Giới trẻ rộ mốt mặc theo phong thủy để cầu... may

Ngày 01/03/2013 08:51 AM (GMT+7)

"Sính" theo phong thủy, ngày nay giới trẻ mặc đồ, diện quần áo, trang điểm hàng ngày cũng phải theo ngũ hành.

Với quan niệm của họ, mặc quần áo theo phong thủy sẽ đem lại điềm may và mang đến những thành công.

Diện quần áo cũng phải theo... ngũ hành?!

Theo tìm hiểu của PV, thời gian gần đây giới trẻ rộ lên trào lưu ăn mặc, trang điểm theo phong thủy. Xu hướng này được các bạn trẻ học theo gu thời trang của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là theo cách đoán định vận may của các thầy phong thủy Trung Quốc.

Hải Linh (Tôn Đức Thắng, Hà Nội)- một tín đồ của thời trang phong thủy chia sẻ, cậu rất tin vào những điềm may mắn mà do chính mình có thể tạo ra. Bởi thế, khi đọc được một số tài liệu trên mạng về thời trang phong thủy, Linh đã mê và thực hiện theo đúng những bí kíp mà các thầy phong thủy đã chỉ dẫn. Mỗi lần diện bộ quần áo trên người cậu đều chọn lựa rất kỹ lưỡng.

Linh quả quyết: "Cách diện quần áo hàng ngày có ảnh hưởng phong thủy lớn tới thành công của mình". Linh đã từng đọc một bài viết trên Tạp chí Phong Thủy Thế Giới của thầy phong thủy Lillian Too, quan niệm mà ông đưa ra là luôn giữ cho trang phục sạch sẽ, kiêng kị mặc quần áo bẩn và rách rưới. Theo lý giải của Linh, phong thủy xấu sinh ra bởi những loại trang phục đó thu hút khí nghèo khổ và đen đủi, gây ra bệnh tật cho chính chủ mặc nó.

Có thể với trang phục thời trang như quần bò rách kì lạ hợp mốt hay những trang phục khác làm cho bản thân người mặc trở nên thời thượng, ấn tượng và luôn hiện đại, nhưng theo góc nhìn phong thủy, điều này mang tới điềm gở và hung khí. Vì tin theo phong thủy sẽ đem lại những điều may mắn, đi làm, đi dự tiệc, Linh luôn giữ cho mình trong tâm thế vận đồ gọn gàng, kể cả khi cậu đi ra khỏi nhà một chút để mua ít đồ lặt vặt ở chợ để không làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của mình.

Linh cũng cho biết, màu sắc trang phục theo phong thủy sẽ giúp người sở hữu chúng may mắn hơn. Để dẫn chứng cho điều đó, Linh bật mí rằng: "Nếu ngày thuộc hành hỏa không tốt đối với bạn, hãy mặc màu xanh dương hoặc màu đen thuộc hành Thủy để hóa giải điều xấu. Khi ăn mặc và trang điểm, nên tập trung vào một màu chính. Màu này thể hiện hành của hướng tốt nhất (dựa trên quái số của bạn) hoặc dựa theo hành trong ngày".

Giới trẻ rộ mốt mặc theo phong thủy để cầu... may - 1
Nhiều người rất cầu kỳ chọn trang phục cho hợp phong thủy.

Thấy tôi có vẻ ngơ ngác, Linh tiếp lời: "Đối với ngày tốt, bạn nên tăng cường màu thuộc hành của ngày. Ngược lại, với ngày xấu bạn hãy hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng màu sắc theo hành của ngày đó. Nên nhớ rằng màu đỏ thuộc hỏa, vàng thuộc thổ, xanh lá cây thuộc mộc, đen và xanh dương thuộc thủy, trắng và màu kim loại thuộc kim. Ví dụ nếu ngày đó tốt đối với bạn và thuộc hành hỏa, hãy mặc màu đỏ để được may mắn. Ngược lại, nếu ngày thuộc hành hỏa không tốt đối với bạn, hãy mặc màu xanh dương hoặc màu đen (thuộc Thủy) để hóa giải điều xấu".

Không chỉ có Linh "nghiện" thời trang phong thủy mà rất nhiều bạn trẻ đều thích thú với gu thời trang mới này. Hà Thu Trang (nhân viên truyền thông - Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, mỗi khi diện quần áo cô đều chọn theo "Ngũ hành". Theo lý giải của Trang, các nhà chiêm tinh Trung Quốc thường dùng bát tự để tiên đoán vận mệnh con người, qua đó họ có thể xác định ngũ hành của từng người. Hình thể của con người cũng là biểu hiện của ngũ hành. Trang vui vẻ nói: "Tôi có mái tóc dài, bồng bềnh biểu tượng cho nước (hành thủy), dang người cũng thon gọn nên sự kết hợp tốt nhất trong trang phục là thủy và mộc (thủy sinh mộc). Khi áp dụng phong thủy vào ăn mặc, bạn cần chú ý sự hòa hợp về ngũ hành từ hình dáng, mái tóc, trang phục, màu sắc... Có như vậy mới gặp được vận may".

Trên các trang mạng, nhiều bạn trẻ cũng chia sẻ những topic về cách ăn mặc theo phong thủy. Trên trang Phong thủy và đời sống, N.H cho biết: "Tôi mạng mộc, vì vậy, màu xanh lá cây luôn thích hợp với tôi. Theo lý thuyết phong thuỷ, hoả không tốt cho tôi vì hoả đốt cháy mộc. Nhưng tôi là mộc mùa đông, nên rất cần đến nhiệt để sưởi ấm. Sau này, tôi khám phá ra rằng nếu cần năng lượng nhiều, tôi chỉ cần mặc trang phục màu đỏ. Màu đỏ luôn làm tôi tươi đẹp và rạng rỡ. Đồng thời, nó mang năng lượng dương đáp ứng tốt các nhu cầu về mặt phong thuỷ của tôi.

Đeo đồ trang sức mang niềm hi vọng

Cũng theo tìm hiểu của PV, không những diện quần áo theo phong thủy, giới trẻ còn thích thú với những đồ trang sức phong thủy. Một chuyên gia phong thủy cho biết: "Những trang sức hay đồ trang trí được thiết kế với những biểu tượng may mắn không những làm đẹp vẻ ngoài của người dùng nó mà còn mang điềm tốt tới bất kì nơi nào họ đến. Có thể là mặc áo khoác, choàng khăn, đeo khuyên tai, nhẫn... có trang trí hoặc đi kèm với các hình tượng thanh long, phượng hoàng đỏ, những con tàu thịnh vượng, các đồng xu Trung Hoa, đều là những cách tốt nhất để kích hoạt phong thủy may mắn của riêng từng người".

Với những người "sính" phong thủy, họ cầu kỳ trong việc chọn lựa trang phục, trang sức hay những vật dụng phong thủy như túi xách, khuy áo, khăn quàng... Yến Nhi (nhân viên ngân hàng) cho biết: "Tôi rất cầu kỳ trong ăn mặc, vì thế kể cả khi chọn một chiếc túi xách tôi cũng rất kỹ tính. Tôi thường dùng hai tiêu chuẩn màu sắc và hình dạng để kiểm tra sự kết hợp ngũ hành của túi xách. Sự kết hợp này sẽ cho biết túi xách có năng lượng tốt hay xấu, túi xách có tốt về mặt phong thuỷ hay không.

Túi xách hình chữ nhật kết hợp tốt nhất với màu nâu, đen và màu xanh lá cây. Túi xách hình vuông đi với màu vàng nâu nhạt, hạt dẻ, đỏ và vàng cũng tốt. Và túi xách hình tròn kết hợp hài hoà với màu trắng và vàng nâu nhạt. Những "bí kíp" này tôi đã hỏi kỹ lưỡng thầy phong thủy chứ không tự ý kết hợp". Cũng theo giải thích của Yến Nhi, ngay cả chiếc mũ đội trên đầu tượng trưng cho sự che chở và được xem rất tốt về mặt phong thuỷ. Tuy nhiên, không nên đội nón màu đen hoặc xanh dương. Bởi vì, hai màu này tượng trưng cho hành thuỷ ở trên đầu. Điều này được xem xấu nhất về mặt phong thuỷ. Nước trên núi cũng được xem rất nguy hiểm về phong thuỷ. Các bậc thầy về phong thuỷ dùng hình ảnh này để chỉ sự nguy hiểm của hành thuỷ trên đầu (đối với người) và trên mái nhà (đối với tài sản).

Không nên "sính" phong thuỷ thái quá

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Quang- chuyên gia phong thủy (Hà Nội) cho biết, thực tế có rất nhiều người sử dụng màu sắc trang phục sao cho phù hợp với quan điểm của luật phong thủy. Âm dương- ngũ hành chính là nhận thức của người xưa về bản chất và quy luật vận động của thế giới. Ngũ hành: "Kim, mộåc, thủy, hỏa, thổ". Mỗi hành vừa thể hiện về tính chất, sự vận động biến đổi, vừa thể hiện vị trí trong không gian. Ví dụ về người, căn cứ vào tuổi mà người ta xác định một người nào đó ứng với hành nào và gọi là mạng.

Chẳng hạn, người tuổi Tân Mão ứng với hành mộc (mạng mộc). Về màu, màu đen ứng với hành thủy, màu đỏ ứng với hành hỏa, màu xanh ứng với hành mộc, màu trắng ứng với hành kim, màu vàng ứng với hành thổ... Giữa các hành luôn có sự tương hỗ, hoặc kìm hãm lẫn nhau tạo thành mối quan hệ tương sinh, tương khắc. Quan hệ tương sinh là hành này làm cơ sở cho hành kia hình thành, phát triển như mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy, thủy sinh mộc (cây cháy sinh lửa; lửa đốt mọi vật thành tro, thành đất; kim loại hình thành trong đất; kim loại nung nóng chảy thành dạng lỏng; nước nuôi cây). Vì thế mà những người quan tâm đến thuật phong thủy thường lưu ý khi chọn màu sắc trang phục, ông Quang nói.

Trên cơ sở nhận thức về mối quan hệ tương sinh, tương khắc, người xưa xử lý các mối quan hệ giữa mình với thế giới xung quanh sao cho có lợi nhất, tức là hướng tới mối quan hệ tương sinh, sự hài hòa và tránh mối quan hệ tương khắc. Việc lựa chọn màu sắc trang phục cho hợp với tuổi cũng chính là như vậy. Cụ thể, màu sắc của vật cần ứng với hành có mối quan hệ tương sinh với hành theo đuổi của người dùng.

Ví dụ người mạng kim nên chọn cho mình những bộ cánh hoặc phụ kiện có màu vàng rực rỡ hoặc màu trắng tinh khiết. Vì thổ (màu vàng) sinh kim và chủ nhân mệnh kim nên màu trắng là màu sở hữu của bản mệnh. Người thuộc mạng kim, thì tốt nhất là nên tránh những màu như màu hồng, màu đỏ, vì những màu này ứng với hành hỏa, mà hỏa thì khắc kim, ông Quang dẫn chứng.

Tuy nhiên, theo ông Quang, không nên vì quá "sính" phong thủy mà nhất nhất phải chọn trang phục hàng ngày, bởi không phải cứ diện một bộ quần áo hợp phong thủy sẽ gặp may mắn như ý muốn!   

Theo Ngân Giang (NGười đưa tin)
Nguồn:

Tin liên quan