Hà Nội mưa mát, TP.HCM nắng nóng

Ngày 01/05/2013 07:37 AM (GMT+7)

Rãnh mây dông từ khối khí mát đã gây mưa diện rộng cho các tỉnh miền Bắc trong đó có thủ đô Hà Nội, không khí mát mẻ dễ chịu hơn.

Ở thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có nắng nóng do tác động của khối khí nóng, tuy nhiên cường độ nắng nóng có xu hướng giảm.

Hơi nóng trong rãnh áp thấp trước không khí lạnh bị khí mát dồn xuống đã khiến cho toàn miền Bắc trải qua một ngày oi nóng, cường độ nắng tuy không quá gay gắt, nhiệt độ cao nhất 33 – 34 độ C nhưng do độ ẩm không khí cao nên cảm giác ngột ngạt và oi bức kéo dài cả ngày. Từ chiều tối và đêm qua vùng mây dông của khối khí mát di chuyển xuống đã gây ra mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc kèm theo đó là những hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là ở những khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ.

Rãnh mây dông vẫn tiếp tục chi phối thời tiết miền Bắc trong ngày hôm nay, mưa dông tiếp diễn khiến cho nền nhiệt độ ở Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội giảm 4 – 6 độ C xuống còn 24 – 26 độ C, trời mát. Mặc dù mấy ngày này trời mát nhưng mùa hè còn kéo dài nên để tránh tình trạng thiếu điện người dân cần sử dụng điện tiết kiệm, tắt các thiết bị điện không cần thiết vào giờ cao điểm và tận dụng nguồn sáng tự nhiên.

Khối khí mát có cường độ yếu nên không đủ gây mưa cho các tỉnh khu vực miền Trung nhưng do trời nhiều mây nên cũng ngăn cản nắng nóng tại các khu vực này, nhiệt độ các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế phổ biến 30 – 33 độ C, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận là 30 – 32 độ C.

Với khu vực Nam Bộ khối khí nóng tiếp tục gây nắng nóng cho các tỉnh miền đông Nam Bộ nhưng cường độ nắng cũng bớt gay gắt hơn do hình thế thời tiết này đang dịch chuyển dần ra biển, nhiệt độ ở thành phố Hồ Chí Minh và miền đông Nam Bộ phổ biến 35 – 36 độ C, các tỉnh miền tây Nam Bộ ban ngày có nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ 33 – 34 độ C. Trên biển rãnh mây dông cũng gây mưa dông cho vùng vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa, trong cơn dông cần đề phòng mưa đá, tố lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ 27 – 29 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, đêm không mưa. Nhiệt độ 31 – 33 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng, đêm không mưa, chiều tối có mưa rào. Nhiệt độ 33 – 35 độ C.

Theo Hoàng Lâm (TTKTTV)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết