Giá quất, đào Tết giảm khoảng 5%

Ngày 31/01/2013 06:01 AM (GMT+7)

Nhiều chủ vườn quất, đào dự báo giá năm nay sẽ không tăng, thậm chí giảm nhẹ ở mức 5% so với năm ngoái.

Trong khi các vườn quất cảnh đã lên sắc vàng đẹp rực rỡ thì các vườn đào lại “khóc ròng” vì thời tiết thất thường. Về giá cả, dù chi phí phân bón, công chăm sóc tăng từ 5% - 15% so với năm ngoái nhưng giá đào, quất Tết Quý Tỵ được các nhà vườn nhận định, giảm khoảng 5% so với năm ngoái, những cây thế giá "đại gia" 20 triệu đồng trở lên dự báo khó bán.

Chỉ cần 300.000 đồng, thoải mái chọn quất

Những ngày này, đào, quất, hoa Tết các loại đã rầm rộ xuống phố đón Tết Quý Tỵ. Những chậu quất, đào đã len lỏi trong từng con phố đến với những gia đình, công sở, cơ quan để trang trí Tết sớm.

Vườn quất Phú Thượng (Tây Hồ) nổi bật giữa sắc màu vàng rực rỡ của quả chín len lỏi trong từng búp lá xanh, chủ vườn tấp nập đánh gốc, bó gốc, chỉ dẫn người mua.

Vừa cẩn thận bó từng tán quất đẹp mắt, chị Nguyễn Thị Mai, chủ vườn đào tại Phú Thượng với khoảng 700 gốc quất, hơn 1.000 gốc đào cho hay: “Năm nay quất được mùa, mặt bằng giá chung sẽ không đắt vì mọi người đều tiết kiệm mua sắm đến mức tối đa”.

Giá quất, đào Tết giảm khoảng 5% - 1

Năm nay, quất vừa đẹp vừa rẻ (Ảnh: Thu Hoài)

Giá đổ đồng cho một gốc quất đẹp, cao tầm 1,2 – 1,4m sẽ dao động quanh ngưỡng 700 ngàn đồng mỗi cây, cành đào cắt để cắm lọ hay bày trên ban thờ sẽ khoảng 200 ngàn đồng mỗi cành, đào thế thì tùy loại mà sẽ có giá từ 1 triệu đồng đến hơn 50 triệu đồng cũng có.

Dù dáng quất thế hay quất tán thì một chậu quất đẹp nhất theo các chủ vườn là phải hội đủ các yếu tố quả chín, quả xanh, lộc vươn cao điểm lác đác nét tinh tế của những bông hoa trắng. Năm nay, lương thưởng của hầu hết các cơ quan, công ty đều giảm nên đoán trước nhu cầu chi tiêu, mua sắm tiết kiệm của người dân, nhà chị Mai đã dành hẳn 2/3 diện tích vườn trồng các loại quất bé, phục vụ thú chơi bình dân của các gia đình.

“Từ 500 ngàn đồng – 1 triệu đồng là đã có một cây quất ưng ý rồi, những loại 200 ngàn – 300 ngàn đồng cũng rất nhiều nên chị em có thể thoải mái lựa chọn. Loại sang cả chục triệu trở lên thì tùy thế cây và tùy khách, nói chung là vô cùng, không kể được”, chị Mai nói.

Vừa giới thiệu xong thì đã có một tốp khách đến vườn hỏi mua quất. Chị Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) cùng hai chị em trong gia đình mua 3 cây quất, dáng cao khoảng 0,7m với giá 300.000 đồng mỗi cây. “Năm nay được nghỉ Tết sớm, mấy anh chị em mình tranh thủ sang tận vườn chọn cho thoải mái. Trong nhà có cây quất, cây đào mới thấy có không khí Tết, giá năm nay cũng rẻ”, chị Linh nói.

Mua muộn giá rẻ hơn

Thời điểm này, khách hàng buôn đào quất từ các tỉnh về cũng đã đánh, bó gốc và chở đi xong xuôi để bày bán khắp các chợ, các phố. Tết năm nay, những cây thế lớn, lâu năm, giá ngưỡng từ 10 triệu đồng trở lên dự báo sẽ khó tiêu thụ hơn bởi không chỉ người dân mà các doanh nghiệp, cơ quan cũng mua sắm tiết kiệm hơn.

Trong khi các vườn quất háo hức được mùa thì các chủ vườn đào lại héo hon và thời tiết thất thường đã làm hỏng hết hoa đào, nơi thì nở rộ, nơi thì “cháy” nụ.

Chị Lan, chủ vườn đào Hiệp – Hòa, phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội buồn rầu: “Trồng đào như đánh bạc với trời, vừa mới đợt rét vừa qua, cả làng tất tả ngày đêm lo chống rét, bọc ủ, mắc điện sưởi ấm cho cây thì hai tuần nay, nhiệt độ lại tăng nhanh, độ ẩm cao, đào đua nhau bung nở không cách nào kìm lại được”.

Tại các vùng trồng hoa khác như Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội), từng bó hoa lớn xếp sẵn ở bờ ruộng, các lái buôn tấp nập chở hoa đi. Hoa cúc loại to, đẹp được xuất bán tại ruộng với mức giá từ 1.000 – 1.500 đồng mỗi bông.

Dọc đường Nghi Tàm (Hà Nội), đào cũng đã được bày bán la liệt. Nhưng sắc hoa nhạt, cánh nhỏ, hoa chỉ lác đác. Mức giá bán vì thế cũng rẻ hơn mọi năm, chỉ trung bình từ 300 ngàn – 500 ngàn đồng mỗi cành, chị em cũng có thể mặc cả thoải mái vì giá bán thật thường chỉ khoảng 50 – 60% giá rao.

Theo kinh nghiệm, nếu chị em nào dành mức chi tiêu tiết kiệm cho khoản trang trí Tết năm nay thì có thể chờ cận Tết đi mua đào, quất muộn, giá sẽ rất rẻ. Chị Minh Anh (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: “Năm ngoái, do mua sắm Tết eo hẹp, mình để đến tận sáng 30 Tết, hai vợ chồng đi mua quất, giá rẻ bất ngờ. Cây quất đẹp trước đó phải cả triệu đồng lúc này được người buôn “đổ bán tháo” chỉ còn 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, lúc này do chỉ còn hàng “ế” nên chị em phải chọn cẩn thận và cũng tùy vào vận may sẽ gặp cây ưng ý”, chị Minh Anh chia sẻ.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan