Độc đáo chợ 've chai' ở giữa lòng Sài Gòn

Ngày 15/04/2016 00:10 AM (GMT+7)

Chợ “ve chai” mang dáng vóc như một người phụ nữ: nhỏ nhoi, trầm tính, nhẹ nhàng. Người mua không nặng nề mặc cả, người bán thì chẳng đanh đá chua ngoa. Họ đến chỉ để trao đổi, san sẻ những vật dụng quen thuộc cổ xưa.

Không ồn ào, náo nhiệt như bao nhiêu phiên chợ khác ở Sài Gòn, chợ “ve chai” chỉ nằm vỏn vẹn trong khuôn viên của một quán cà phê (đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh). Nơi đây nhanh chóng trở thành điểm hẹn ưa thích của mọi người bởi những đồ vật được bày bán ở chợ là những vật dụng quen thuộc của vài chục năm trước.

Đối với những ai không biết chơi đồ cổ thì những vật dụng nơi đây chỉ là những món hàng không sử dụng được vì hết thời. Còn với những ai yêu thích thì đây là một nơi để gợi lại nỗi nhớ một thời đã qua. Giá trị những món đồ cổ có giá từ vài trăm nghìn đồng, nhưng cũng có những đồ vật lên tới vài ngàn USD.

Độc đáo chợ ve chai ở giữa lòng Sài Gòn - 1

Chợ “ve chai” nằm vỏn vẹn trong khuôn viên của một quán cà phê.

Đến với chợ “ve chai”, người mua, kẻ bán hay khách tham quan không phân biệt, khi vào cổng đều phải mất một khoản phí là 30.000 đồng. Phí này bao gồm 1 phần nước uống để khách có thể vừa nhâm nhi thưởng thức trong những điệu nhạc trầm lắng, vừa dạo xem trao đổi những món đồ cổ. Ngoài ra, các chủ quầy, sạp trưng bày trong chợ đều không phải mất phí nào thêm.

Khi được hỏi về chợ “ve chai”, anh Đoàn Văn Sơn (31 tuổi, quản lý quán cà phê) cho biết: “Tuy gọi là “chợ”, nhưng thực chất nơi đây chỉ là nơi giao lưu của các “tín đồ” yêu thích đồ cổ. Ban đầu chỉ có mấy anh em tới quán uống cà phê, mang theo những món đồ cổ sưu tầm được đem ra khoe với nhau. Về sau, nhiều người yêu thích đồ cổ tìm đến tham gia. “Chợ” cũng từ đó mà hình thành tới bây giờ. Còn tại sao gọi là “ve chai”, cái tên đó là do mọi người đặt cho dễ gọi”.

Độc đáo chợ ve chai ở giữa lòng Sài Gòn - 2

Người bán cũng như người mua, gặp nhau chỉ để giao lưu, trao đổi.

Hiện tại, chợ có 40 sạp bày bán, giao lưu và trao đổi với đủ các loại mặt hàng. Từ những tờ vé số cũ, tiền cũ, những cây đèn măng xông, chiếc điện thoại bàn với hộp số quay ngày xưa, lớn hơn là những chiếc máy may, máy đánh chữ, xe máy Honda cổ... Tất cả đều là hàng cổ xưa khó tìm.

Chợ không chỉ dành riêng cho những người yêu thích đồ cổ, mà nơi đây luôn thu hút mọi lứa tuổi, nghề nghiệp. Những người lớn tuổi đến đây để tìm lại những món đồ cổ xưa, tìm về lại những kỉ niệm một thời đã qua. Còn đối với những bạn trẻ vì sự tò mò hay săn lùng những món hàng độc, lạ để về khoe với chúng bạn.

Nụ cười mãn nguyện khi tìm được chiếc lược làm bằng bạc với họa tiết rất đẹp, chị Nguyễn Thanh Ngọc (23 tuổi, quận Tân Bình) chia sẻ: “Qua nhiều ngày tìm kiếm, may mắn có người anh chỉ tôi tới khu chợ này tìm. Không ngờ tôi lại tìm được món đồ mà bà mình thường kể cho nghe về ngày xưa. Hôm nay, tôi mua được chiếc lược này mang về tặng bà chắc bà vui lắm. Tôi rất thích tới khu chợ này bởi có những món đồ lạ mắt".

Độc đáo chợ ve chai ở giữa lòng Sài Gòn - 3

Những ly nước uống, khách hàng có thể vừa nhâm nhi vừa dạo xem.

Chợ “Ve chai” không chỉ độc đáo bởi những món đồ đắt giá được bày bán mà nó còn là một kho tàng, kí ức của nhiều người. Những bộ bình ly bị sứt vai, chiếc máy may bị sờn cũ lớp sơn ở tay cầm hay những tờ tiền giấy úa vàng theo từng năm tháng... Đó là những vật dụng cổ xưa ta có thể bất ngờ trông thấy, gợi cho nhiều người về một thời đã từng sở hữu nó một kí ức ùa về.

Bác Trần Văn Minh (63 tuổi, ngụ tại quận 1) trên tay cầm một chiếc đồng hồ nữ hàng hiệu xúc động cho biết: “Trong một chuyến công tác ngoài Hà Nội, tôi có mua một chiếc đồng hồ giống như chiếc này về tặng vợ tôi. Ngày vợ tôi mất, chiếc đồng hồ cũng được bà ấy mang theo. Giờ đi đến đây bắt gặp chiếc đồng hồ này tôi rất xúc động. Tôi nhớ, lúc bà còn sống hay mang chiếc đồng hồ tôi tặng vào những dịp sinh nhật của bà".

Nét độc đáo khi đặt chân tới phiên chợ “ve chai” này là người mua sẽ được người bán giới thiệu về nguồn gốc, lịch sử của món hàng được bày bán. Có những đồ vật được bày bán và trang trí với dòng chữ ghi rõ lý do, vì sao bán món đồ này khiến khách hàng bật cười thán phục.

Độc đáo chợ ve chai ở giữa lòng Sài Gòn - 4

Chiếc máy hát đĩa và những cuốn đĩa đen ngày xưa.

Chợ “Ve chai” chỉ hoạt động cố định vào chủ nhật hàng tuần, từ 6 giờ đến 14 giờ chiều cùng ngày, nhưng lúc nào cũng đông khách tới giao lưu, trao đổi. Đây là một địa điểm khá thú vị cho nhiều người, đặc biệt là những người yêu thích đồ cổ.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận:

Độc đáo chợ ve chai ở giữa lòng Sài Gòn - 5

Những đồng tiền cổ được cẩn thận bao bọc kỹ lưỡng.

Độc đáo chợ ve chai ở giữa lòng Sài Gòn - 6

Chiếc máy đánh chữ vẫn còn y nguyên tên nhà sản xuất.

Độc đáo chợ ve chai ở giữa lòng Sài Gòn - 7

Độc đáo chợ ve chai ở giữa lòng Sài Gòn - 8

Những chiếc vòng đeo tay của phụ nữ được làm bằng vàng và đá quý cũng được bày bán ở nơi đây.

Độc đáo chợ ve chai ở giữa lòng Sài Gòn - 9

Đến với chợ “Ve chai” khách hàng sẽ được người bán giới thiệu nguồn gốc của món đồ cần mua.

Phạm Năm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h