Gặp người cứu cả bản thoát chết khi núi lở

Ngày 30/06/2018 11:49 AM (GMT+7)

"Nếu không có anh Thề bảo và gọi điện thường xuyên thì con số thiệt hại không chỉ có 26 hộ dân bị "thần núi" nuốt mà hàng trăm mạng người đã ra đi vĩnh viễn”, anh Hạng A Hãnh - Phó bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu -chia sẻ.

Có mặt tại bản Sáng Tùng sau khi "thần núi" tức giận “xóa sổ” hoàn toàn 26 ngôi nhà cùng nhiều tài sản khác, phóng viên Dân Việt ghi nhận 26/28 hộ dân đang sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”. Mặc dù đã được lực lượng chức năng dựng các lán tạm để bà con ổn định cuộc sống, nhưng nhìn qua nét mặt của từng người, chúng tôi cảm nhận được những khó khăn chồng chất đang bao trùm ở nơi này.

Gặp người cứu cả bản thoát chết khi núi lở - 1

Anh Sùng A Thề - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Tả Ngảo, người đã chỉ đạo quyết liệt và giúp hàng trăm người dân thoát chết.

Khi được hỏi, ai là “phao cứu sinh” giúp 26 hộ dân tránh khỏi "lưỡi hái tử thần" thì anh Giàng A Hãnh - Phó bản Sáng Tùng tự tin nói: "Chính là anh Sùng A Thề - Chủ tịch MTTQ xã Tả Ngảo. Sau khi đi kiểm tra hiện trường, anh Thể bảo rằng, núi nứt rồi, bà con phải di chuyển gấp. Mặc dù sáng 26.6 một số người cũng phát hiện đầu bản có hiện tượng đất bị nứt, nhưng nhiều người dân vẫn cố chấp cho rằng nhiều nơi cũng nứt mà không làm sao cả, mọi người cứ yên tâm làm ruộng, chăm sóc con trâu, con lợn đi".

Gặp người cứu cả bản thoát chết khi núi lở - 2

26/28 nhà dân đồng bào Mông bị "xóa sổ" hoàn toàn.

Trưa cùng ngày, anh Thề đi làm ruộng về đến đầu bản, lái xe máy chuẩn bị đi về xã thì phát hiện ra nhiều vết nứt bất thường kéo dài quanh đó. Một số chỗ đã nứt to từ 8 - 10cm. Thấy tình hình không ổn, anh vội vã chạy tới báo cho anh Giàng A Hãnh: “Núi chuẩn bị sạt rồi, chú gọi bà con đang làm ruộng về đưa các cháu rời khỏi bản nhanh lên, tuyệt đối tối nay không được ở đây. Làm kiểu gì thì làm, tối nay phải di chuyển”.

Gặp người cứu cả bản thoát chết khi núi lở - 3

Chị Giàng Thị Số, bản Sáng Tùng, buồn rầu nói: "Nhà tôi mất cả nhà cửa, mất 18 bao thóc, 40 con gà, một máy khâu. Sắp tới, vợ chồng tôi không biết sẽ lấy gì để nuôi 6 đứa con tôi nữa".

“Nếu lúc đó, họ chuyển ngay thì chắc tài sản không bị thiệt hại nặng như vậy. Cũng phải thông cảm cho bà con vì họ đi làm xa nhà, không thể nói về phát là đến nhà luôn được", anh Thề chia sẻ.

Tình hình cấp bách quá, khi về đến xã, anh Thề đến gặp ngay anh Hạng A Tỉnh - Bí thư Đoàn, kiêm Bí thư chi bộ bản Sáng Tùng để nói rõ sự tình. "Bản nứt nhiều chỗ lắm. Trời thì sắp tối rồi, chú chỉ đạo và gọi người dân đưa người già, trẻ em đi khỏi bản bây giờ. Di chuyển người trước, tài sản để sau”, anh Sùng A Thề nhớ lại.

Gặp người cứu cả bản thoát chết khi núi lở - 4

Vẻ mặt thất thần, lo âu của các chị em phụ nữ

Cũng theo anh Thề, vào lúc chiều tối, anh có gọi điện lại cho anh Phó bản thì vết nứt càng ngày càng lớn. Về sau, khi mọi người đã di chuyển đến nơi an toàn nhưng mãi không thấy bản sập. Một số người bảo cán bộ nói chưa đúng, đòi quay trở lại nhà ngủ mặc kệ người khác khuyên ngăn.

Đến khoảng 2 - 3h sáng 27.6, nghe tiếng động lớn, nhà cửa, tấm lợp kêu lách tách. Tiếng kêu càng ngày càng lớn. Quá hoảng sợ, những người quay trở lại bản ngủ bật dậy khỏi giường, chạy nhanh như ma đuổi về phía đầu bản.

Sáng sớm tinh mơ, kèm theo tiếng gà gáy là tiếng đất đá lở ầm ầm. Nó tựa như cơn sóng thần đi đến đâu cuốn phăng nhà cửa, ruộng, vườn của bà con.

“May mà có anh Thề và cán bộ bản giục đi giục lại, nếu không thì hàng trăm mạng người đã nằm gọn trong miệng của “rồng núi” rồi. Chúng tôi ở đây từ bé đến lớn đã bao giờ xảy ra những thảm họa như thế này đâu mà biết chạy chứ”, anh Hãnh bộc bạch.

Cú rơi kinh hoàng xuống vực sâu qua lời kể của người lái máy xúc ở Lai Châu
"Máy xúc lộn 5 vòng rồi dừng lại. Tôi nằm giữa đám cây cối, đất đá, nghe nước chảy rào rào bên cạnh và nghĩ rằng, thế là mình chết rồi. Tôi cố bám vào...
Theo Tuệ Linh - Quốc Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h