Giáo viên tưới xăng lên người và con để tự tử, có thể bị khởi tố

Ngày 02/02/2017 08:20 AM (GMT+7)

Sự việc hy hữu xảy ra ở Thái Nguyên, do mâu thuẫn gia đình, người mẹ đã tưới xăng đốt con trai cùng tự tử với mình. Hành vi này có thể bị khởi tố hình sự về tội Giết người theo quy định của pháp luật.

Vào sáng ngày 30/1 (mùng 3 Tết âm lịch) tại phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên xảy ra vụ việc, một người phụ nữ đã dùng xăng tưới lên người và 2 con rồi châm lửa đốt.

Danh tính người phụ nữ được xác định là chị H. (40 tuổi, trú tại tổ 1, phường Ba Hàng).

Theo người dân chứng kiến sự việc kể lại, do mâu thuẫn với mẹ đẻ nên chị H. đã dùng xăng đổ lên người con của mình rồi châm lửa đốt với mục đích tự tử. Tuy nhiên, người con lớn chạy thoát được, còn người con nhỏ 8 tuổi không chạy kịp đã bị bỏng nặng.

Giáo viên tưới xăng lên người và con để tự tử, có thể bị khởi tố - 1

Bé trai bị bỏng được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình và người dân phát hiện can thiệp sớm nên đã đưa chị H. cùng con trai đi cấp cứu tại bệnh viện, không nguy hiểm đến tính mạng.

Liên quan đến sự việc, xuất phát từ mâu thuẫn gia đình nên chị H. đã có hành vi thiếu kiềm chế, đặc biệt là đổ xăng lên người con trai 8 tuổi của mình đốt để tự tử cùng là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị khởi tố hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành.

Trước tình huống này, luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Hành vi đổ xăng đốt cháu bé 8 tuổi là con trai ruột của chị H. là vô cùng nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng của người khác. Ở đây, vì mâu thuẫn gia đình, người mẹ đốt con để cùng tự tử cho thấy mục đích cướp đoạt tính mạng người khác rõ ràng.

Mặc dù chưa có hậu quả chết người xảy ra nhưng chị H. vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi giết người chưa đạt. Trong trường hợp này, mức phạt cao nhất mà chị H. có thể chịu là tử hình".

Tuy nhiên, theo Điều 18, Bộ luật Hình sự quy định: "Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội".

Giáo viên tưới xăng lên người và con để tự tử, có thể bị khởi tố - 2

Chị H. đang được bác sĩ chăm sóc tại bệnh viện.

Luật sư nêu rõ: "Điều 52 Bộ luật này cũng quy định về hình phạt đối với phạm tội chưa đạt: Đối với hành vi chuẩn bị phạm tội và hành vi phạm tội chưa đạt, hình phạt đựơc quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.

Nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình, thì chỉ có thể áp dụng các hình phạt này trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định".

Theo Dương Nhung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự