Đau xót vụ con nhỏ hơn 1 tuổi bị mẹ trẻ hành hung dẫn đến tử vong

Ngày 19/05/2023 09:04 AM (GMT+7)

Người mẹ khai trước khi hành hung con nhỏ tử vong có sử dụng ma túy đá và rượu bia. Vậy khi sát hại con nhỏ trong tình trạng “ngáo đá”, người mẹ có được miễn hay giảm nhẹ trách nhiệm hình sự?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đang tạm giữ Nguyễn Thị Phương Thảo (28 tuổi, quê An Giang) để điều tra hành vi giết người.

Theo hồ sơ vụ việc, Thảo làm nhân viên quán karaoke và sinh sống cùng 2 con nhỏ là cháu N.H.G.B (SN 2020) và cháu N.H.G.A (SN 2022) tại một phòng trọ ở phường Tân Định (TX Bến Cát, Bình Dương).

Khoảng 19h30 ngày 16/5, Thảo đi làm về trong tình trạng đã uống bia say xỉn, khi nằm dưới nền nhà ngủ thì nghe bé G.A khóc.

Lúc này, Thảo đưa võng dỗ nhưng bé không nín. Bực tức Thảo đánh mạnh nhiều lần vào người con. Chỉ đến khi thấy bé A. không còn khóc nữa thì Thảo ngủ tiếp.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Thảo thức dậy thì phát hiện bé A cả người tím tái và không còn thở nên nhờ người thân đưa con đi đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bé A đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. Bác sĩ xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến tử vong do đa chấn thương.

Theo Tuổi trẻ, khi được lấy lời khai, Thảo thừa nhận đánh con nhiều cái nhưng "không biết trúng chỗ nào". Thảo khai cũng có sử dụng ma túy đá.

Nguyễn Thị Phương Thảo đang bị công an tạm giữ vì hành vi giết người - Ảnh: Tuổi trẻ

Nguyễn Thị Phương Thảo đang bị công an tạm giữ vì hành vi giết người - Ảnh: Tuổi trẻ

Theo Luật gia Trần Văn Hiếu- Chi hội Luật gia (Đoàn luật sư Hà Nội), đây là một vụ việc rất thương tâm khi cháu bé mới hơn 1 tuổi bị tử vong do chính mẹ đẻ của mình sát hại. Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của người mẹ để xác định yếu tố chủ quan đối với hành vi giết người hay không.

Thông thường đối với những đứa trẻ ở độ 1 tuổi hay 2 tuổi thì cha mẹ rất yêu thương, cưng chiều. Không có người cha, người mẹ nào lại cố ý gây tổn thương cho những đứa trẻ còn quá bé bỏng như vậy. Người xưa thường nói: "Hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con" nên việc cha mẹ sát hại con đẻ của mình thường có những nguyên nhân đặc biệt.

Để làm sáng tỏ vụ án thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 (BLHS 2015) nhằm tiến hành điều tra, thực hiện các hoạt động tố tụng theo quy định của pháp luật.

Bước đầu người mẹ khai thực hiện hành vi do bị tác động bởi sử dụng chất cấm, tuy nhiên đây không phải là tình tiết giảm nhẹ hay loại trừ trách nhiệm hình sự. 

Mặc dù người bị "ngáo đá" có các biểu hiện gần giống với bệnh tâm thần phân liệt, bởi khi sử dụng Methamphetamine, họ có triệu chứng của người mắc bệnh tâm thần, tách rời khỏi thực tại (ảo tưởng hoặc ảo giác).

Theo Luật gia Trần Văn Hiếu, phạm tội trong tình trạng ngáo đá không phải là căn cứ miễn trách nhiệm hình sự hay  giảm nhẹ hình phạt

Theo Luật gia Trần Văn Hiếu, phạm tội trong tình trạng "ngáo đá" không phải là căn cứ miễn trách nhiệm hình sự hay  giảm nhẹ hình phạt

Hiện nay pháp luật chưa có quy định riêng biệt đối với người phạm tội trong tình trạng bị kích thích do nghiện ma túy hoặc do "ngáo đá". Tuy nhiên, tại Điều 13 (Bộ luật Hình sự 2015) có quy định chung là người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Do đó, trường hợp người "ngáo đá" phạm tội thì cũng tương tự người phạm tội trong tình trạng say rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, đều phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm đã gây ra. Quy định này nhằm phòng chống, ngăn ngừa tội phạm lợi dụng tình trạng say rượu, bia và các chất kích thích khác để thực hiện tội phạm.

Phạm tội khi ngáo đá không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong quá trình xét xử vụ án hình sự. Người phạm tội chỉ được miễn trách nhiệm hình sự khi mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi. Do đó, dù người mẹ đã thực hiện hành vi sát hại con nhỏ trong lúc "ngáo đá" thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, việc sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu có hành vi tàng trữ hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

"Với diễn biến vụ việc như vậy thì người mẹ sẽ bị xử lý về tội "Giết người" được quy định tại khoản 1 (Điều 123, BLHS 2015), với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là: "Giết người dưới 16 tuổi". Nếu bị cáo buộc, người mẹ sẽ phải chịu hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", Luật gia Trần Văn Hiếu phân tích.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

b) Giết người dưới 16 tuổi;

..............

Người mẹ trẻ đánh con nhỏ 1 tuổi tử vong sau khi nhậu
Nữ nhân viên của quán karaoke sau khi nhậu say thì về phòng trọ, thấy con nhỏ 1 tuổi khóc, cô này đánh nhiều cái làm đứa bé tử vong.

Trẻ bị bạo hành

Theo Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ bị bạo hành