Đắng lòng những sinh linh bị bỏ rơi trong BV

Ngày 15/04/2013 21:22 PM (GMT+7)

Mỗi năm tại Bệnh viện Nhi Trung ương có khoảng 10 đến 20 trẻ bị cha mẹ, người thân bỏ rơi, trong số đó có những cháu không may qua đời.

Những người chăm sóc hoặc lo hậu sự cho các cháu đã phải rớt nước mắt trước những sinh linh tội nghiệp…

Trăm sự nhờ… bác sĩ

Cách đây chưa lâu (3/4), Bệnh viện Nhi Trung ương (BV Nhi) tổ chức lễ hỏa táng cho 3 cháu bé bị bỏ lại không có người thân bên cạnh. Một đám tang dành cho 3 đứa trẻ không người thân khiến cho nhiều người không cầm được nước mắt thương xót những hài nhi vô tội sớm phải lìa đời. Dư luận hết sức lên án hành động bỏ mặc con cho người khác lo của các bậc làm cha, làm mẹ. Đó là trường hợp của bé Hứa Văn Dũng (dân tộc Tày ở Thổ Bình, Lâm Bình, Tuyên Quang) và hai bé Nguyễn Văn Phúc, Tráng Thị Phương (12 tháng tuổi). Hai bé này cũng được hỏa táng cùng ngày với bé Dũng.

Theo Ths.Bs Trần Văn Học, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Nhi, những trường hợp trẻ mắc bệnh, bị bố mẹ bỏ mặc và qua đời tại bệnh viện, sau 3 ngày thông báo và quàn tại nhà lạnh, nếu không có người nhà tới nhận thì bệnh viện sẽ xử lý theo đúng quy trình: Làm các thủ tục pháp lý, lập biên bản và chuyển cho Khoa Giải phẫu của bệnh viện. Tại Khoa Giải phẫu sẽ tiến hành khâm liệm và chuyển đến nhà tang lễ thành phố để hỏa táng.

“Những trẻ bị gia đình bỏ rơi tại các bệnh viện được đưa xuống đây hỏa táng là không ít, trường hợp của cháu Dũng, cháu Phúc và cháu Phương, được hỏa táng cùng ngày chỉ là một ví dụ nhỏ. Dù tháng nào cũng phải tiếp xúc với những hoàn cảnh như vậy nhưng tôi vẫn không quen được, vẫn không thể không xót thương cho những sinh linh bé bỏng…”.

Ông Nguyễn Viết Đang (Đội trưởng Đội Hỏa táng, Đài hóa thân Hoàn Vũ)

Anh Nguyễn Văn Đỗ, nhân viên của Khoa Giải phẫu bệnh – người đã có thâm niên 20 năm làm công việc lo hậu sự cho các cháu bé qua đời tại Bệnh viện Nhi cho biết: “Hai mươi năm rồi, tôi cũng không nhớ nổi mình đã khâm liệm cho bao nhiêu cháu bé bị gia đình bỏ rơi. Có những trường hợp con còn nằm đấy, nhưng cha mẹ chỉ nhắn mỗi một câu “trăm sự nhờ các bác” hoặc đơn giản hơn là “em gửi cháu cho bác mấy ngày rồi em xuống lo sau”, nhưng họ đi một lèo, không quay lại nhìn mặt con lần cuối. Ở hoàn cảnh đó mình chỉ biết làm đúng phận sự và tình thương thôi. Khi gọi điện, nhắn tin, chờ đợi người nhà mà không được thì mình tiến hành khâm liệm, đưa các cháu đến nhà tang lễ. Các cháu không có người thân bên cạnh nên ngoài trách nhiệm, mình lo cho các cháu bằng tình thương, coi các cháu như người thân của mình” – anh Đỗ chia sẻ.

Ông Nguyễn Viết Đang (Đội trưởng Đội Hỏa táng, Đài hóa thân Hoàn Vũ) cho biết: “Những trẻ bị gia đình bỏ rơi tại các bệnh viện được đưa xuống đây hỏa táng là không ít, trường hợp của cháu Dũng, cháu Phúc và cháu Phương, được hỏa táng cùng ngày chỉ là một ví dụ nhỏ. Có trường hợp xong xuôi rồi mới thấy gia đình xuất hiện để xin tro về thờ phụng, nhưng đa phần là không thấy người thân thích của các cháu đoái hoài. Trong thời gian 1 tuần hoặc nửa tháng, nếu gia đình không đến nhận tro cốt thì chúng tôi sẽ đưa các cháu lên an táng tại nghĩa trang Yên Kỳ. Dù tháng nào cũng phải tiếp xúc với những hoàn cảnh như vậy nhưng tôi vẫn không quen được, vẫn không thể không xót thương cho những sinh linh bé bỏng…”.

Đắng lòng những sinh linh bị bỏ rơi trong BV - 1
Lúc Hứa Văn Dũng còn sống, mẹ bé còn ở bên cạnh chăm sóc. Sau khi bé mất, bố mẹ bé đã bỏ mặc con lại cho bệnh viện… (Ảnh: HN)

Con bệnh tật cũng bỏ mặc

BS Trần Văn Học còn cho biết, tại BV Nhi, có nhiều trường hợp trẻ còn sống cũng bị cha mẹ bỏ lại bệnh viện. Có 2 tình huống thường xảy ra: Một là trẻ mắc bệnh trọng, hai là do hoàn cảnh quá khó khăn. Trường hợp trẻ mắc bệnh trọng, thường là mắc HIV, não bẩm sinh, não úng thủy và bệnh tim... Những cháu bé này thường dị dạng, dị tật, cha mẹ sợ hãi nên đã đang tâm bỏ con mình cho bệnh viện.

Đối với những trẻ bị bệnh trọng, liên quan đến khoa nào thì BV chuyển về khoa đó hoặc chuyển về những khoa có ít bệnh nhân. Các khoa sẽ báo lên Phòng Kế hoạch tổng hợp và Phòng sẽ báo lên công an phường, tiếp đó sẽ chuyển các cháu lên Trung tâm trẻ mồ côi Ba Vì. Đó là những trẻ không rõ tung tích, còn những cháu có địa chỉ rõ ràng, BV sẽ cố gắng liên hệ nhờ địa phương xác minh giúp hoặc trực tiếp gặp gia đình, đề nghị họ nhận lại con em mình. Đã có nhiều trường hợp, sau khi gia đình suy nghĩ lại, họ đã tới BV nhận con về.

“Có những người vì những phút giây bồng bột, sợ hãi mà họ đánh mất lương tâm của người làm cha làm mẹ khi phó mặc đứa con bệnh tật cho BV, thậm chí họ để các cháu ra đi trong cô quạnh. Điều này sẽ làm họ day dứt cả cuộc đời”, bác sĩ Học nói.

BS Nguyễn Văn  Học cũng cho biết thêm, nhiều gia đình đưa con ra điều trị, nhưng nhà quá nghèo nên họ đã bỏ con lại cho BV. Nắm được địa chỉ các trường hợp này, đội tình nguyện của bệnh viện đã đến tận gia đình để thuyết phục gia đình nhận lại hoặc chuyển về BV ở địa phương…

Theo Hoài Nam (Gia đình & Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan