Đắng lòng bệnh nhân khỏi bệnh không muốn về nhà

Ngày 19/06/2015 05:06 AM (GMT+7)

Việc bệnh nhân tranh nhau ăn, không muốn xuất viện nghe có vẻ lạ ở bất cứ bệnh viện nào. Nhưng ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, thì đó là chuyện rất đỗi bình thường.

Khỏi bệnh nhưng không muốn xuất viện

Đó là thực trạng đã từng xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I và được chính GĐ Bệnh viện La Đức Cương xác nhận với phóng viên. Theo BS Cương, việc bệnh nhân khỏi bệnh nhưng nhất quyết không chịu về là có thật tại bệnh viện.

Về lý do thì muôn hình muôn vẻ, có thể đó là do chính gia đình bệnh nhân không tin là bệnh nhân đã khỏi bệnh nên có tư tưởng: “đóng tiền cho ở viện còn hơn là đưa về nhà rồi lại đưa đến viện”.

Hoặc có những bệnh nhân khi mắc bệnh thì không muốn đến viện, nhưng khi điều trị khỏi lại không muốn về do họ đã ý thức được và lo sợ khi về lại quê hương, làng bản mọi người sẽ kỳ thị, phân biệt vì mắc bệnh tâm thần.

Đắng lòng bệnh nhân khỏi bệnh không muốn về nhà - 1

Nhiều bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh nhưng chưa muốn về nhà.

Không chỉ có vậy, khi tiếp xúc tâm sự trực tiếp với các bệnh nhân mới phần nào hiểu được những tâm tư của họ khi phải vào BV Tâm thần.

Bác N.C.Đăng, xuất thân từ trong quân ngũ, chỉ vì một đôi lần quá chén mà người nhà cho rằng mắc bệnh tâm thần và đưa vào viện điều trị, họ bỏ mặc ngoài tai mọi sự giải thích.

Theo bác Đăng: “Đó là sự không tôn trọng người khác, chính bởi thế giờ khi được bác sĩ thông báo đã khỏi bệnh, họ  (người nhà-p/v) có đến đón tôi cũng không vể. Để cho họ đóng tiền nuôi tôi ở trong viện”.

“Mọi người cứ nghĩ người tâm thần là thế nọ thế kia, nhưng khi tôi sống ở trong này cùng với các bác như: bác Tám, bác Hùng, bác Sơn …họ sống rất tình cảm chứ đâu như mọi người nghĩ. Tất nhiên, những trường hợp nặng là bệnh viện có cách điều trị và tách riêng”, bác Đăng chia sẻ.

Đắng lòng bệnh nhân khỏi bệnh không muốn về nhà - 2

GĐ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, chia sẻ với phóng viên.

Bữa cơm rơi nước mắt

Rời nơi điều trị những bệnh nhân sắp được xuất viện, phóng viên tới thăm những bệnh nhân nặng mới được được chuyển vào. May mắn thay, giờ tới thăm cũng chính là giờ ăn của các bệnh nhân.

Chứng kiến bữa cơm chiều của những bệnh nhân tâm thần, thật khiến những người chứng kiến phải rơi nước mắt. Khi xe chở cơm đến, tất cả bệnh nhân ùa ra, mỗi người một xuất, dù có bàn ăn nhưng họ chẳng bao giờ dùng tới, mà mỗi người ngồi ăn một góc.

Đắng lòng bệnh nhân khỏi bệnh không muốn về nhà - 3

Dù có bàn ăn nhưng nhiều bệnh nhân vẫn đi tìm cho mình một góc an toàn.

Cứ tưởng như vậy cho yên tĩnh, họ ăn sẽ ngon miệng hơn, nhưng nguyên nhân hoàn toàn không phải. Khi tiếp xúc bắt chuyện được với một bệnh nhân, phóng viên mới tá hỏa khi được họ tiết lộ nguyên nhân: “Ăn cùng chúng nó, chúng nó cướp hết đồ ăn của tôi, tôi chẳng có gì để ăn cả”.

Khi xác minh thông tin trên, thì được bác sĩ cho biết, đó là thật vì trong đầu họ lúc nào cũng có ảo giác có kẻ đáng đánh, cướp, giết nên tư tưởng của họ luôn phải chạy trốn.

“Thậm chí có những bệnh nhân khi có cơm họ không ăn xuất của mình mà cứ đi xin của bệnh nhân khác, xin không được thì họ tranh. Còn xuất cơm của họ họ để phần người thân ở nhà”, một bác sĩ tâm sự.

Đắng lòng bệnh nhân khỏi bệnh không muốn về nhà - 4

Nhiều bệnh nhân không xử dụng xuất cơm của mình mà lại đi tranh xuất ăn của bệnh nhân khác.

Còn đối với người nhà bệnh nhân, khi hàng ngày phải chứng kiến cảnh đó họ không khỏi sót xa. Chị Huệ (quê Bắc Giang) tâm sự: “Chồng bị bệnh để ở nhà thì cứ đi lang thang nên không đành, đưa vào viện mỗi lần xuống thăm nhìn cảnh này tôi chẳng thể cầm lòng”.

“Đã vậy lại còn phải đi chữa bệnh giấu diếm, chứ bảo đi vào viện tâm thần, sau này khi chồng tôi khỏi bệnh, về nhà họ lại xa lánh, chẳng mấy lại mắc bệnh lại”, chị Huệ nói.

Điều lo lắng của chị Huệ cũng là những băn khoăn lớn nhất của đội ngũ y bác sĩ ở BV Tâm thần Trung ương I, đó chính là sự dị nghị, sự kỳ thị và xa lánh đối với bệnh nhân mắc bệnh tâm thần và có tiền sử tâm thần.

Qua những cảnh ngộ trên, hy vọng mọi người trong xã hội hãy cảm thông, chia sẻ và giúp những người đã từng mắc bệnh tâm thần tái nhập công đồng được nhanh hơn.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan