“Đè” phạt người đẻ hơn 2 con

Ngày 01/07/2013 08:30 AM (GMT+7)

Muốn làm khai sinh cho con thứ ba, thứ tư của mình, người dân phải nộp phạt 1-1,5 triệu đồng vì “vi phạm quy định sinh đẻ có kế hoạch”! Chuyện xử phạt sai quy định này xảy ra tại xã Tân Minh, huyện Thường Tín, TP Hà Nội

Xã Tân Minh cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km. Đa phần người dân ở đây làm nông nên việc am hiểu các quy định pháp luật của họ cũng bị hạn chế.

Dù đứa trẻ được sinh ra ở đâu, khi bố mẹ chúng đến Trạm Y tế xã Tân Minh xin giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh đều bị nhân viên dò xem có thuộc diện “vượt rào” hay không. Nếu đẻ con thứ ba, người dân phải nộp 1 triệu đồng, đẻ con thứ tư là 1,5 triệu đồng thì mới được cấp giấy chứng sinh.

“Cơ quan thu tiền không đưa cho người nộp phạt bất kỳ giấy tờ nào chứng minh là đã thu tiền. Họ chỉ bảo rằng những người sinh con thứ ba, thứ tư là vi phạm quy định về kế hoạch hóa gia đình” - chị N.Y, người vừa bị phạt 1,5 triệu đồng vì sinh con thứ tư, phản ánh.

“Đè” phạt người đẻ hơn 2 con - 1

Trạm Y tế xã Tân Minh, huyện Thường Tín, TP Hà Nội tự ban hành quy định phạt tiền gia đình sinh con thứ ba, thứ tư

Thậm chí, cách đây mấy năm, ông Lê Ngọc Hân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Minh, còn đuổi việc nhân viên Phạm Thị Anh vì lỡ… mang thai đứa con thứ ba. Bà Phạm Thị Anh cho biết từ trước tới nay chưa có quy định nào về việc phạt tiền đối với những hộ gia đình đẻ 3-4 con. Việc phạt này chỉ có từ khi ông Hân giữ chức trạm trưởng trạm y tế xã.

Ông Đinh Bá Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh, khẳng định xã và huyện không có chủ trương phạt tiền đối với những người sinh con thứ ba, thứ tư. Việc đưa ra mức phạt, thu - chi số tiền đó như thế nào là hoàn toàn do cán bộ, nhân viên trạm y tế xã quyết định. “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã làm việc với trạm y tế và đúng là họ đã thu tiền phạt này từ năm 2010 đến nay. Theo báo cáo của trạm y tế xã, chúng tôi đã yêu cầu họ trả lại trên 80 triệu đồng cho các gia đình đã nộp phạt” - ông Vinh khẳng định.

Tiếp nhận phản ánh của phóng viên Báo Người Lao Động, ông Uông Đức Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín, cho biết đã yêu cầu lãnh đạo xã Tân Minh giải quyết vụ việc và xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên vi phạm. Ông Ngọc khẳng định từ trước tới nay, huyện không có chủ trương xử phạt đối với người sinh con thứ ba, thứ tư.

Nhiều nơi phạt tiền

Bà Bùi Thị Bích Phượng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Thường Tín, cho biết theo các quy định hiện hành thì không thể phạt tiền như ở xã Tân Minh. Tuy nhiên, qua giám sát, cơ quan này cũng phát hiện một số khu dân cư trong huyện Thường Tín ban hành quy định phạt tiền đối với những gia đình sinh con thứ ba, thứ tư. Theo bà Phượng, việc nộp phạt là “do người dân tự nguyện” và số tiền thu được cũng được sử dụng làm đường sá trong thôn.

Theo Thế Kha (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan