Diễn biến mới "căng như dây đàn" ở Kiev và 2 thành phố lớn Ukraine đang bị Nga bao vây

Ngày 15/03/2022 20:30 PM (GMT+7)

Những vụ không kích dữ dội của quân đội Nga hôm 15.3 khiến thị trưởng Kiev phải ban hành lệnh giới nghiêm toàn thành phố.

Tòa nhà ở Kiev bốc cháy do trúng pháo kích (ảnh: CNN)

Tòa nhà ở Kiev bốc cháy do trúng pháo kích (ảnh: CNN)

Hôm 15.3, ít nhất 4 tòa nhà lớn ở Kiev đã trúng không kích khiến 2 người thiệt mạng, thị trưởng Kiev – ông Vitali Klitschko – thông báo trên Telegram.

Ông Vitali Klitschko cho biết, để đối phó các vụ không kích sắp tới của Nga, Kiev sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm kéo dài 36 giờ. Lệnh này có hiệu lực từ 20 giờ ngày 15.3 đến 7 giờ sáng ngày 17.3, theo giờ địa phương.

Trong thời điểm áp dụng lệnh giới nghiêm, người dân Kiev bị cấm ra khỏi nhà nếu không được cấp một loại giấy phép đặc biệt.

“Tôi yêu cầu tất cả người dân Kiev chuẩn bị cho thực tế rằng, họ sẽ phải ở trong nhà hoặc nơi trú ẩn khẩn cấp trong gần 2 ngày”, ông Klitschko thông báo.

Thị trưởng Kiev tuyên bố áp lệnh giới nghiêm nhằm đối phó không kích của Nga (ảnh: CNN)

Thị trưởng Kiev tuyên bố áp lệnh giới nghiêm nhằm đối phó không kích của Nga (ảnh: CNN)

Ở Kharkiv, chính quyền cho biết có 65 vụ pháo kích nhằm vào thành phố trong ngày 14.3 khiến nhiều người thương vong.

Oleh Syniehubov – lãnh đạo Cục quản lý dân sự vùng Kharkiv – cho biết, giao tranh giữa lực lượng vũ trang Ukraine với quân đội Nga diễn ra dữ dội từ ngày 14 – 15.3 ở 3 thị trấn Izium, Balaklia và Dergachi.

“Hơn 600 tòa nhà ở Kharkiv bị phá hủy kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự. Tình trạng là không thể phục hồi hay sửa chữa. Hàng nghìn người đã mất nhà cửa”, ông Syniehubov nói.

Ông Syniehubov cho biết, Kharkiv vẫn đang bị quân đội Nga bao vây. Nhiều người dân trong thành phố phải đối mặt với tình trạng thiếu thực phẩm, nước uống, thuốc men và đặc biệt là khí đốt để sưởi ấm.

Xe bus ở Kiev vỡ nát do trúng pháo (ảnh: CNN)

Xe bus ở Kiev vỡ nát do trúng pháo (ảnh: CNN)

Tình hình ở Mariupol cũng không khá hơn Kharkiv. Chính quyền Mariupol cho biết, khoảng 350.000 dân thường vẫn mắc kẹt trong thành phố. Từ hôm 1.3, Mariupol đã bị quân đội Nga bao vây.

“Tôi nhận được tin rằng tình hình đang rất tệ ở Mariupol. Nhiều người đang chết vì bệnh tật và thiếu thuốc men”, Volodymyr Matsokin – phó thị trưởng thành phố Izium (Ukraine) – nói với CNN.

Ông Matsokin cho biết, Mariupol đang rất cần viện trợ nhân đạo khi liên tục hứng chịu không kích, pháo kích của quân đội Nga.

“Chúng tôi ước tính vẫn còn khoảng 350.000 dân thường chưa thể sơ tán khỏi Mariupol”, Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, nói trên sóng truyền hình Ukraine.

“Hầu hết dân thường phải sống trong tầng hầm với điều kiện tồi tệ. Không thức ăn, không nước, không lò sưởi. Nhiều người phải nấu tuyết để lấy nước uống”, ông Petro Andriushchenko nói.

Cảnh tượng tan hoang ở thành phố Kharkiv (ảnh: CNN)

Cảnh tượng tan hoang ở thành phố Kharkiv (ảnh: CNN)

Chính quyền Mariupol cho biết, trong ngày 14.3, chỉ có khoảng 300 dân thường sơ tán được tới thành phố Zaporizhzhia.

“Như chúng tôi thông báo, có khoảng 160 chiếc ô tô đã rời thành phố hôm 14.3. Chúng tôi nhận được tin lúc 10 giờ sáng 15.3 rằng có 300 người đã tới được Zaporizhzhia”, chính quyền Mariupol thông báo trên mạng xã hội.

Nóng: Bộ Công an bắt giam nguyên Chủ tịch Tổng Công ty VEC
Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tuấn Anh, nguyên Chủ tịch HĐTV và nhiều bị can khác nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường...

Tin tức 24h

Theo Vương Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h