Giấc mơ nhập cư dang dở của bé gái chết giữa sa mạc ngay trước sinh nhật 7 tuổi

Ngày 30/10/2019 15:30 PM (GMT+7)

Hành trình dài để nhập cư trái phép đầy những đau đớn và tủi nhục, đối lập với cuộc đời ngắn ngủi của bé gái 6 tuổi đã ám ảnh tâm trí biết bao người.

Sau vụ 39 người chết trong container tại Anh trên hành trình nhập cư trái phép gây chấn động truyền thông quốc tế những ngày qua, nhiều người lại nhớ về chuyến hành trình đau khổ của một cô bé người Ấn Độ. Cũng với mong muốn đặt chân tới "miền đất hứa" để có cuộc sống tốt hơn, cũng chịu số phận bi thảm khi còn chưa hiểu hết sự đời, bé gái ấy có tên Gurupreet Kaur.

Chuyến hành trình dài

Gurupreet, 6 tuổi, đến từ bang Punjab, Ấn Độ. Bố của em đã nhập lậu vào Mỹ từ năm 2013 và đang chờ đơn xin tị nạn của mình được xử lý. Vì muốn đoàn tụ với bố, cũng như muốn thay đổi cuộc sống nghèo khó này, hai mẹ con Gurupreet chỉ có lựa chọn duy nhất là nhập cư trái phép vào Mỹ, như cách người bố từng làm.

Giấc mơ nhập cư dang dở của bé gái chết giữa sa mạc ngay trước sinh nhật 7 tuổi - 1

Bé gái Gurupreet đã chết trên đường nhập cư trái phép vào Mỹ.

"Chúng tôi chỉ muốn cuộc sống an toàn hơn và tốt hơn cho con gái nên mới đưa ra quyết định cực kỳ khó khăn là xin tị nạn tại Mỹ. Chúng tôi tin rằng mọi ông bố bà mẹ, bất kể màu da, tín ngưỡng, đều không muốn đặt con cái mình vào chỗ nguy hiểm, trừ khi họ đã quá tuyệt vọng", bố của Gurupreet chia sẻ.

Nhưng không may thay, hai mẹ con bé Gurupreet cùng 3 người Ấn Độ khác, bao gồm 2 phụ nữ và một trẻ em, đã bị những kẻ buôn người bỏ lại giữa sa mạc Arizona, tại biên giới giữa Mỹ và Mexico vào trưa ngày 11/6/2019. Giữa cái nắng đỉnh điểm trên hoang mạc rộng lớn, nhiệt độ lên tới 42 độ C, 5 con người ấy gần như tuyệt vọng vì nơi đó quá hẻo lánh, không có bất cứ ai để kêu cứu. Họ cũng không có đồ ăn và nước uống.

Những kẻ buôn người biết khu vực này không có hoạt động giám sát nên mới cố tình dẫn người đi qua đây. Không có bức tường biên giới ở đó, chỉ có những cột sắt cao khoảng 1 m để chắn các phương tiện đi qua. Đó sẽ là tuyến đường an toàn cho những người muốn nhập cư trái phép nhưng với mẹ con Gurupreet và 3 người còn lại, đó lại là tuyến đường tử thần.

Giấc mơ nhập cư dang dở của bé gái chết giữa sa mạc ngay trước sinh nhật 7 tuổi - 2

Giấc mơ nhập cư dang dở của bé gái chết giữa sa mạc ngay trước sinh nhật 7 tuổi - 3

Khu vực sa mạc Arizona, gần biên giới Mỹ và Mexico.

Khi đi được thêm vài tiếng, một bé gái 8 tuổi trong đoàn đã kiệt quệ vì mất nước. Cả nhóm quyết định tách ra. Mẹ của Gurupreet đi cùng với 2 người phụ nữ khác để tìm nguồn nước, để lại con gái mình cùng với 2 mẹ con khác. Mẹ của Gurupreet không bao giờ biết rằng đó là lần cuối cô nhìn thấy con gái mình.

Chết khát giữa sa mạc và giấc mơ nhập cư dang dở

Mẹ của Gurupreet và 2 người phụ nữ kia đã lang thang trong sa mạc vô định suốt 22 tiếng, trước khi được một nhân viên tuần tra biên giới Mỹ tìm thấy nhờ lần theo dấu chân. Khi biết được vẫn còn những người lạc trong sa mạc, các đặc vụ đã cố gắng tìm kiếm suốt nhiều giờ. Ngày 12/6/2019, họ phát hiện thi thể của Gurupreet ở vị trí cách đường biên giới Mỹ khoảng 1,6 km. Cô bé đã chết vì kiệt sức, mất nước và hạ thân nhiệt. Hai mẹ con đi cùng Gurupreet được tìm thấy vào ngày hôm sau, rất may còn sống và được nhanh chóng chuyển vào viện điều trị vì mất nước trầm trọng.

Giấc mơ nhập cư dang dở của bé gái chết giữa sa mạc ngay trước sinh nhật 7 tuổi - 4

Giấc mơ nhập cư dang dở của bé gái chết giữa sa mạc ngay trước sinh nhật 7 tuổi - 5

Ông bà của Gurupreet đau đớn khi nghĩ về cháu gái.

"Cô bé đã đi qua sa mạc trong nền nhiệt rất cao và không thể chống lại các yếu tố thiên nhiên. Cô bé mặc một chiếc sơ mi ngắn tay màu đen, quần đen và buộc tóc", một nhà chức trách cho biết. Nếu như có thể cố gắng đi nốt quãng đường 1,6 km nữa thôi, có lẽ cuộc đời Gurupreet đã khác. Cô bé đã chết ngay trước sinh nhật 7 tuổi của mình.

Cái chết của Gurupreet đã khiến rất nhiều người ám ảnh và suy ngẫm. Nhiều người nhìn thấy chính bản thân mình qua số phận bi thảm của Gurupreet. Hơn một tháng kể từ khi thi thể Gurupreet được tìm thấy, gia đình cùng với những người sống quanh khu nhà của cô bé vẫn còn vẹn nguyên nỗi đau.

"Chúng tôi đã suy sụp. Để mất một đứa trẻ không phải là điều dễ dàng với bất cứ ai. Điều này thật quá đau đớn", ông Gurmeet Singh, 70 tuổi, ông nội của Gurupreet, chia sẻ. Ngồi gần đó, bà nội Surinder Kaur đang ôm chặt bức ảnh của Gurupreet và nhìn chằm chằm xuống đất. Bà đã ngất lịm đi khi nghe tin cháu gái qua đời. Gurupreet không bao giờ đón được sinh nhật 7 tuổi, không bao giờ gặp lại bố mẹ và giấc mơ nhập cư cũng dang dở thành một dấu chấm rất lặng.

Giấc mơ nhập cư dang dở của bé gái chết giữa sa mạc ngay trước sinh nhật 7 tuổi - 6

Hình ảnh ngây thơ của Gurupreet khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Ông bà của Gurupreet nói rằng họ không biết tại sao hai mẹ con tìm đường tới Mỹ bằng cách nào hay tại sao họ lại vượt biên giới Mỹ - Mexico thông qua sa mạc. Hai ông bà chỉ biết rằng con trai và con dâu mình đang rất đau lòng, hy vọng chính phủ Mỹ sẽ giúp đỡ và cho họ ở lại.

"Chúng tôi chỉ hy vọng họ được ở lại. Chúng tôi chẳng thể làm gì. Chúng tôi bất lực và chỉ biết cầu nguyện thôi. Chúng tôi đã nuôi nấng Gurupreet từ khi còn nhỏ, bây giờ con bé đã đi xa. Mọi thứ kết thúc thật rồi", ông Gurmeet nói. Trên chiếc kệ gần đó, bức ảnh bé Gurmeet khi còn nhỏ được đóng khung cẩn thận, bên cạnh là những cành hoa giả và con búp bê mà em thích nhất...

Người sống sót trong băng đảng buôn người sang Anh: 2 năm ở Anh bằng 20 năm ở Việt Nam
Mặc dù đã an toàn trở về Việt Nam sau 2 năm sống và làm việc tại Anh nhưng đến thời điểm hiện tại, cuộc sống của người đàn ông này vẫn chưa thể bình...
Khánh Hằng (Dịch từ CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự