Hà Nội: Bó tay với quảng cáo rác?

Ngày 01/07/2013 13:58 PM (GMT+7)

Việc xóa quảng cáo rác, rao vặt trên địa bàn Hà Nội đã được triển khai từ nhiều năm trước với những cuộc ra quân rầm rộ, tưng bừng.

Tuy nhiên, gần đây tình trạng quảng cáo rác, rao vặt bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại. Một công việc không quá lớn trong việc giữ gìn mỹ quan đô thị phải chăng là bài toán quá khó của cơ quan chức năng Thủ đô?

Nhiều phương án  nhưng ít… hiệu quả

Công cuộc đẩy lùi quảng cáo rao vặt trên địa bàn Hà Nội đã phổ biến trên diện rộng toàn thành phố, được triển khai từ cuối năm 2009. Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT) Hà Nội cho hay đến nay đã có công văn gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cắt vĩnh viễn gần 4.000 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm quy định. Mới đây, vào trung tuần tháng 5, Sở cũng đã ra văn bản lần thứ 29 đề nghị cắt 51 số điện thoại rao vặt trái phép, trong đó có 8 thuê bao của MobiFone, 28 thuê bao Viettel, 12 thuê bao VinaPhone và 3 thuê bao VNPT.

Để tiếp tục thực hiện kế hoạch của thành phố, Sở VH-TT&DL yêu cầu tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai việc tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về hoạt động quảng đến mọi người dân; Tham mưu với UBND quận, huyện, thị xã có các biện pháp làm sạch quảng cáo rao vặt và chống tái vi phạm, “xóa, bóc, tháo dỡ đến đâu thì sơn vôi, hoàn thiện, chỉnh trang và tổ chức bảo vệ quản lý đến đó”. Giải quyết triệt để với những biến hình mới của quảng cáo rao vặt vi phạm là treo trên dây điện, cây xanh, cột điện… gắn với các biện pháp xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm.

Hà Nội: Bó tay với quảng cáo rác? - 1

Ông Minh bảo: “Bóc xong vài ngày lại có. Tái diễn 10 năm rồi”. Ảnh: H. Phương.

Tuy nhiên, sau những chỉ đạo “mạnh tay” của các cơ quan chức năng, quảng cáo rao vặt trên phố vẫn đầy rẫy như một lời thách thức. Qua thị sát các khu vực đông dân cư tại một số quận như Hoàng Mai, Cầu Giấy, Long Biên, Hai Bà Trưng, Đống Đa, chúng tôi nhận thấy, quảng cáo rao vặt đang xuất hiện trở lại. Khu nào gần các trường đại học thì nhan nhản  quảng cáo cho thuê phòng trọ, dịch vụ Internet… Ở các khu dân cư thì bất cứ đâu có khoảng trống, tường nhà, bốt điện thoại, cột điện… là nơi đó dày đặc các quảng cáo “thông hút bể phốt”, “khoan cắt bêtông”... Bà Nguyễn Tố Ngân (ở ngõ 81 Trần  Cung, quận Cầu Giấy) cho biết: “Những quảng cáo rao vặt ngày được bóc đi, thì qua một đêm lại thấy chúng được dán mới. Tường nhà tôi, cứ thỉnh thoảng lại thêm một hàng chữ KCBT kèm số điện thoại “tương” lên. Dùng vôi, sơn xóa đi, thậm chí viết bảng cấm quảng cáo. Xóa rồi chúng lại xuất hiện, thậm chí dày đặc hơn. Xóa mãi không hết, đành sống chung với chúng”.

Hà Nội: Bó tay với quảng cáo rác? - 2

Cấm cứ cấm, dán cứ dán.

Cuộc chiến nửa vời?

Hiện nay, quảng cáo rao vặt xuất hiện phương thức mới. Song hành cùng những tờ A4 với những dòng chữ sơn to đùng choán 1/3 bức tường, tờ quảng cáo được làm theo kiểu đề can, dán rất nhanh lên tường ở các vị trí khuất với lực lượng đi bóc quảng cáo nhưng lại rất dễ nhìn thấy đối với chủ nhà như cạnh ổ khóa, dưới chuông cửa… Công đoạn dán này mất chưa đến 10 giây.

Sau những chiến dịch ra quân có phần rầm rộ, những mảng tường trước đây chi chít quảng cáo thì nay nham nhở, chỗ đen chỗ trắng. Trên các phố Cầu Giấy, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Thái Hà, Chùa Bộc… nhiều mảng tường được sơn màu vàng trước đây bây giờ được thay bằng những mảng màu trắng nhỏ do quét sơn xóa quảng cáo một cách qua quýt. Sự khác nhau về tông màu cũ và mới, khiến những bức tường trở nên nhôm nhoam và mất mỹ quan hơn. Hiện tượng tương tự cũng tồn tại trên các cột điện, đèn công cộng.

Sự nhôm nhoam xuất phát từ hai việc: Thứ nhất, bóc gỡ không kỹ; Thứ hai, quét sơn qua loa khiến cho các mảng tường trở nên lem nhem, nhiều chỗ còn y nguyên các số điện thoại bên dưới lớp sơn trắng nhạt. Nhiều nơi như ở phố Nguyễn Khánh Toàn, ngay bên cạnh những mảng tường nham nhở là những chỗ vẫn còn nguyên những tờ quảng cáo hoặc có những tờ được bóc một cách qua loa.

Tham gia cuộc chiến đẩy lùi quảng cáo rác, người dân ở đường Nguyễn Trãi không ai không biết đến ông Nguyễn Văn Minh ở khu tập thể Bóng đèn Rạng đông... Thanh Xuân. Ông Minh đã âm thầm 10 năm liền đi bóc quảng cáo rao vặt trên đường Nguyễn Trãi. Ngày nào cũng vậy, ông miệt mài 4 km, vừa đi bộ tập thể dục vừa bóc… quảng cáo rác. Nhưng chỉ sau vài ngày, thậm chí vài giờ những tờ rơi quảng cáo lại “mọc” lên như cũ. Các bức tường, ngõ ngách vẫn đang bị bao vây bởi hệ thống quảng cáo, rao vặt “siêu tốt, siêu rẻ” của vô số công ty, doanh nghiệp. Ai cấm mặc ai, những “quảng cáo tặc” vẫn vô tư “sống”, khiến người dân bức xúc, mỹ quan của thành phố ngày một nham nhở...

“Mình chỉ là người dân, có cấm được người dán đâu. Chỉ còn cách là trường kỳ chiến đấu”, ông Minh nói. Cứ thế đã 10 năm nay, từ ngày ông Minh “vào việc” thì đoạn đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến ngã tư Khuất Duy Tiến) luôn luôn diễn ra tình trạng, bóc rồi dán, dán rồi bóc... Việc làm của ông Minh rất đáng trân trọng, tất nhiên cũng nhiều kẻ ghét và không ít lần ông bị hăm dọa. Nếu cơ quan chức năng thành phố bó tay, cả nghìn người như ông Minh dù cần mẫn cũng chẳng bao giờ có thể đẩy lùi được quảng cáo rác!“Bài toán khó” từng ngày, từng giờ đang thách đố cơ quan chức năng?!

Theo Hà Phương (Gia đình và xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan