Đoạn hội thoại cuối trên MH370 đã bị chỉnh sửa?

Ngày 06/05/2014 11:26 AM (GMT+7)

Các chuyên gia nhận ra nhiều bất thường trong đoạn băng do Malaysia công bố.

Hôm thứ Năm tuần trước, Malaysia đã lần đầu tiên công khai bản báo cáo sơ bộ về chuyến bay mất tích MH370, trong đó có băng ghi âm đoạn hội thoại cuối cùng giữa mặt đất với buồng lái máy bay, bằng chứng đã giúp nhà chức trách đưa ra kết luận rằng việc không có thiết bị theo dõi thời gian thực đã gây khó khăn rất lớn cho công tác tìm kiếm MH370.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về âm thanh và hình ảnh lại tuyên bố rằng đoạn băng ghi âm trên đã bị chỉnh sửa.

Đoạn hội thoại cuối trên MH370 đã bị chỉnh sửa? - 1

Thân nhân hành khách MH370 lắng nghe đoạn ghi âm

Chuyên gia giám định âm thanh Ed Primeau thuộc Trung tâm Giám định Primeau giải thích rằng sự thay đổi của âm thanh nền trong đoạn băng trên là bằng chứng chứng tỏ nó đã bị chỉnh sửa. Dựa vào âm thanh trong đoạn băng, ông Primeau kết luận rằng một phần hội thoại đã được ghi lại bằng một thiết bị ghi âm kỹ thuật số.

Chuyên gia này cho biết: “Có lúc giọng nói trong đoạn ghi âm thay đổi khiến tôi có cảm giác như ai đó đang đưa một thiết bị ghi âm kỹ thuật số đến gần một cái loa, thế nên đây là một đoạn băng ghi lại từ loa. Điều này khiến tôi nghi ngờ rằng có thứ gì đó trong đoạn băng đã bị thay đổi hoặc cắt bỏ.”

Ông giải thích tiếp: “Tôi có thể nghe thấy tiếng động trong phòng, cùng với những âm thanh nền. Tôi nghe thấy tiếng một hộc tủ đóng lại, tiếng giấy tờ bị xáo trộn, thế nên tôi càng tin rằng có một đoạn trong đó được ghi lại từ loa ngoài.”

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng trong đoạn băng do Malaysia Airlines công bố có những khoảng trống rất khó hiểu, và vào thời điểm 6:17, đoạn hội thoại bị ngắt.

Ông nói: “Nó đã bị ngắt, rồi sau đó âm thanh tiếp tục thay đổi. Đáng chú ý là tiếng động nền, bởi đây là bằng chứng rất quan trọng để xác định tính chân thực của một đoạn băng. Đột nhiên, chúng ta nghe lại được những âm thanh có chất lượng tương đương và những tiếng động nền giống như đoạn đầu.”

Đoạn hội thoại cuối trên MH370 đã bị chỉnh sửa? - 2

Cuộc tìm kiếm M370 đến nay vẫn chưa có kết quả nào

Một chuyên gia giám định âm thanh khác tên là Kent Gibson ở Los Angeles, Mỹ lưu ý rằng từ thời điểm 2:11 đến 5:08, âm thanh trong đoạn băng nghe giống như được phát ra từ một chiếc loa ngoài, ngoài ra còn có tiếng người thở và tiếng lật giấy tờ bất thường ở phút 4:07.

Ông nói: “Thật bất thường khi nghe những âm thanh nền khác nhau ở cùng một thời điểm, chứng tỏ rằng nhà chức trách Malaysia hoặc bất kỳ ai có liên quan đã chỉnh sửa đoạn băng ghi âm này với lý do bí ẩn nào đó.”

Tuy nhiên, ông Gibson cũng lưu ý rằng những chỉnh sửa trong đoạn băng này không chứng minh bất cứ điều gì về cuộc điều tra hiện nay. Ông nói: “Ngoài những đoạn chỉnh sửa này, cả đoạn băng không còn một điểm đáng ngờ nào khác, và những đoạn chỉnh sửa này cũng rất sạch sẽ.”

Nhưng ông Tom Owen, chuyên gia tư vấn tại Dịch vụ Giám định Owen thì cho rằng việc chỉnh sửa đoạn băng ghi âm chứa đựng những thông tin mật cần phải được công khai như thế này là không thể chấp nhận được.

Ông Primeau cũng có cùng quan điểm rằng hành vi chỉnh sửa đoạn băng ghi âm thể hiện sự không minh bạch của chính phủ Malaysia: “Đây không phải là động thái hay của chính phủ Malaysia, vì người ta sẽ đặt câu hỏi đối với những bất thường và chỉnh sửa bên trong đoạn băng đó".

Băng ghi âm đoạn hội thoại cuối cùng với buồng lái của MH370

Theo Trí Dũng (IBT)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370