Hà Nội: Chuối xanh đắt đột biến

Ngày 08/02/2013 14:06 PM (GMT+7)

Giá một nải chuối xanh loại bình thường ở Hà Nội những ngày này từ… 50-200 ngàn đồng, đắt gấp 2-10 lần ngày thường do nhu cầu cúng tết.

Mâm ngũ quả truyền thống của người miền bắc không mang nghĩa “cầu vừa đủ xài” với mãng cầu, dừa, đu đủ… như người Nam Bộ, mà thông thường phải có chuối xanh, bưởi hay phật thủ, quất, cam… làm sao thật nhiều màu sắc. Vài năm nay, người Hà Nội bắt đầu chưng trái đu đủ, trái sung trong mâm ngũ quả ngày tết, cũng là có ý cầu mong được đầy đủ, sung túc.

Thêm trái cây trong mâm ngũ quả, nhưng mâm ngũ quả trong hầu hết các gia đình nhất thiết vẫn phải có nải chuối xanh, tốt nhất là những nải chuối lẻ quả ở phần gốc buồng, quả lớn, cong và già, để người bày ngũ quả dễ bày vào kẽ quả những trái cây mầu vàng, đỏ đẹp mắt. Có lẽ vì thế, tết nào giá chuối xanh cũng tăng cao hơn hẳn so với ngày thường. Ngày thường chuối xanh chỉ được bán ở mấy hàng rau, cho mấy bà mua về nấu chuối đậu, mỗi nải chỉ độ 10 ngàn hoặc có hơn thì hơn chút đỉnh, chuối chín to đẹp mới có giá 20-30 ngàn/nải, thì trưa hôm qua 27 tết, một nải chuối xanh chỉ mới ở mức khá đẹp đã có giá 120 ngàn đồng.

Do thời thời tiết Hà Nội khoảng 2 tuần vừa qua nắng ấm, nên nhiều buồng chuối xanh được để dành chờ tết đã lốm đốm đôi quả chín, làm mất giá nải chuối. Vì thế những nải chuối xanh đều cả nải, to đẹp vẫn rất được giá. Những nải chuối to đẹp nhất có giá lên đến 200 ngàn đồng. Theo những người bán, so với các tết trước, giá chuối xanh năm nay tăng hơn hẳn, do tết trước nải chuối to đẹp cao nhất cũng chỉ 100 ngàn đồng.

Hà Nội: Chuối xanh đắt đột biến - 1
Càng gần ngày Tết, giá chuối xanh càng nhảy giá (Ảnh minh họa)

Ngoài giá chuối xanh gây bất ngờ, giá thực phẩm ngoài chợ vẫn còn khá ổn định, đặc biệt là giá thịt lợn hầu như chưa tăng. Trong khi đó, thịt bò và thịt gà đã tăng giá khoảng 10-20% so với ngày thường, đến 27 tết thịt bò ngon đã được bán với giá 260-270 ngàn đồng/kg (ngày thường 220 ngàn/kg). Thịt gà ta ngon đang ở mức khoảng 180 ngàn/kg, nhưng ngày mai 29 (tức 30 tết) có thể sẽ còn lên đến 200-250 ngàn/kg.

Theo Vân Anh (Tuổi Trẻ)
Nguồn:

Tin liên quan