Đề toán tranh cãi đọc 'bảy mươi bốn' hay 'bảy mươi tư'

Ngày 29/04/2016 19:00 PM (GMT+7)

Bài toán đưa ra là đọc "số 74" thế nào thì giáo viên đã gạch sai khi học sinh cho rằng phải đọc đúng là "Bảy mươi bốn".

Trên diễn đàn "Chúng tôi là giáo viên" vừa đăng tải bức ảnh về nội dung đề cương ôn tập cuối học kỳ II môn Toán lớp 1. Theo đó, bài toán yêu cầu khoanh tròn đáp án đúng về cách đọc số như sau: Đọc số 74 là: Bảy mươi bốn; Bảy mươi tư; Bảy bốn; Bảy tư.

Trong ảnh, học sinh chọn đáp án A là Bảy mươi bốn. Tuy nhiên, cô giáo đã gạch sai và theo cô giáo đáp án đúng lại là đáp án B: Bảy mươi tư.

Đề toán tranh cãi đọc bảy mươi bốn hay bảy mươi tư - 1

Bài toán về cách đọc gây tranh cãi.

Một thành viên mạng cho biết: "Sách nào dạy "bảy mươi bốn" là sai mà "bảy mươi tư" là đúng? Quy định nào mà từ 1 đến 100 nói 74 đọc là bảy mươi tư. Vậy 14 đọc là mười tư à?".

Có người lại lý giải: "Có một số quy định lưu ý học sinh khi đọc. Nếu hàng đơn vị là chữ số 4 thì các số có chữ số hàng chục từ 2 trở đi ta đọc chữ số 4 đó là tư. Tương tự vậy với chữ số 5 ở hàng đơn vị thì đọc là lăm. Chữ số 1 ở hàng đơn vị đọc là mốt. Đó là những lưu ý học sinh khi dạy đọc các số trong phạm vi 100 ở lớp 1".

Đề toán tranh cãi đọc bảy mươi bốn hay bảy mươi tư - 2

Cuộc tranh cãi đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hạ nhiệt.

Đề toán này gây ra hàng trăm cuộc tranh cãi giữa những người đang là giáo viên và phụ huynh. Một người khác thấy "chóng mặt" đã lên tiếng: "Đây là cuộc tranh cãi giữa giáo viên dạy văn và giáo viên dạy toán ạ? Thực ra theo em nghĩ lỗi ở đây thuộc về người ra đề. Điều quan trọng là học sinh nhận biết được số và tính toán một cách hoàn chỉnh. Tư hay bốn viết lên giấy đều là 4 cả. Cách đọc phổ thông hay cách đọc địa phương không thể dùng một lối suy nghĩ để phán xét được".

Hay một ý kiến đồng tình khác: "Tôi thiết nghĩ, dạy học phải gắn với thực tế. Ngoài cuộc sống chúng ta đọc: bảy mươi bốn, bảy mươi tư, hay thậm chí có người vẫn đọc lướt, đọc tắt luôn là bảy bốn, bảy tư... đều chấp nhận hết thôi. Cho nên, khi dạy học sinh, giáo viên phải giảng luôn điều này cho các em. Dạy cách đọc đúng nhưng khi kiểm tra, tốt nhất không nên đưa vào những câu này. Dạy học sinh đọc đúng nhưng ngoài đời được bao nhiêu người sử dụng chính xác vậy. Nếu dạy mà không áp dụng thì thế nào?"

Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc tranh luận vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h