Hà Nội kích hoạt đội cơ động đáp ứng phòng chống MERS-CoV

Ngày 07/06/2015 00:10 AM (GMT+7)

Để chủ động phòng, chống dịch MERS xâm nhập vào Việt Nam, ngày 6/6 Hà Nội đã tiến hành thực tập kích hoạt đội cơ động đáp ứng phòng chống MERS-CoV tại quận Nam Từ Liêm.

Trước nguy cơ dịch bệnh MERS - CoV đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, ngày 6/6/2015 tại Hà Nội đã diễn ra buổi thực tập kích hoạt đội cơ động đáp ứng phòng chống MERS-CoV. Buổi thực tập diễn ra tại quận Nam Từ Liêm – Hà Nội, đây là địa phương có nhiều người Hàn Quốc sinh sống và làm việc.

Theo đó, buổi thực tập kích hoạt đội cơ động đáp ứng phòng chống MERS-CoV đã được TTYT quận Nam Từ Liêm xây dựng kế hoạch chi tiết về phòng dịch với 3 tình huống cụ thể là khi chưa phát hiện ca bệnh, khi có ca bệnh xâm nhập và khi dịch bùng phát ra cộng đồng.

Trong thời điểm này, các hoạt động triển khai tại đơn vị đang ở tình huống dịch số 1 đó là chưa ghi nhận trường hợp bệnh trên địa bàn. Do vậy, đơn vị đã tổ chức giám sát tại phòng khám đa khoa Cầu Diễn và các phòng khám tư nhân trên địa bàn quận và thực hiện giám sát tại cộng đồng.

Hà Nội kích hoạt đội cơ động đáp ứng phòng chống MERS-CoV - 1

PGS.TS. Trần Đắc Phu cùng với Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị sẵn sàng phòng chống dịch bệnh MERS - CoV tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đối với người Việt Nam và người nước ngoài đi từ vùng có dịch về và sinh sống tại khu vực quận, sẽ có cán bộ y tế phối hợp với tổ dân phố, công an khu vực để giám sát. Cùng với tuyên truyền, tập huấn  điều tra, xử lý dịch cho cán bộ y tế, các cơ số về hóa chất, trang thiết bị, phương tiện bảo hộ và 2 đội phòng chống dịch cơ động, đội phản ứng nhanh của quận đã sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch.

Cũng trong buổi kiểm tra, giám sát của Cục Y tế dự phòng và Sở Y tế Hà Nội tại quận Nam Từ Liêm, đội phản ứng nhanh của TTYT quận đã thực hành diễn tập quy trình khi đi vào vùng dịch, phun thuốc khử trùng tại hộ gia đình bệnh nhân nhiễm MERS - CoV, thay trang phục nhằm tránh tình trạng lây nhiễm.

Có mặt kiểm tra, giám sát buổi thực tập trên, Cục trường Cục Y tế Dự phòng PGS.TS Trần Đắc Phu đã biểu dương tinh thần chủ động, quyết liệt của ngành y tế Hà Nội trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời nhấn mạnh phải tăng cường công tác giám sát phát hiện ngay tại cửa khẩu, phát hiện được ca bệnh đầu tiên, tập trung xử lý triệt để, không để lan rộng ra cộng đồng.

Hà Nội kích hoạt đội cơ động đáp ứng phòng chống MERS-CoV - 2

PGS.TS. Trần Đắc Phu chỉ đạo tại cuộc họp kiểm tra giám sát công tác chuẩn bị sẵn sàng phòng chống dịch bệnh MERS - CoV tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế đã chỉ đạo các bệnh viện yêu cầu nhân viên y tế khai thác kỹ tiền sử bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt), chuẩn bị phòng cách ly để khám cho các bệnh nhân khi phát hiện nghi ngờ nhiễm MERS - CoV.

“Nhân viên y tế phải đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên khi tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh”, TS Hiền cho biết.

Cũng liên quan đến căn bệnh này, ngày 6/6 Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo quốc gia này đã ghi nhận thêm 9 ca nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS-CoV. Như vậy, đến nay Hàn Quốc đã có 50 ca nhiễm MERS-CoV, với 4 ca tử vong.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay với số lượng lớn công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, nên khả năng dịch MERS xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Theo thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tại Hàn Quốc hiện có 50.000 lao động Việt Nam.

Theo đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện cơ quan này đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đang có hợp đồng đưa lao động làm việc Hàn Quốc chủ động giám sát lao động Việt Nam nghi nhiễm MERS-CoV.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS