Gây chết người rồi vội chôn xác nạn nhân

Ngày 23/04/2015 14:15 PM (GMT+7)

Sau khi bị tai nạn giao thông, nạn nhân được cơ quan chức năng đưa đi chôn cất, trong khi gia đình không hề hay biết.

Ngày 22-4, thượng tá Lê Xuân Lợi - Phó Công an huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên - cho biết vừa nhận đơn của ông Huỳnh Xuân Phương (67 tuổi, ngụ khu phố Bắc Lý, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) yêu cầu làm rõ những uẩn khúc về cái chết của con ông là Huỳnh Xuân Điền (SN 1980, ngụ khu phố Bắc Lý). Trước đó, Điền bị tai nạn giao thông nhưng chính quyền địa phương cho phép chôn cất mà không thông báo cho gia đình.

Họ chôn con tôi nhưng không báo cho gia đình!

Theo đại úy Sô Minh Hải, điều tra viên Công an huyện Sơn Hòa, vụ tai nạn xảy ra lúc 6 giờ 5 phút ngày 6-4 trên Quốc lộ 25 thuộc thôn Phú Hữu, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa. Lúc đó, xe tải chở mía do tài xế Trần Đình Nam (SN 1985, ngụ thôn Tân Bình, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) điều khiển theo hướng Tây - Đông, đến đoạn đường trên thì bất ngờ có người đàn ông ở trần, mặc quần đùi lao ra đường rồi va vào đầu xe. Sau khi tai nạn xảy ra, nạn nhân được đưa đến Bệnh viện huyện Sơn Hòa rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu; đến 23 giờ cùng ngày, nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não. “Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Sơn Hòa phân công lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương xác minh lai lịch của người bị nạn nhưng sau đó 1 ngày, vẫn chưa được” - đại úy Sô Minh Hải cho biết.

 Gây chết người rồi vội chôn xác nạn nhân - 1

Gia đình nạn nhân đau khổ trước cái chết của anh Huỳnh Xuân Điền

Đến 15 giờ ngày 7-4, lực lượng chức năng khám nghiệm tử thi, sau đó cho phép gia đình tài xế Nam nhận thi thể nạn nhân. Đến 20 giờ ngày 7-4, Công an huyện Sơn Hòa thống nhất với VKSND huyện này báo cáo lãnh đạo UBND huyện phối hợp cùng xã Suối Bạc và gia đình tài xế tổ chức mai táng nạn nhân tại nghĩa địa thôn Tân Thành, xã Suối Bạc khi chưa biết nạn nhân là ai.

“Chiều 7-4, xã nhận công văn của Công an huyện Sơn Hòa đề nghị chỉ chỗ để mai táng nạn nhân trong một vụ tai nạn. Chúng tôi chỉ chỗ để mai táng chứ không biết gì về vụ việc” - ông Sô Minh Chiến, Chủ tịch UBND xã Suối Bạc, thuật lại.

Theo đơn kêu cứu của ông Huỳnh Xuân Phương, sau khi con ông bị nạn, một người thân đến nhà báo tin Điền đã chết và thi thể đang để ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Nghe vậy, ông liền đến Công an huyện Sơn Hòa để hỏi tung tích con mình. Khi được Công an huyện Sơn Hòa cho nhận diện qua hình ảnh, ông Phương nhận ra nạn nhân là con mình. “Khi hỏi con tôi ở đâu thì công an huyện bảo chết rồi và đã chôn. Họ còn nói con tôi khùng. Tôi ngỡ ngàng vì Điền là bộ đội phục viên, có vợ con đàng hoàng và không bị bệnh tâm thần. Vì sao họ vội chôn con tôi mà không báo tin cho gia đình?” - ông Phương bức xúc. Cũng theo người cha đau khổ này, khi xảy ra tai nạn, vợ Điền về quê ở Quảng Ngãi để sinh con.

Sau đó, gia đình ông Phương đến công an huyện yêu cầu được đưa thi thể con mình về mai táng tại nghĩa trang thị trấn Củng Sơn. Trước yêu cầu này, cơ quan chức năng phải quật mộ nạn nhân vào trưa 8-4.

Cơ quan công an nhận sai

Ông Phương cho biết thêm, cơ quan công an giải thích không báo cho gia đình do không tìm ra thân nhân nạn nhân. Tuy nhiên, ông Phương khẳng định: “Chắc chắn cơ quan công an biết người bị tai nạn là Điền”. Ông Phương lý giải trưa 6-4 (khi Điền cấp cứu tại bệnh viện), ông Bùi Ngọc Khánh, Phó Công an thị trấn Củng Sơn và một công an khác đến nhà Điền. “Khi gặp vợ tôi trước cửa, ông Khánh hỏi đây có phải là nhà Điền, có Điền ở nhà không? Vợ tôi bảo đúng là nhà Điền nhưng Điền không có nhà. Ông Khánh hỏi thêm về bạn bè của Điền rồi ra về. Vậy là ông Khánh đã biết chuyện Điền bị nạn nhưng sao không báo cho gia đình biết?” - ông Phương thắc mắc.

Đề cập đến nhận định của gia đình nạn nhân và ý kiến của điều tra viên Sô Minh Hải là tìm thân nhân người bị nạn trong ngày 6 và 7-4 nhưng không được, thượng tá Lê Xuân Lợi, Phó Công an huyện Sơn Hòa, thừa nhận lực lượng công an đã làm sai. “Anh em nghi ngờ nên cử cán bộ đến nhà thăm dò. Nếu đúng như vậy thì báo cho gia đình biết vụ tai nạn nhưng anh em vụng quá. Nếu thông báo lúc đó thì gia đình đến bệnh viện nhận diện nạn nhân được rồi” - thượng tá Lợi nói.

Thượng tá Lợi thừa nhận việc chôn cất nạn nhân sớm cũng sai. “Nếu kéo dài 24 giờ để thông báo rộng rãi thì gia đình nạn nhân có thể biết vụ việc” - thượng tá Lợi nói.

Về việc mai táng sớm, điều tra viên Sô Minh Hải lý giải là do không có tiền chi viện phí. “Bệnh viện bảo nếu không tìm ra thân nhân nạn nhân thì cơ quan thụ lý vụ việc phải chịu viện phí, mà chúng tôi thì làm gì có tiền. May mà lúc đó, gia đình tài xế chịu trả viện phí” - điều tra viên Hải chống chế.

Ông Nguyễn Văn Cư, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, thừa nhận trong vụ việc này lực lượng chức năng của địa phương đã sai về chuyên môn. “Tôi đã cử người đến gia đình nạn nhân để xin lỗi và chúng tôi cũng đã đến viếng, chia buồn” - ông Cư cho biết. Tuy nhiên, theo ông Phương, ngoài gia đình tài xế hỗ trợ mai táng 5 triệu đồng, gia đình ông chưa thấy cơ quan chức năng nào đến thăm hỏi hay xin lỗi.

Thượng tá Lê Xuân Lợi cho hay theo kết luận điều tra vụ tai nạn, sẽ không khởi tố vụ án. “Không khởi tố vụ án là do người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội ( anh Điền- PV) đã chết” - điều tra viên Sô Minh Hải giải thích. Cũng theo điều tra viên này, chiếc xe tải liên quan đến vụ tai nạn, cơ quan chức năng đã cho gia đình tài xế Nam nhận lại.

Theo Hồng Ánh (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự