Giàn khoan thứ 2 của TQ bắt đầu khoan dầu ở Biển Đông

Ngày 27/06/2014 16:59 PM (GMT+7)

Cục Hải sự Trung Quốc tuyên bố giàn khoan Nam Hải 9 sẽ khoan dầu ở Biển Đông cho tới ngày 20/8.

Ngày 26/6, website của Cục Hải sự Trung Quốc cho hay giàn khoan Hải Nam 9 đã được nước này kéo vào vị trí khoan dầu trên Biển Đông, nằm cách bờ biển Việt Nam hơn 160 km và bắt đầu thực hiện việc khoan dầu.

Cục Hải sự Trung Quốc tuyên bố giàn khoan này bắt đầu hoạt động từ ngày 24/6 và sẽ khoan dầu cho tới ngày 20/8 trên khu vực biển chồng lấn giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hành động này của Trung Quốc đã đi ngược lại với quy định của luật pháp quốc tế, vì Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) quy định cấm các hoạt động khai thác, thăm dò tài nguyên khoáng sản bên trong các khu vực chồng lấn.

Giàn khoan thứ 2 của TQ bắt đầu khoan dầu ở Biển Đông - 1

Giàn khoan Nam Hải 9 đã bắt đầu khoan dầu trái phép trên Biển Đông

Hành động này của Trung Quốc được thực hiện trong bối cảnh Bắc Kinh vừa mới cho kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ hồi đầu tháng 5, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và sự lên án của cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã tuyên bố trước các đại biểu Quốc hội rằng chủ quyền của Việt Nam và an ninh, hòa bình khu vực đang bị đe dọa trước quyết định của Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước các diễn biến liên quan đến giàn khoan Hải Nam 9 của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Trung Quốc tạo môi trường thuận lợi để thảo luận về việc phân định vùng biển bên ngoài Vịnh Bắc Bộ.

Theo Trí Dũng (Bloomberg) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot