HN nên có đường mang tên Tướng Giáp?

Ngày 06/10/2013 07:08 AM (GMT+7)

Một số nhà khoa học từng giúp việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho rằng con đường cao tốc từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Hà Nội sẽ mang tên của Đại tướng.

Cách đây chừng hơn một tháng (26/8), tại căn nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội), những người từng giúp việc cho Đại tướng có cuộc hội ngộ nhân dịp sinh nhật lần 103 của Đại tướng.

Tại đây, nhiều cán bộ lão thành lo ngại đến ngày xấu nhất, đó là ngày Đại tướng sẽ “rời bỏ anh em” vì tuổi cao sức yếu. Nhiều ý kiến cho rằng, sau đi Đại tướng nằm xuống, Hà Nội cần có con đường mang tên ông.

Ngày 5/10, một ngày sau khi Đại tướng qua đời, PV có liên lạc với một vài nhà khoa học từng giúp việc cho Đại tướng.

Giáo sư Sử học Phan Huy Lê cho rằng, trong quy chế đặt tên đường của Hà Nội, các nhân vật hiện đại sau khi mất 10 năm, mới xem xét đặt tên đường. Nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ, đặc biệt không cần chờ đến 10 năm, sau khi mất có thể đặt tên phố ngay. Các nhân vật lịch sử như Trường Chinh, Phạm Văn Đồng... là tiền lệ.

HN nên có đường mang tên Tướng Giáp? - 1

Cuộc gặp của những người từng giúp việc Đại tướng nhân dịp đại tướng sinh nhật 103 tuổi (25/8)

Theo GS Phan Huy Lê, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cần đặc cách như vậy. Vấn đề là chọn con đường nào xứng đáng, khang trang tiêu biểu cho công lao cống hiến của Đại tướng đối với đất nước, Thủ đô.

Sáng 5/10, trao đổi với PV, nhiều ý kiến các nhà khoa học gợi ý, Hà Nội có thể chọn đường cao tốc từ Nội Bài – đến cầu Nhật Tân, nối sân bay vào trung tâm Thành phố để đặt tên đường mang tên Đại tướng.

Theo các nhà khoa học, đây là con đường xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, hạ tầng cơ sở hiện đại. Cầu Nhật Tân đang gấp rút xây dựng, con đường sắp hình thành, lấy tên Đại tướng đặt tên có vẻ hợp lý.

Tại cuộc gặp gỡ những người giúp việc cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều ý kiến mong muốn xây dựng nhà lưu niệm Đại tướng để lưu giữ di vật quý của Đại tướng ở nhà số 30 Hoàng Diệu.

Đây là ngôi nhà Đại tướng sống từ 1954 đến nay, dưới nhà có hầm chỉ huy, phòng khách đầy tặng phẩm quý của người dân trong nước và thế giới... cần phỉ lưu giữ lại cho con cháu sau này.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan