Đi giày sờn rách, lội bộ 7 tiếng mỗi ngày, cậu bé chăn bò không biết mệt nhờ "phép màu"

Ngày 16/11/2018 08:00 AM (GMT+7)

Chứng kiến những trẻ em dân tộc S’tiêng như Điểu Sỹ, nhiều người phải ồ lên thắc mắc, “phép màu” nào đã giúp em đi bộ hàng chục cây số để chăn bò mỗi ngày như thế?

Bộ ảnh mới đây kể về cậu bé Điểu Sỹ của Đinh Chí Trung – nhiếp ảnh gia với dự án “100 câu chuyện trẻ em Việt Nam” đã tạo được nhiều cảm xúc trong cộng đồng mạng.

Đi giày sờn rách, lội bộ 7 tiếng mỗi ngày, cậu bé chăn bò không biết mệt nhờ amp;#34;phép màuamp;#34; - 1

Điểu Sỹ không có một tuổi thơ êm đềm như bạn bè đồng trang lứa

Ở tuổi 13, nếu một ngày của những đứa trẻ khác sẽ là trường lớp, sách vở, là trò chơi điện tử, rạp chiếu phim… thì với Điểu Sỹ, cuộc sống của em chính là chiếc liềm để cắt môn, là đàn bò, là bụi đất mịt mù và những rừng điều xa tít tắp.

Là con cả trong một gia đình dân tộc S’tiêng ở Bình Phước vậy nên từ nhỏ, em đã sớm quen với công việc phụ giúp gia đình. Một ngày của Sỹ bắt đầu bằng việc dậy sớm để băng qua những rừng điều, cắt môn về cho heo ăn. Sau đó, Sỹ lại cùng lũ trẻ trong làng đi tiếp qua những đồi dốc, con suối để chăn bò, đảm bảo đưa chúng trở về đúng giờ.

Khi được hỏi về quãng đường xa xôi, sức người lớn còn đi không nổi, Sỹ hồn nhiên trả lời: “Chỉ đi 7 tiếng thôi mà”. Vâng, là 7 tiếng, nhưng là qua bao đèo bao suối, và trên đôi giày sờn rách chẳng vừa chân.

Đi giày sờn rách, lội bộ 7 tiếng mỗi ngày, cậu bé chăn bò không biết mệt nhờ amp;#34;phép màuamp;#34; - 2

Mặc cho hàng chục cây số vất vả, Sỹ vẫn chẳng nề hà ngại khó

May sao, Sỹ có lại những buổi chiều, sau khi đi chăn bò về, để thỏa sức chạy nhảy cùng bạn bè trong trận bóng “nảy lửa” trên bãi đất trống. Đó không chỉ là sở thích mà còn là niềm vui duy nhất, là động lực cho tụi trẻ con dù vất vả nhưng không bao giờ biết mệt.

Đi giày sờn rách, lội bộ 7 tiếng mỗi ngày, cậu bé chăn bò không biết mệt nhờ amp;#34;phép màuamp;#34; - 3

Trận bóng mà tụi nhỏ sẵn sàng “lăn lộn” trên nền đất bùn với trái banh cũ mèm lại làm chúng hào hứng khôn tả

Trong bộ ảnh đầy cảm xúc của Đinh Chí Trung, dễ dàng thấy được những niềm vui cỏn con đó cứ liên tục bị ngắt quãng, bởi những căn bệnh cảm, sốt kéo đến thường xuyên. Trẻ con người S’tiêng lớn lên như cỏ mà chẳng mấy ai bận tâm đến việc vệ sinh hay rửa tay với xà phòng để giảm bệnh của chúng. Với người lớn ở đây, công việc sinh nhai còn quan trọng hơn gấp bội phần.

Đi giày sờn rách, lội bộ 7 tiếng mỗi ngày, cậu bé chăn bò không biết mệt nhờ amp;#34;phép màuamp;#34; - 4

Không khó để bắt gặp cảnh người lớn bắt chấy cho con hay trẻ em bị cảm liên miên ở đây

Bởi vậy, với một cậu bé 13 tuổi hiếu động, hoạt bát như Sỹ, một trận bóng bằng trái banh mới, một buổi chăn bò hay mớ bánh kẹo ít tiền vào những ngày khỏe mạnh chính là “phép màu” giản đơn nuôi lớn tuổi thơ của Sỹ.

“Tôi mơ về một ngày, những lời ca tiếng hát của người S’tiêng sẽ vang lên trong những ngôi nhà khang trang, điều kiện vệ sinh được cải thiện, sạch sẽ tinh tươm, những đứa trẻ S’tiêng với bàn tay không còn lấm lem bùn đất” - tác giả bộ ảnh tâm sự.

Tuổi thơ của Sỹ sẽ còn rực rỡ hơn nữa nếu em biết yêu quý bản thân mình từ những điều nhỏ nhất. Cụ thể là quan tâm tới sức khỏe của mình hơn, đơn giản như giảm nguy cơ bệnh tật bằng việc rèn luyện thói quen rửa tay với xà phòng.

Đi giày sờn rách, lội bộ 7 tiếng mỗi ngày, cậu bé chăn bò không biết mệt nhờ amp;#34;phép màuamp;#34; - 5

Xà phòng là thứ hiếm hoi ở đây và trẻ con rất dễ mắc bệnh, bỏ lỡ những điều mình yêu thích

Câu chuyện về Điểu Sỹ cũng chính là một trong những nguồn cảm hứng của Lifebuoy trên hành trình hướng tới sứ mệnh “Giảm nửa số ngày bệnh”, hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2018. Bởi không chỉ Điểu Sỹ, không chỉ những đứa trẻ dân tộc S’tiêng, mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng xứng đáng có được những ký ức tuổi thơ trọn vẹn.

Đi giày sờn rách, lội bộ 7 tiếng mỗi ngày, cậu bé chăn bò không biết mệt nhờ amp;#34;phép màuamp;#34; - 6

Chỉ vì 1 ngày bệnh, trẻ có thể lỡ mất nhiều trải nghiệm thú vị! Lifebuoy tin rằng, rèn luyện thói quen rửa tay với xà phòng có thể giúp trẻ giảm ngày bệnh. Với mỗi chai Lifebuoy bạn mua, 1 trẻ em sẽ được dạy thói quen rửa tay với xà phòng, hướng tới sứ mệnh “Giảm nửa số ngày bệnh – Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”.

Xem thêm câu chuyện đằng sau sứ mệnh “Giảm nửa số ngày bệnh” của Lifebuoy:  http://bit.ly/CauchuyennhotuLifebuoy


 

Nguồn: [Tên nguồn].