Hàng loạt HS nhập viện vì nhiễm cúm

Ngày 22/01/2014 08:17 AM (GMT+7)

Hơn 20 em học sinh trường THPT Trí Đức (Hà Nội) đã phải nhập viện điều trị vì nghi ngờ mắc bệnh cúm nguy hiểm với các biểu hiện điển hình của hội chứng cúm là sốt cao, ho, nhiễm khuẩn đường hô hấp.

 Tất cả bệnh nhân đều bị nhiễm trùng hô hấp

Trong 3 ngày vừa qua, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 2 chùm ca bệnh cúm với hơn 20 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cúm nguy hiểm với các biểu hiện của hội chứng cúm. Những trường hợp này đều là học sinh của trường THPT Trí Đức, Hà Nội.

Các em học sinh này nhập viện trong tình trạng sốt, nhiễm trùng đường hấp, dấu hiệu điển hình của hội chứng cúm nên đã được nhập viện theo dõi và điều trị bằng thuốc Tamiflu. Sau khi được thăm khám, điều trị nhiều em đã xuất viện, một số trường hợp vẫn còn sốt đã được chuyển lên khoa Nhi điều trị.

Xét nghiệm ban đầu cho thấy 2 trong 13 học sinh có kết quả dương tính với cúm A. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm để xác định chủng cúm và dự kiến có kết quả trong ngày 22/1.

Hàng loạt HS nhập viện vì nhiễm cúm - 1

Nhiều học sinh vẫn đang phải điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (Ảnh M.H)

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đây là các ca nghi ngờ viêm đường hô hấp do vi rút cúm. Mẫu bệnh phẩm của các ca bệnh đã được lấy xét nghiệm để xác định chính xác chủng vi rút gây bệnh với chùm ca bệnh này. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, kết quả thu được tại các điểm giám sát cúm trọng điểm quốc gia cho thấy chủng vi rút cúm lưu hành trên người thời gian qua chủ yếu là cúm AH3N2, H1N1 và cúm B.

BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đã báo cáo lên Bộ Y tế, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội về chùm ca bệnh tại trường học này để tiến hành xử lý ổ dịch. Từ năm 2009 kể từ khi có dịch cúm A/H1N1 đến nay Việt Nam mới xuất hiện trở lại chùm ca bệnh cúm như vừa nêu.

Hàng loạt HS nhập viện vì nhiễm cúm - 2

Nhiều em học sinh vẫn đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương

Thêm bệnh nhân nặng nghi ngờ mắc cúm A/H5N1

Cách đây 2 ngày, Khoa Điều trị tích cực, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận 1 trường hợp nặng nghi nhiễm cúm A/H5N1. Bệnh nhân là nữ, 39 tuổi ở Thanh Oai, Hà Nội.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng, phải thở máy. Kết quả chụp Xquang tim phổi cho thấy hai lá phổi có biểu hiện mờ lan tỏa, phổi bị tổn thương. Sau 3 ngày điều trị tích cực hiện hiện tình trạng của bệnh nhân vẫn còn rất nặng.

Điều tra dịch tễ học cho thấy tại nhà bệnh nhân này có gà chết không rõ nguyên nhân nên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, vào ngày 18/1, Việt Nam đã ghi nhận ca tử vong do cúm A/H5N1 đầu tiên trong năm 2014 là bệnh nhân nam, 52 tuổi ở Bình Phước. Bệnh nhân bị lây nhiễm cúm A/H5N1 dẫn tới tử vong sau khi có giết mổ và ăn thịt vịt chết.

Ngay sau khi phát hiện ca tử vong do cúm A/H5N1 đầu tiên trong năm 2014 này, Bộ Y tế đã chỉ đạo chỉ đạo Sở Y tế Bình Phước điều tra dịch tễ và tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh lập đoàn điều tra ca bệnh, kiểm tra các điểm chăn nuôi gia cầm tại địa phương.

Bộ Y tế cũng đề nghị Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch cúm gia cầm; đồng thời, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

 BS Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cảnh báo, sự việc hơn 20 em học sinh nhập viện cho thấy tốc độ lan truyền mạnh mẽ của cúm. Vì thế, dù là cúm mùa thông thường, nhưng mọi người cần nên cảnh giác, bởi cúm mùa cũng có nguy cơ gây bội nhiễm viêm phổi, khó thở, thậm chí gây tử vong do suy hô hấp, suy đa tạng.

Để phòng bệnh, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, súc miệng hàng ngày bằng nước sát khuẩn, ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa nhiễm vi rút cúm. Trong gia đình cần thường xuyên vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường.  

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch cúm A/H5N1