiểm "xịn"

Ngày 07/03/2013 08:35 AM (GMT+7)

Nhiều người nháo nhào đi mua, thay mũ bảo hiểm xịn khi từ 15/4 tới đây, người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng sẽ bị phạt.

Cửa hàng vắng bóng mũ “rởm”

Mấy ngày nay, nghe đài, báo rồi các chị bạn ở cơ quan “tưng bừng” kháo nhau không nhanh thay mũ bảo hiểm thì 15/4 tới sẽ bị phạt nặng, rồi không mua nhanh đến gần ngày giá sẽ đắt, chị Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng thấy lo lắng. Nhìn xuống chiếc mũ chị đang đội là loại mũ thời trang, có khe tránh buộc tóc, trên mũ lại dán rõ ràng một cái tem ghi dòng  chữ “Đây là nón thời trang, không phải mũ bảo hiểm”, chị Lan “tá hỏa” ra hàng chọn mua một chiếc mũ bảo hiểm “xịn”.

Dân “méo mặt” vì thay mũ bảo hiểm quot;xịnquot; - 1

Người dân lo lắng với quy định phạt người dùng mũ bảo hiểm "rởm" (Ảnh: Thu Hoài)

Ra đến cửa hàng chị Lan mới ngỡ ngàng nhận ra đúng là các cửa hàng mũ bảo hiểm đã thay đổi đến “chóng mặt”. Dãy hàng bán mũ bảo hiểm ở Chùa Bộc mọi khi nhiều hàng treo san sát thì nay hàng thì bỏ trống, hàng thì treo lèo tèo vài cái. Khác biệt nhất là những chiếc mũ thời trang giống như mũ chị đang dùng hoàn toàn vắng bóng.

Xem một chiếc mũ màu trắng có dán tem CR, chị Lan được người bán hàng giới thiệu mũ dáng đẹp, kèm theo lời bảo đảm đây là mũ đạt chuẩn, hoàn toàn yên tâm bởi 500 chiếc mũ không đạt chuẩn ở cửa hàng chị đã bị lực lượng chắc năng thu giữ và tiêu hủy trong đợt ra quân vừa rồi!

Tuy nhiên cầm trên tay chiếc mũ có giá 120.000 đồng, có dán tem, được cam kết hàng “xịn”, chị Lan vẫn không cảm thấy yên tâm bởi khi đội vào, chị cảm thấy không được thoải mái. Nhìn kỹ, các chi tiết nhựa và xốp lót cùng chữ viết thương hiệu không được sắc nét, rõ ràng.

Cầm chiếc mũ trên tay, chị Lan chia sẻ: “Tôi rất đồng ý là người dân phải đội mũ bảo hiểm khi ra đường và loại mũ đội phải đảm bảo đủ độ an toàn thì mới có tác dụng. Tuy nhiên, giờ ra đây xem mũ, tôi thấy lúng túng quá, không biết loại nào là “xịn thật” và không bị phạt.

Làm sao biết “xịn thật”, “xịn… giả”

Theo quy định của các cơ quan chức năng, mũ bảo hiểm đạt chuẩn là mũ phải được dán tem CR theo đúng quy chuẩn Việt Nam. Để nhận biết bằng mắt, mũ phải có đủ 3 bộ phận là vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ còn gọi là đệm bảo vệ và quai đeo đúng quy cách. Ngoài ra, trên mũ phải được ghi tên và địa chỉ các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, phân phối, xuất xứ hàng hóa, ngày tháng năm sản xuất…

Dân “méo mặt” vì thay mũ bảo hiểm quot;xịnquot; - 2

Đã phát hiện rất nhiều mũ bảo hiểm dán tem CR giả (Ảnh: Thu Hoài)

 Tuy nhiên, trên thực tế, đã phát hiện nhiều vụ việc, công ty làm giả tem CR hoặc mũ dán tem giả CR được bày bán trong siêu thị mà chỉ có cơ quan chức năng hoặc những người có chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất và phân phối mũ bảo hiểm mới phân biệt được còn người dân thì “bó tay”.

Ngay cả với việc phân biệt thật, giả để xử phạt nóng người lưu hành trên đường đối với lực lượng cảnh sát giao thông tại chỗ cũng là một điều nan giải. Trao đổi về vấn đề này, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an Hà Nội cho hay, nếu không có máy móc kiểm tra thì việc đánh giá chất lượng mũ bảo hiểm đạt hay không rất khó, nhất là với trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm gắn tem giả.

Về phía quản lý các công ty, cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm, Bộ Công thương cho hay, bộ này sẽ phối hợp với các bộ khác để đến hết năm 2013 chấm dứt việc lưu hành, sử dụng, buôn bán, sản xuất các loại mũ giống như mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn.

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ ngày 15/3 đến 15/4/2013, sẽ tiến hành tuyên truyền cho người dân về chất lượng mũ bảo hiểm và cách sử dụng. Sau đợt tuyên truyền này, bắt đầu từ ngày 15/4/2013, lực lượng liên ngành sẽ ra quân xử phạt các trường hợp đội mũ bảo hiểm giả và kém chất lượng.
Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan