Hà Nội nắng ráo, TP.HCM mưa to

Ngày 10/09/2013 06:35 AM (GMT+7)

Với các tỉnh miền Bắc, mưa không còn nên thời tiết chuyển sang trạng thái nắng ráo, nhiệt độ tăng lên và phổ biến ở thủ đô Hà Nội cũng như toàn miền là 30 – 33 độ C.

Vùng xoáy thấp trên dải hội tụ nhiệt đới và gió tây nam là nguyên nhân gây ra mưa dông diện rộng cho toàn khu vực Trung và Nam Bộ, với cường độ mưa đạt mưa vừa mưa to nên khu vực vùng núi Trung Bộ cần đề phòng sạt lở đất, lũ quét, các đô thị ở Nam Bộ có khả năng ngập úng

Hệ thống gây mưa lớn cho khu vực miền Bắc đã suy yếu, ngày hôm qua trên khu vực Biển Đông đã xuất hiện hình thế gây mưa mới là vùng xoáy thấp nối với dải mây vắt ngang qua khu vực Trung Bộ, tầng mây dầy bao phủ rộng lớn đã gây mưa nhiều nơi cho khu vực Trung Bộ. Đến đêm khi vùng xoáy thấp dịch chuyển gần với đất liền đã tạo ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng cho khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định, có nơi mưa rất to. Mưa xuống sau nhiều ngày nắng hạn đã bổ sung một lượng nước quý giá cho các hồ chứa và diện tích lúa mùa của bà con nơi đây. Mưa chủ yếu xảy ra về đêm, trong khoảng thời gian ngắn với lượng mưa lớn nên ở những khu vực vùng núi cao các hiện tượng thiên tai như dông lốc, lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra. Do mưa nên nhiệt độ ở Trung Bộ đều giảm nhẹ và phổ biến 28 – 31 độ C.

Dải hội tụ và vùng xoáy thấp cũng khiến cho gió mùa tây nam mạnh thêm, do vậy ở Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông vào buổi chiều tối sẽ trải rộng ra toàn miền, và nhiều nơi sẽ có mưa từ sáng, nhất là khu vực ven biển, nhiều điểm sẽ có mưa vừa, mưa to. Ở các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau cần đề phòng có thể ngập úng cục  bộ. Nhiệt độ ở Tây Nguyên phổ biến 28 – 31 độ C, Nam Bộ 29 – 32 độ C.

Trên biển vùng xoáy thấp tác động trực tiếp đến khu vực bắc và giữa Biển Đông bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, tại các khu vực này có mưa dông kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh. Ở quần đảo Trường Sa có mưa rải rác làm tầm nhìn xa giảm thấp từ 4 – 10km.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, đêm không mưa. Nhiệt độ 31 – 33 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Có mưa, mưa vừa. Nhiệt độ 28 – 30 độ C.

Theo Hoàng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết