Hà Nội: Nhiều nơi mua nước với giá gấp 15 lần

Ngày 24/04/2015 08:44 AM (GMT+7)

Mùa hè chưa bắt đầu nhưng gần nửa tháng nay, hàng trăm hộ dân khu đô thị Dịch Vọng mới, quận Cầu Giấy phải sống trong cảnh vật vã vì mất nước. Để có những xô nước ít ỏi phục vụ sinh hoạt, người dân phải mất 100.000 đồng/m3 thay vì 7.000 đồng/m3.

100.000 đồng/m3 nước

Ngày 23/4, tình trạng mất nước đã được tạm thời khắc phục tại các tòa nhà N09B1 và N09B2 khu đô thị Dịch Vọng mới. Tuy nhiên, lượng nước vẫn còn rất nhỏ, không thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các hộ dân.

Gần 2 tuần nay, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Văn Trà ở khu chung cư này đảo lộn hoàn toàn bởi mất nước. Anh cho biết vợ con mình đã phải dọn đến nhà chị gái ở đường Láng (quận Đống Đa) từ 4 ngày trước. “Sau nhiều ngày bám trụ, cuối cùng không chịu nổi, vợ con tôi đã phải “bỏ nhà” ra đi. Hiện, nước đã có nhưng rất hạn chế. Chẳng biết nó duy trì được bao lâu, nên vợ tôi vẫn quyết định nán lại nhà chị gái đến lúc nào nước ổn định mới về”, anh Trà nói.

Nhà vệ sinh hôi hám, quần áo bẩn tấp đống do không có nước giặt. Anh Trà bảo những thùng nước mua lẻ bên ngoài chỉ đủ đánh răng rửa mặt. “Giá nước sinh hoạt có 7.000 đồng/m3 song nhiều hôm nay, chúng tôi phải dùng nước với giá 100.000 đồng/m3. Bức xúc mà không làm gì được. Nếu tình trạng này diễn ra cả mùa hè thì đúng là thảm họa. Sống giữa Thủ đô thời buổi này mà cứ như thời bao cấp”, anh Trà bức xúc.

Hà Nội: Nhiều nơi mua nước với giá gấp 15 lần - 1

Để phòng mất nước, anh Sỹ vừa mua hai thùng nước dự trữ. ảnh: T.G

Cùng cảnh ngộ, gia đình 5 người của chị Bích Thủy tại chung cư này phải thay nhau sang nhà người thân tắm giặt. Nhiều ngày qua, chị phải mua hơn 10 bình nước sạch (loại 20 lít) để nấu nướng, ăn uống. “Buổi chiều, tôi tranh thủ thu xếp công việc về sớm 1 giờ để mang xô xuống tầng 1 lấy nước. Mỗi lần chỉ được mang 1-2 xô, nên sử dụng rất dè dặt và tiết kiệm tối đa”, chị Thủy nói.

Theo Ban quản lý tòa nhà, hai tòa chung cư N09B1 và N09B2 cao 20 tầng với hơn 1.200 nhân khẩu nên việc mất nước trong những ngày qua đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây. Đại diện Ban Quản lý đã nhiều lần gửi công văn đến UBND quận Cầu Giấy, Xí nghiệp Nước sạch Cầu Giấy, Ban Quản lý khu đô thị Dịch Vọng để phản ánh. Xí nghiệp Nước sạch Cầu Giấy cũng đã cho người về kiểm tra nhưng tình hình vẫn không được cải thiện nhiều, việc cung cấp nước vẫn phập phù.

Trước đó, Ban Quản trị 2 tòa nhà quyết định mua 20 xe nước, tổng cộng 120 m3 đổ xuống bể để người dân dùng. Tổng số tiền mua nước là 21 triệu đồng từ tiền người dân đóng góp.

Tìm đủ cách trữ, nước vẫn thiếu

Thật khó hình dung một khu chung cư hiện đại ở giữa Thủ đô mà người dân lại phải chắt chiu từng xô nước sạch. Để trữ nước, gia đình anh Hồ Anh Sang đã mua hai túi nilon cỡ to để hứng nước. “Lúc nào cũng phải có người ở nhà trực mở nước. Nhà tôi dùng túi nilon đựng nước, ngoài ra còn phải tận dụng nồi, xô, chậu để đựng nước”, anh Sang nói. Không chỉ tự chế các cách trữ nước, các gia đình ở đây còn phải tiết kiệm nước hết mức có thể. “Nước vo gạo để rửa rau, sau đó để dội bồn vệ sinh”, anh Sang nói với vẻ mặt ngao ngán.

Người dân Hà Nội thêm lo lắng khi mới đây Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết nhiều khả năng thành phố sẽ thiếu nước sạch mùa hè này. Theo Công ty Nước sạch Hà Nội thì hàng loạt khu vực tại các quận trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng... được dự báo có nguy cơ thiếu nước cục bộ trong mùa hè nếu nắng nóng kéo dài hay có sự cố về mạng lưới cấp nước.

Thiếu nước không còn là chuyện riêng của khu chung cư Dịch Vọng mà là nỗi lo thường trực của rất nhiều cư dân ở các khu chung cư cao tầng ở Hà Nội. Rất nhiều người dân đã mua thùng nước dự trữ để đối phó với tình trạng thiếu nước mùa hè.

“Mới chớm nóng có mấy hôm mà mất nước đã xẩy ra. Nhà tôi mới mua 2 thùng nước, một thùng 100 lít, một thùng 120 lít để ở hai nhà vệ sinh. Nếu bơm đầy 2 thùng nước này thì cuộc sống sinh hoạt vẫn duy trì bình thường. Tất nhiên, máy giặt không thể hoạt động được. Rất bất cập, nhà vệ sinh thì chật, kê thêm thùng nước vào coi như chỉ còn mỗi lối đi”, anh Nguyễn Xuân Sỹ ở khu chung cư đô thị mới Định Công (quận Hoàng Mai) cho biết.

Anh Sỹ bảo khu anh ở nhiều gia đình đã sắm thùng nước chứ không riêng gì gia đình anh. “Mua thùng nước để đề phòng sự thiếu nước của nhà cung cấp. Tuy nhiên, nếu mất nước trắng nhiều ngày liền như mùa hè năm ngoái thì cũng chịu chết. Mùa hè này tình trạng mất nước hoàn toàn còn diễn ra, có lẽ phải tính tới nước... bán nhà”, anh Sỹ nói.

Hà Nội thiếu 60.000 - 70.000m3 nước sạch/ngày

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Nước sạch Hà Nội gửi UBND thành phố, dự báo tổng nhu cầu nước sạch của Hà Nội năm 2015 khoảng 700.000m3/ngày đêm. Trong khi đó, năng lực sản xuất của đơn vị này chỉ khoảng 600.000m3, nếu cộng với 40.000m3/ngày đêm từ hệ thống nước sông Đà bổ sung sang thì lượng nước thiếu hụt vẫn tới 60.000 - 70.000m3/ngày đêm, tùy theo thời điểm sử dụng. Nguyên nhân là do mở rộng mạng lưới cấp nước và tỷ lệ giếng ngầm khai thác suy thoái 1 - 2%/năm sau thời gian dài sử dụng. Do thiếu nguồn cung nên dự báo nội thành Hà Nội vẫn còn nhiều điểm khó khăn về nước vào mùa nắng nóng, chủ yếu là điểm cốt nền cao, cuối nguồn.

Theo Hà Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot