Dịch sởi có nguy cơ tăng trở lại trong dịp lễ 30/4

Ngày 25/04/2014 08:39 AM (GMT+7)

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch sởi tổ chức cuối giờ chiều ngày hôm qua, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo, dịp lễ lễ 30/4-1/5 sắp tới nguy cơ số người mắc sởi tăng trở lại là rất cao do người dân đi lại nhiều, tập trung đông ở các sự kiện, nơi vui chơi.

Thêm 4 trường hợp nặng xin về, tử vong trong ngày 24/4

Tại cuộc họp, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tính đến hết ngày 24/4, cả nước ghi nhận 10.017 trường hợp sốt ban dạng nghi sởi, trong đó có 3.609 trường hợp mắc sởi. Đã có thêm 4 ca tử vong, nặng xin về liên quan đến bệnh sởi, nâng con số này từ đầu mùa dịch đến nay lên 123 ca (riêng tại BV Nhi Trung ương có 115 ca).

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết thêm, tại một số bệnh viện tuyến Trung ương số bệnh nhân sởi mới phải nhập viện có xu hướng chững lại và không tăng so với những ngày đầu tháng 4/2014, từ 30 ca/ngày giảm xuống còn 5-10 ca/ngày.

Hạn chế đi lại, tập trung đông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo để phòng lây nhiễm sởi, người dân cần hạn chế tập trung đông người trong dịp lễ 30/4-1/5, bởi dịch sởi hiện đã xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Những người có biểu hiện nghi ngờ mắc sởi không nên đến công viên, hồ bơi, điểm tụ tập nhiều người … nhằm tránh lây lan dịch sởi ra cộng đồng.

Tuy nhiên, trong 2 ngày gần nhất (23-24/4), số nhập viện mới lại tăng cao hơn so với ngày 22/4.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lo ngại, những ngày nghỉ lễ sắp tới rất dài, nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao có thể khiến tình hình dịch bệnh khó kiểm soát, làm gia tăng số người mắc sởi, nhất là khi sởi hiện đã xảy ra cả ở người lớn và trẻ em.

Nhiều chuyên gia cũng đưa ra nhận định số ca tử vong trong vài ngày tới dự kiến sẽ còn tăng bởi đang có nhiều ca bệnh nặng, phải thở máy tại các bệnh viện.

Tại điểm nóng của dịch sởi là Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch sởi ở Hà Nội đã đạt đỉnh và đang duy trì ở mức cao với khoảng 700 bệnh nhân đang nằm điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn. Sở Y tế dự báo số mắc trong tuần tới sẽ giảm dần tuy nhiên không thể giảm nhanh được, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết ẩm, nóng thất thường hiện nay.

Ông Hạnh cũng dự báo, trong những ngày tới sẽ tiếp tục có thêm các trường hợp tử vong do vẫn còn 13 bệnh nhi nặng nằm điều trị hàng tháng, đang phải thở máy tại BV Nhi Trung ương và BV Bạch Mai. Hiện nay tại BV Nhi Trung ương có 5 bệnh nhân sởi ở Hà Nội đang phải thở máy, tại BV Bạch Mai có 8 bệnh nhân đang thở máy.

Dịch sởi có nguy cơ tăng trở lại trong dịp lễ 30/4 - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế lo ngại số ca mắc sởi sẽ tăng trong dịp lễ 30/4-1/5

“Tốn kém bao nhiêu cũng phải cứu chữa người bệnh”

Trước diễn biến phức tạp của dịch sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Bộ Y tế sẽ tập trung tối đa để phòng chống dịch sởi, tốn kém bao nhiêu cũng phải cứu chữa người bệnh, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Bộ cũng đảm bảo cung ứng đủ vắcxin với việc mua thêm 1,2 triệu liều và sẽ ưu tiên tiêm cho cả trẻ dưới 10 tuổi”.

Bộ trưởng đã có chỉ thị thúc các tỉnh đẩy mạnh việc phòng chống dịch sởi và kế hoạch tiêm vắc xin. Cụ thể, Bộ yêu cầu Sở Y tế các tỉnh có trách nhiệm cập nhật hàng ngày tỷ lệ tiêm chủng. Nếu tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn thấp phải tổ chức thêm các điểm tiêm, tăng số buổi tiêm, đảm bảo đến hết tháng 4/2014 đạt tỷ lệ tiêm trên 95%.  Để đạt được tỷ lệ này, Bộ trưởng đề nghị cuối mỗi buổi tiêm, cán bộ y tế phải thực hiện rà soát các đối tượng chưa được tiêm để tiêm bổ sung vào các ngày tiếp theo, tránh bỏ sót. Kiên trì vận động và báo cáo UBND các cấp để huy động ban ngành, đoàn thể trong việc vận động cha mẹ đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin đầy đủ.

Các địa phương phải giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thực hiện cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lây lan. Đồng thời phải yêu cầu các bệnh viện của địa phương tập trung nguồn lực phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân sởi, hạn chế tối đa việc chuyển tuyến các trường hợp trong khả năng điều trị lên tuyến trên để tránh lây nhiễm bệnh sởi và các bệnh đường hô hấp khác.

Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện tuyến Trung ương có trách nhiễm thực hiện tốt việc khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, phân luồng khám chữa bệnh, phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện. Đồng thời các bệnh viện tuyến Trung ương phải hỗ trợ hướng dẫn các bệnh viện vệ tinh, bệnh viện địa phương phác đồ mới điều trị bệnh nhân sởi.

Đối với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, Dự án tiêm chugnr mở rộng Quốc gia, Bộ trưởng yêu cầu thành lập các đoàn công tác đến địa phương nhằm đôn đốc việc thực hiện kế hoạch tiêm chủng vắc xin.

Được biết, tính đến hết ngày 23/4, tỷ lệ tiêm vét vắc xin sởi trên cả nước mới đạt 65%. Hiện mới có 5 tỉnh đạt tỷ lệ tiêm trên 90%.

Tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, Hà Nội đã triển khai thêm các điểm tiêm tại Trung tâm Y tế dự phòng và 30/30 quận, huyện cho trẻ từ 9 tháng đến 6 tuổi. Các trạm y tế xã, phường sẽ tổ chức tiêm sởi kéo dài đến hết ngày 25/4, sau đó mỗi tuần sẽ có một buổi tiêm. Nhờ đẩy mạnh các biện pháp như trên, hiện tỷ lệ tiêm chủng của Hà Nội đã tăng vọt từ 75% lên 97% chỉ sau 1 tuần.

Hiện nay, rất nhiều cha mẹ lo lắng con sẽ không được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi khi tại nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ dán giấy hết vắc xin ngừa sởi – quai bị - rubella. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, khẳng định, vắc xin ngừa sởi - quai bị - rubella là vắc xin dịch vụ, đã hết sạch từ ngày 22/4 do nhu cầu tiêm ngừa sởi tăng cao đột biến của người dân. Dự kiến 1-2 tuần nữa Hà Nội sẽ có vắc xin ngừa sởi - quai bị - rubella.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch sởi hiện nay, ông Cảm khuyên cha mẹ nếu có con đến tuổi tiêm vắc xin sởi hoặc chưa được tiêm đủ số mũi theo yêu cầu nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi đơn trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh cho con.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát