Đào Nhật Tân trên báo Tây

Ngày 08/02/2013 08:02 AM (GMT+7)

Tân Hoa xã viết, bên cạnh việc tô điểm cho ngôi nhà, hoa được xem là vật mang lại may mắn cho gia chủ trong những ngày đầu tiên của năm mới.

Do đó rất nhiều làng trồng hoa khắp Việt Nam, trong đó có làng hoa Nhật Tân nổi tiếng ở ngoại thành Hà Nội, dự kiến sẽ kiếm bộn tiền do nhu cầu về hoa ngày càng cao của người dân thủ đô. Những người trồng hoa làm việc quần quật quanh năm nhưng mọi hy vọng đều trông chờ vào dịp tết.

Vài ngày trước tết, làng hoa Nhật Tân nhộn nhịp khách. Trong khi một số người chỉ đến để thưởng ngoạn, thì hầu hết đều đến đây để tìm mua những chậu hoa ưng ý trang trí cho ngôi nhà ấm cúng của mình, trong đó hoa đào đắt hàng hơn cả. “Hoa đào chỉ nở mỗi năm một lần và chúng tôi cho rằng hoa đào nở rộ là biểu tượng may mắn của cả năm nên chẳng ai tiếc tiền để mua một cành chơi Tết” - chị Thanh Hằng, 30 tuổi nói với Tân Hoa xã.

Theo những người dân địa phương, làng Nhật Tân nổi tiếng toàn quốc vì nghề trồng hoa lâu đời, cách đây khoảng 300 năm. Làng trải dài trên diện tích 850.000m2, trồng đủ các loại cây và hoa như quất, cúc, hồng, ly và đặc biệt là đào. Tờ Telegraph của Anh cho biết những cành đào khoe sắc là niềm vinh dự của người một nắng hai sương trồng ra nó, đồng thời cũng được xem là phần thưởng may mắn cho ngày tết của người nông dân.

Ông Trương Đức Toàn, 50 tuổi, nói rằng gia đình ông trồng đào đã hơn 30 năm và ông là thế hệ thứ 3 tiếp tục nối gót nghề gia truyền này. “Gia đình tôi trồng khoảng 300 gốc đào trên diện tích 1.500m2, bình quân thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm”.

Đào Nhật Tân trên báo Tây - 1
Chợ hoa tết trên đường Yên Phụ, Hà Nội.

Ông Toàn cho biết năm nay do thời tiết thuận lợi, rất phù hợp để đào bung nụ đúng dịp tết. “Nếu trời quá lạnh, đào sẽ không cho nụ nhiều mà màu hoa không đậm. Ngược lại, nếu quá nóng, hoa sẽ nở hết trước tết và màu hoa sẽ nhạt dần dưới nắng mặt trời” - ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, những năm trước, do điều kiện kinh tế của nhiều gia đình khấm khá hơn nên nhiều người mạnh tay chi tiền mua hoa tết. Nhưng năm nay, suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến túi tiền của các gia đình, hạn chế sức mua, khiến giá hoa giảm từ 10-20%. Một cành đào nhỏ có thể bán với giá trên dưới 100.000 đồng, nhưng cây to hoặc có thế được hét với giá trên 1 triệu đồng.

Theo ông, nhiều người Việt Nam tin rằng nếu mua được một cành đào đủ cả hoa, nụ, lá và quả nghĩa là năm đó cả nhà sẽ có lộc lớn. Ông cho biết, hầu hết đào tại làng được lai ghép từ đào rừng và đào Nhật Tân “xịn”. Mỗi gốc đào ghép như vậy mất khoảng 1 năm.

Bên cạnh hoa đào, nhu cầu chơi các loài hoa sang trọng khác như lan cũng đang bùng nổ. Hoa lan đắt hơn nhiều so với các loài hoa khác, song chơi được lâu hơn - bà Minh, 56 tuổi, nói với phóng viên Tân Hoa xã. Trong khi đó, trang Southeast Asia Travel cho biết tùy theo từng vùng miền mà mai, đào, quất hay hồng, cúc, ly được ưa chuộng.

(Theo Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan