4 bà mẹ nhí sinh con khi mới 10-13 tuổi ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Ngày 15/05/2019 10:47 AM (GMT+7)

Trong số những trẻ vị thành niên mang thai, có đến 4 trường hợp mới 10-13 tuổi đã sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Mới đây, tại một hội nghị liên quan đến sản khoa vừa được tổ chức tại Hà Nội, BS Nguyễn Thị Lan Hương (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) đã công bố một thông tin khiến không ít người giật mình. Theo đó, trong 2 năm 2017- 2018, tại bệnh viện này có 4 sản phụ sinh con khi chỉ mới 10-13 tuổi.

Bác sĩ Hương cho biết vấn đề sinh đẻ ở lứa tuổi vị thành niên đang rất đáng báo động. Có tới 227 sản phụ trong độ tuổi vị thành niên (10-18 tuổi) đến sinh đẻ tại Bệnh viện phụ sản Trung ương trong 2 năm vừa qua.

Số sản phụ từ 14-16 tuổi là 34 người. Số còn lại là từ 17-18 tuổi chiếm đại đa số. Đáng nói là, hầu hết những sản phụ vị thành niên trong số được khảo sát không được quản lý thai nghén tại bệnh viện.

4 bà mẹ nhí sinh con khi mới 10-13 tuổi ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương - 1

Rất nhiều trường hợp tuổi vị thành niên đến phòng phá thai vì trót có bầu.

Theo các chuyên gia, việc mang thai sớm ở độ tuổi trước 18 không còn là chuyện lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề đáng báo động ở đây chính là việc trẻ quan hệ tình dục lần đầu ngày càng sớm, điều này để lại rất nhiều hệ lụy đối với sức khỏe của trẻ. Thậm chí, ngay cả các bậc phụ huynh cũng không hề biết con gái mình đang mang thai.

Các bác sĩ cho biết, không ít trường hợp các bà mẹ đưa con đến viện để khám phụ khoa vì nghĩ con bị rối loạn kinh nguyệt nên chậm kinh, bị u nên bụng trướng nhưng sau đó, bác sĩ đã chuyển thẳng bệnh nhân sang khoa sản vì nghi ngờ có thai. Có em chỉ 13-14 tuổi nhưng đã mang thai 19-20 tuần tuổi mà mẹ không biết. Chỉ đến khi bác sĩ khẳng định có thai thì phụ huynh mới ngớ người, khi đó mọi thứ đã quá muộn.

Việc mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ để lại những hậu quả cho các bà mẹ và con của họ. Điển hình như tỷ lệ thai nghén nguy cơ cao, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục... ở tuổi này cao hơn những bà mẹ lớn tuổi hơn.

Ngoài ra, những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ đang ở tuổi vị thành niên có tỷ lệ chết trước 1 tuổi, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, bệnh tật cao hơn so với con các mẹ tuổi trưởng thành như tỷ lệ vị thành niên có thai nghén bất thường ở mức cao, khoảng 16,4% (năm 2018).

BS Hương chia sẻ, trong số những trường hợp vị thành niên sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, có tới gần 13% thai bất thường, trong đó có 9 ca bị bất thường não, ngoài ra những ca khác bị bất thường ở tim, bụng, đa dị tật, phù thai rau... Số trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân trung bình khoảng 37% (84 trẻ). 26% số trẻ có trọng lượng dưới 2.000gr.

Việt Nam chỉ sau 2 cường quốc dân số về nạo phá thai
Trong số khoảng 300.000 ca nạo phá thai được công bố ở Việt Nam, có đến 80% tỷ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi (thai to). Có tới có đến 60-70% các ca...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h