Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, thời tiết 3 miền trên cả nước có gì bất thường?

HÀ ANH - Ngày 22/04/2021 08:30 AM (GMT+7)

Những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước xuất hiện mưa dông, nhiều nơi cần đề phòng lốc, sét và mưa đá.

Dịp lễ 30/4-1/5 năm 2021 rơi vào thứ Sáu và thứ Bảy nên người lao động làm việc theo chế độ nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật sẽ được nghỉ bù ngày thứ Bảy (1/5) vào thứ Hai (3/5) của tuần tiếp theo. Như vậy, trong dịp lễ này, người lao động theo chế độ nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 30/4/2021 đến hết ngày 3/5/2021.

Đối với doanh nghiệp không áp dụng chế độ nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật thì người lao động chỉ được nghỉ 2 ngày theo quy định.

Đây là dịp nghỉ lễ dài ngày trong năm nên nhiều người đã lên kế hoạch đi du lịch, nghỉ dưỡng cùng với gia đình, bạn bè. Thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến chuyến đi, vì thế chắc hẳn nhiều người đang quan tâm tình hình thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay có gì đặc biệt. 

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, thời tiết 3 miền trên cả nước có gì bất thường? - 1

Mới đây, Trung tâm khí tượng và Thủy văn Trung ương đã có những nhận tình về tình hình thời tiết những ngày này. Theo đó, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước xuất hiện mưa dông, nhiều nơi xuất hiện mưa lớn cục bộ kèm theo dông, lốc, sét và mưa đá.

Ở các tỉnh Bắc Bộ, từ ngày 27/4 đến ngày 1/5 có mưa rào và dông vài nơi. Riêng ngày 30/4 và 1/5 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế: Từ ngày 27/4-1/5, có mưa rào và dông vài nơi; riêng ngày 30/4 và 1/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nam Bộ: Từ đêm 21/4-1/5, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng ngày 25 và 26/4 chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong ngày hôm nay, ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 36 độ. 

Từ ngày 23/4, nắng nóng mở rộng ra toàn bộ khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ; ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ.

Đợt nắng nóng này ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/4.    

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Dịp lễ 30/4 năm 2021 và Giỗ Tổ Hùng Vương người lao động được nghỉ mấy ngày?
Đây là những dịp lễ trong năm người lao động được nghỉ làm mà vẫn hưởng nguyên lương.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết