Đùi gà tây chỉ từ 60.000 đồng/kg, có nên mua về ăn?

Ngày 31/12/2019 08:45 AM (GMT+7)

Đùi gà tây được bán tràn lan trên mạng xã hội với giá rất rẻ chỉ từ 60.000 đồng/kg. Vì sao giá thịt đùi gà tây lại rẻ đến như vậy?

Chỉ cần gõ cụm từ thịt gà tây trên công cụ tìm kiếm, người dùng mạng xã hội sẽ nhận được hàng loạt kết quả là những bài đăng rao bán thịt gà tây với giá rất rẻ, chỉ từ 90.000 – 130.000 đồng/kg. Nếu mua với số lượng lớn trên 20kg, người mua sẽ được nhận mức giá sỉ là 60.000 đồng/kg.

Trước tình hình giá thịt lợn tăng lên từng ngày, người tiêu dùng dần chuyển sang các loại thịt khác giá rẻ hơn. Và thịt gà tây là một trong những thực phẩm được người dân lựa chọn trong thời gian gần đây.

Vì giá rẻ, có những người đặt vài kg một lần để về ăn dần. “Thịt nhiều nạc, không xương mà giá chưa đến 100.000 đồng/kg, rẻ hơn rất nhiều so với thịt lợn. Vì điều kiện kinh tế của gia đình nên việc ăn uống cũng cần phải tiết kiệm trong thời gian giá cả leo thang như hiện nay”, chị Hồng Anh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói.

Hầu hết người tiêu dùng lựa chọn thịt đùi gà tây vì thấy giá rẻ, nhiều thịt và nhìn bắt mắt. Nhưng rất ít người tỏ ra nghi ngờ về chất lượng thịt và đòi hỏi giấy kiểm định chất lượng sản phẩm từ người bán.

Vậy thực chất loại thịt này có phải là đùi gà tây thật, chất lượng thực sự ra sao?

 Đùi gà tây đông lạnh giá bán buôn rất rẻ, chỉ 60.000 đồng/kg.

Đùi gà tây đông lạnh giá bán buôn rất rẻ, chỉ 60.000 đồng/kg.

Chị Trần Thị Phượng (Lục Ngạn, Bắc Giang) – một đầu mối buôn thịt gà tây, cho biết: “Với những người mua trên 20kg, gà tây nguyên con, còn sống giá sẽ khoảng 140.000 đồng/kg nhưng số lượng không nhiều. Còn nếu mua thịt đùi gà tây đông lạnh, số lượng rất nhiều và giá chỉ 60.000 đồng/kg; loại đùi gà tây đã thui bì có giá 70.000 đồng/kg”.

Theo chị, đùi gà tây đông lạnh này đều nhập khẩu bên nước ngoài nên giá rẻ, còn gà tây nước mình giá rất cao. Để thuyết phục khách hàng mua đùi gà tây đông lạnh, chị nói thêm loại đông lạnh sẽ để được rất lâu, bỏ trong tủ lạnh có thể bảo quản vài tháng, còn nếu để ngoài trời có thể giữ được đến 30-40 ngày. Vì thế, việc vận chuyển xa không ảnh hưởng chất lượng thịt.

Khi sử dụng hoặc bán, đùi gà này phải được rã đông vì nó đã đóng đá, sau đó lấy giẻ lau khô nước và thui lên cho thịt cứng lại, bì vàng ăn rất ngon. Người mua cũng có thể chế biến thành món xào với gừng nhưng khi thui lên thì thịt ngon hơn.

Trong khi đó, các đùi gà đã thui rồi sẽ không bảo quản được lâu, chỉ để được vài ngày. Vì vậy, chị không bán cho những khách ở xa vì thịt này nhanh hỏng hơn.

Một người bán khác cũng cho biết những đùi gà tây bán trên thị trường đều là hàng đông lạnh và nhập khẩu bên nước ngoài về. Sở dĩ thui đùi gà khi bán, người bán này giải thích là vì muốn miếng thịt nhìn bắt mắt hơn và người mua về chế biến cũng ngon hơn.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về giấy tờ nhập khẩu và kiểm định chất lượng lại không một người bán nào có thể xuất trình được.

Anh Trung – chủ trang trại nuôi gà tây lâu năm ở Chương Mỹ, Hà Nội, chia sẻ: “Những đùi gà tây được bán trên thị trường với giá rẻ đều là hàng đông lạnh và nhập khẩu từ nước ngoài. Theo tôi được biết, đầu mối bán loại thịt này là ở Hải Phòng, họ nhập số lượng rất lớn về rồi bán lại cho người có nhu cầu.

Vì nhập số lượng lớn, giá thành bán ra chỉ 40.000 – 45.000 đồng/kg. Một số anh em trong nghề nuôi và kinh doanh gà tây chia sẻ các đùi gà đông lạnh này được nhập về để chế biến thành thức ăn chăn nuôi nhưng tôi không hiểu sao lại được bày bán ra thị trường để làm nguồn thực phẩm cho con người”.

Lý giải vì sao đùi gà tây được thui trước khi bán, anh nhận định những chiếc đùi gà tây không thui lên sẽ khó bán được vì để đông lạnh nhiều thịt rất nhão. Người bán phải thui lên để màu bắt mắt và thịt cứng hơn. Đặc biệt, khi ăn loại thịt này, mọi người sẽ không thấy mùi vị của thịt gà tây.

“Theo tìm hiểu, tôi được biết loại thịt này không hề có cơ sở, cơ quan chức năng nào kiểm định chất lượng thịt của nó cả, nên không ai biết rõ chất lượng thực sự của chúng ra sao”, anh nói.

Anh cho biết thịt gà tây nuôi trong nước giá bán khá cao. Với những con sống, anh đã bán với giá từ 80.000 – 85.000 đồng/kg (giá bán số lượng lớn). Còn nếu bán lẻ, giá thành sẽ cao hơn nhiều.

Tương tự, chị Nụ - một thương lái mua gà ở Thái Bình, cũng cho biết gà tây sống chị thu mua với mức giá 100.000 đồng/kg, còn khi bán ra thị trường thấp nhất cũng 120.000 đồng/kg. Trong khi đó, nếu gà được thịt sạch sẽ, loại bỏ nội tạng sẽ được bán với giá lên đến 175.000 đồng/kg chứ không hề có giá rẻ hơn.

Bản tin tiêu dùng: Mứt Tết được quảng cáo là cao cấp nhưng giá lại rẻ đến giật mình
Trong khi các loại quả như cherry, kiwi, nho tươi đang bán trên thị trường với giá cao ngất ngưởng thì các loại mứt Tết được làm từ chính các trái cây...
Theo Anh Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng