Để con trai không 'vào tù vì tình', cha mẹ cần phải biết những điều này

Ngày 04/10/2016 19:35 PM (GMT+7)

14 tuổi được coi là tuổi vị thành niên, tuy nhiên theo các điều luật hiện hành thì vào lứa tuổi đó đã phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi tình dục.

Khi thực trạng trẻ yêu sớm và có quan hệ tình dục sớm đang càng ngày càng đáng báo động thì việc trang bị kiến thức về pháp luật cho con là hết sức cần thiết. Sau đây là một số lưu ý về những quy định của pháp luật bố mẹ cần phải biết để dạy con tự bảo vệ mình.

14 tuổi đã “yêu”, coi chừng phải vào tù

Theo các điều luật hiện hành, 14 tuổi vẫn là trẻ vị thành niên nhưng nếu yêu và có quan hệ tình dục với trẻ dưới 13 tuổi đến đủ 13 tuổi vẫn bị xem là phạm tội Hiếp dâm trẻ em, cho dù phía nạn nhân chủ động, đề nghị, tự nguyện được làm “chuyện ấy”.

Để con trai không vào tù vì tình, cha mẹ cần phải biết những điều này - 1

Một vụ hiếp dâm trẻ em khi thủ phạm mới chỉ...14 tuổi. Ảnh: Báo Công an Nghệ An

Pháp luật quy định về vấn đề này như sau: Theo quy định tại Bộ luật hình sự 2009:

Điều 12. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự

1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hìnhsự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Điều 112. Tội hiếp dâm trẻ em

1. Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ bảynăm đến mười lăm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai nămđến hai mươi năm: a) Có tính chất loạn luân; b)Làm nạn nhân có thai; c) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%; d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; đ) Tái phạm nguy hiểm.

3.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm,tù chung thân hoặc tử hình: a) Có tổ chức; b) Nhiều người hiếp một người; c) Phạm tội nhiều lần; d) Đối với nhiều người; đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61%trở lên; e) Biết mình bị nhiễm HIVmà vẫn phạm tội; g) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ emvà người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thânhoặc tử hình.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Căn cứ vào hai điều luật trên (điều 12 và điều 112 - BLHS năm 2009), các gia đình có con trai đủ 14 tuổi cần phải lưu ý điểm này. Nếu “yêu” bạn gái dưới 13 tuổi đến đủ 13 tuổi thì phải hết sức cẩn thận, bởi nếu không sẽ phạm tội Hiếp dâm trẻ em lúc nào không hay. Tội này phạt tù từ 7 – 15 năm.

Khi con trai 18 tuổi

Khi con trai 18 tuổi, tức đã bước vào tuổi trưởng thành thì phải chịu trách nhiệm về mặt pháp luật bình đẳng như mọi công dân khác. Riêng về vấn đề yêu đương và quan hệ tình dục thì cần phải lưu ý một vài điểm sau:

1. Nhất định không được yêu và quan hệ tình dục với bạn gái dưới 16 tuổi

2. Quan hệ với bạn gái dưới 13 tuổi sẽ bị khép vào tội Hiếp dâm trẻ em. Quan hệ với bạn gái từ đủ 13 tuổi đến 16 tuổi là thuộc tội giao cấu với trẻ em

Để con trai không vào tù vì tình, cha mẹ cần phải biết những điều này - 2

Khi 18 tuổi, con bạn cần phải hiểu rằng, quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên không chỉ phạm pháp mà là thiếu đạo đức. Ảnh internet

Pháp luật quy định việc quan hệ với bạn gái trước khi bạn gái đủ 13 tuổi đến chưa đủ 16 tuổi như sau:

Theo quy định tại Bộ luật hình sự 2009, Điều 115 về tội “giao cấu với trẻ em”

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi,thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đếnmười năm: a) Phạm tội nhiều lần; b) Đối với nhiều người; c) Có tính chất loạn luân; d) Làm nạn nhân có thai; đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đếnmười lăm năm: a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên; b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

Như vậy, nếu con đủ 18 tuổi thì mà có quan hệ tình dục với bạn gái ở lứa tuổi trên thì sẽ phạm vào tội giao cấu với trẻ em, nếu con chưa đủ 18 tuổi thì không bị quy vào tội này.

Theo Ngân Khánh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h