Giọt nước mắt vui sướng khi con sinh cực non hồi phục như một phép màu

Ngày 24/08/2016 00:09 AM (GMT+7)

Nhiều sản phụ mang thai hơn 26 tuần đã chuyển dạ nên sinh con cực non, chỉ cân nặng 900 gram đến 1.200 gram. Những bé tưởng chừng như không qua khỏi thì đã hồi phục sau chăm sóc như một phép màu của cuộc sống khiến mẹ rơi nước mắt vì vui sướng.

Thời gian qua, bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã tiếp nhận nhiều trường hợp mẹ sinh con cực non, bé thiếu tháng, nhẹ cân, có những bé tưởng chừng như không qua khỏi khi chào đời ở tuần thai thứ 26, 27. Thế nhưng nhờ được chăm sóc tốt, các bé đã hồi phục lớn khỏe như một phép màu. Những người mẹ đã khóc trong niềm vui vì con đã vượt qua cửa tử.

Trường hợp chị N.T.H ngụ tại Cà Mau khi mang thai mới hơn 27 tuần thì chuyển dạ sinh con ngày 18/6. Bé trai chào đời cân nặng chỉ 1.200 gram, suy hô hấp nặng nên được cho thở CPAP - thở máy áp lực dương liên tục ngay lập tức, kết hợp da kề da cùng mẹ và ấp Kangaroo ngay tại phòng sinh. Bé được nuôi ăn tĩnh mạch và đến ngày thứ hai các bác sĩ hỗ trợ cho bé ăn sữa mẹ qua ống xông.

Giọt nước mắt vui sướng khi con sinh cực non hồi phục như một phép màu - 1

Chị H và đứa con sinh cực non vui mừng ngày xuất viện

Chị H kể: “Khi mới sinh con nghe bác sĩ nói con rất yếu, hệ hô hấp chưa hoàn thiện phải thở máy liên tục tôi rất lo lắng. Tôi hỏi bác sĩ con có sống được không, bác sĩ cũng lắc đầu nói chưa biết trước được, phải điều trị tích cực và trông chờ hi vọng khiến tôi nằm nghỉ dưỡng sau sinh mà cứ muốn gặp con, ôm con để che chở”.

Con chị H sinh cực non nên ngoài việc suy hô hấp, bé còn bị thiếu máu nặng, có những lúc bé bị diễn tiến xấu tưởng chừng như không qua khỏi khiến chị H cứ khóc lóc sợ mất con. Bác sĩ Khoa sơ sinh phải chia nhau đến động viên chị H và gia đình, đồng thời truyền máu và trắng đêm trông chờ bé phục hồi.

Sau 2 tháng ròng rã theo dõi, điều trị, đến nay niềm vui đã đến với gia đình chị khi bé đã cứng cáp, không còn thở máy và cân nặng tăng lên 2.100 gram. Sau khi khám tổng quát, rất may mắn mắt bé không bị mờ, bé đã phản xạ tốt, bú mẹ được, hô hấp ổn định. Các bác sĩ, điều dưỡng và gia đình chị H thở phào vì phép màu đã đến với bé.

Mới đây, Khoa sơ sinh đồng ý cho bé ra viện khiến chị H cứ ôm bác sĩ và điều dưỡng khóc, cảm ơn không ngớt lời bởi không niềm vui nào bằng cảm giác cứ ngỡ con mình không qua khỏi, nhưng lại phục hồi một cách kì diệu nhờ sự quan tâm của tất cả mọi người.

Trường hợp thứ hai là chị P.T.T.T ngụ tại Ninh Kiều, Cần Thơ. Chị T tâm sự, đã lập gia đình được 6 năm nay nhưng vẫn chưa thể có con. Chị mang thai được 2 lần nhưng đều bị sảy thai. Chị đi điều trị hiếm muộn ở nhiều nơi nhưng vẫn chưa có được kết quả khả quan.

“Sau hai lần bị sảy thai, đi điều trị hiếm muốn ở khắp các bệnh viện tôi cứ chực trào nước mắt vì quá bất lực. Mong muốn được làm mẹ cứ trỗi dậy trong tôi từng giấc ngủ, tôi khóc vì ông trời bất công với mình…”, chị T kể lại.

Thế rồi sau bao ngày lặn lội khắp nơi điều trị hiếm muộn, chị T mang thai lần 3, hai vợ chồng chị mừng rỡ.

Giọt nước mắt vui sướng khi con sinh cực non hồi phục như một phép màu - 2

Chị T sau hai lần sảy thai, điều trị vô sinh nhiều nơi rồi có con nhưng sinh cực non chỉ cân nặng 900 gram

Niềm vui tày gang, chị T chăm sóc thai kỳ đến khi được 26,5 tuần tuổi thì bỗng chuyển dạ sinh con non. Chị T sinh bé khi thai chỉ mới 26,5 tuần tuổi. Bé ra đời với cân nặng 900 gram, thở yếu do hệ hô hấp chưa hoàn thiện. Các bác sĩ đã nhanh chóng hỗ trợ cho bé thở CPAP, áp dụng da kề da, ấp Kanguroo liên tục.

Sau thời gian điều trị, bé đã có nhiều diễn tiến thuận lợi, đến nay tăng từ 900 gram lên 1.600 gram.

Chị T. cảm động chia sẻ: “Sau khi sinh con, sợ con không sống nổi mà tôi mất ăn mất ngủ nằm điều dưỡng sau sinh. Các bác sĩ đã động viên liên tục, hứa sẽ chăm sóc con thật tốt nhưng tôi cứ thấp thỏm, lo âu. Đến nay con đã khỏe tôi mừng rơi nước mắt vì con đã ở lại bên mình”.

Giọt nước mắt vui sướng khi con sinh cực non hồi phục như một phép màu - 3

Một bé sinh cực non được da kề da cùng một người cha và ấp Kanguroo

Ngoài hai trường hợp trên, chỉ trong một thời gian ngắn, Khoa sơ sinh – bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cũng đã tiếp nhận chăm sóc đến 3 trường hợp tam thai thụ thai tự nhiên của sản phụ N.K.M, thai được 33 tuần; sản phụ N.T.C.T, thai được 32 tuần và sản phụ N.T.K.L, thai 30 tuần đã chuyển dạ đòi sinh.

Các bé sinh ra đều khá nhẹ cân với cân nặng chỉ từ 1.100 gram đến 2.000 gram. Với các hướng xử trí đúng đắn, kịp thời, áp dụng các phương pháp hỗ trợ chính xác, các bé dù rất nhẹ cân nhưng sau thời gian điều trị các bé đều có dấu hiệu diễn tiến tốt, có thể tự bú mẹ, hô hấp ổn định.

Hiện nay, các bé đều khỏe, chờ đến khi các bé đạt được cân nặng chuẩn sẽ được xuất viện.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h