Gần Tết lại lo ATM không nhả tiền

Ngày 17/01/2013 13:30 PM (GMT+7)

Dịp giáp Tết số lượng người rút tiền từ máy ATM thường tăng đột biến, chính vì vậy tình trạng tắc nghẽn, hết tiền cũng xảy ra thường xuyên.

Dịp Tết năm nay người lao động được nghỉ tới 9 ngày, do đó nhiều ngân hàng cũng đã lên phương án nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân.

Thu phí, liệu dịch vụ có tốt hơn?

Dường như “đến hẹn lại lên” cứ sắp Tết là khách hàng sử dụng thẻ ATM lại có nhiều phản ánh về sự cố gặp phải khi rút tiền. Chị Dương Thu Hương, nhân viên một công ty bán hàng điện tử trên đường Bà Triệu lo ngại: “Dịp Tết năm ngoái tôi phải đi 3 nơi mới rút được tiền sắm Tết. Lương thưởng công ty đều trả qua thẻ trong khi không phải chỗ mua sắm nào cũng có máy thanh toán vì vậy phải rút tiền mặt để sử dụng. Rút tại các cây ATM ngoại mạng thì lo sự cố, đợi được giải quyết thì rất mất thời gian, còn rút tại ATM nội mạng nơi báo hết tiền, nơi báo không giao dịch được. Năm nay không biết các ngân hàng có phương án gì để những sự cố đối với ATM giảm bớt”.

Gần Tết lại lo ATM không nhả tiền - 1
Mặc dù các ngân hàng đã lên phương án chuẩn bị nhưng khả năng các máy ATM gặp vấn đề trong dịp Tết là khó tránh khỏi.

Chị Ngọc Hà, đồng nghiệp của chị Hương chia sẻ: “Các ngân hàng đã tính tới việc thu phí đối với cả các giao dịch nội mạng, trong khi những sự cố mà khách hàng sử dụng ATM gặp phải vẫn thường xuyên xảy ra. Nếu không nâng cao được chất lượng dịch vụ mà vẫn thu phí thì khả năng khách hàng chuyển sang các ngân hàng có dịch vụ tốt hơn là điều chắc chắn”.

Ngoài vấn đề chất lượng dịch vụ, người sử dụng cũng mong các ngân hàng phát hành thẻ quan tâm hơn nữa tới vấn đề an ninh tại các điểm đặt máy.

Khó khắc phục triệt để

Để giảm bớt những sự cố liên quan tới việc rút tiền tại ATM, nhiều ngân hàng đã lên phương án cụ thể. Phía cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng cho biết, ngân hàng này đã tính toán các phương án trong dịp Tết Nguyên đán 2013 và đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Chí Thành - Cục trưởng Cục Phát hành Kho quỹ NHNN cho biết: “Để chủ động trong việc điều hòa tiền mặt cả về số lượng và cơ cấu loại tiền, NHNN đã tổ chức điều chuyển đến các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, nâng mức dự trữ tiền mặt tại các Chi nhánh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt của các địa phương, đặc biệt ưu tiên các địa phương có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều các máy ATM như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… Việc điều chuyển tiền mặt phục vụ Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành trong tháng 1-2013”.

Bên cạnh việc cung ứng đủ tiền, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng đảm bảo an toàn công tác kho quỹ trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. “Trong dịp này, khối lượng tiền mặt thu, chi tại nơi giao dịch, bảo quản trong kho tiền, máy ATM và vận chuyển trên đường sẽ tăng cao. Trong điều kiện tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội có diễn biến phức tạp, tội phạm ngày càng liều lĩnh, manh động có sử dụng vũ khí, NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường các biện pháp an ninh”, ông Thành cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thanh Toại - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMPC Á Châu (ACB) khẳng định: “Về cơ bản thì ngân hàng sẽ đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng như bình thường. Số lượng máy ATM của ACB chủ yếu được đặt tại các chi nhánh do đó các biện pháp khắc phục những vấn đề liên quan cũng không có gì khó khăn”.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết: “Ngân hàng đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo riêng về ATM. Các chi nhánh có quản lý ATM đều phải lập ban chỉ đạo về vấn đề ATM trong dịp Tết. Ngay cả những máy đặt ngoài đường cũng sẽ có một đội ngũ tiếp quỹ riêng và đảm bảo không hết tiền”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc gặp trục trặc khi giao dịch ATM trong thời điểm cuối năm khó có thể khắc phục triệt để. Với số lượng người giao dịch tăng đột biến, gấp 2-3 lần so với bình thường thì khả năng nghẽn mạng hay hết tiền tạm thời tại ATM vẫn có khả năng xảy ra.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Hùng Anh (An ninh thủ đô)
Nguồn: