Hà Nội: Nửa đêm mang xô chậu ra chờ nước sạch

Ngày 01/10/2014 20:34 PM (GMT+7)

Nhiều tháng nay, gần 200 hộ dân ở Thủ đô Hà Nội phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Hằng ngày, người dân phải thức trắng đêm, luân phiên nhau “canh” nước sạch về. Thậm chí, nhiều gia đình phải dời đi ở nhờ vì không chịu được cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Khoảng 5 tháng trở lại đây, nhiều hộ dân ở tổ 12, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội phải chịu cảnh thiếu nước liên tục. Cứ 3 ngày, người dân mới được cấp nước một lần. Nhưng điều lạ, những lần được cấp nước lại chảy theo kiểu “nhỏ giọt”. Điều này, khiến cuộc sống của người dân nơi đây đảo lộn.

Nửa đêm mang xô chậu ra chờ nước sạch

Sáng ngày 1/10, phóng viên có mặt tại tổ 12, khu tập thể trường Cao đẳng Xây dựng, Hà Nội. Nhiều người dân đang hì hục nối đường ống, chia nhau từng chút nước còn lại. Một số khác tỏ vẻ bức xúc khi kể về nỗi khổ thiếu nước sinh hoạt.

Hà Nội: Nửa đêm mang xô chậu ra chờ nước sạch - 1

Gần 200 hộ dân ở tổ 12, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội phải chịu cảnh thiếu nước liên tục. Cứ 3 ngày, người dân mới được cấp nước một lần. Ngày cũng như đêm người dân phải luân phiên nhau “canh” nước về.

Bà Đào Thị Sửu (67 tuổi) tổ trưởng tổ dân phố số 12 cho biết, tổ có 162 hộ dân sinh sống. Tháng 4/2014, nước sinh hoạt bỗng nhiên bị mất. Sau 1 tháng bị mất nước liên tục, đại điện bên Hợp tác xã Thống Nhất (đơn vị bán nước) đã họp người dân lại. Nhưng sau cuộc họp, người dân nhận được thông báo 3 ngày nước mới được cấp một lần. Và cũng kể từ đó đến nay, người dân phải chịu cảnh thiếu nước liên tục.

“Ba ngày nước mới được cấp một lần nên chúng tôi phải xếp hàng chia sẻ nhau, mỗi nhà lấy một một vài xô về dùng. Tôi thấy khổ nhất là người già, ở tuổi ngoài 60 mà cứ phải thức trắng đêm chờ nước về”, bà Sửu nói.

Ở cùng tổ dân phố số 12 nên gia đình bà Nguyễn Thị Nga cũng phải chịu chung số phận thiếu nước. Bà Nga kể, trước đây gia đình bà có 5 người cùng sinh sống chung trong một nhà. Tuy nhiên, kể từ ngày nước sinh hoạt bị mất, 4 người trong gia đình bà đã phải chuyển về nhà người thân ở gần phố Bạch Mai sinh sống.

“Hiện tại chỉ có mình tôi trụ lại ở ngôi nhà thuộc tổ 12. Hằng ngày, tôi phải mua nước đóng bình về dùng để nấu nướng. Còn việc tắm giặt thì phải đi tắm nhờ nước giếng ở khu dân cư bên cạnh. Những ngày, không muốn mua nước, tôi phải thức trắng đêm chờ nước về”, bà Nga nói.

Bà Nga cho biết thêm, mất nước nên mọi sinh hoạt rất khổ cực, việc tắm giặt bị hạn chế. Đặc biệt, nhiều nhà phải di dời đi chỗ khác ở. Cuộc sống của người dân đang yên ấm bỗng chốc lại phải xa nhau vì cảnh thiếu nước.

Hà Nội: Nửa đêm mang xô chậu ra chờ nước sạch - 2

Gia đình bà Nguyễn Thị Nga (60 tuổi) phải đi xin nước giếng về dùng

Cảnh mất nước sinh hoạt khiến nhiều hộ dân rơi vào hoàn cảnh “dở khóc, dở cười”. Người dân không biết rõ thời gian nào nước về nên ngày cũng như đêm, người dân trong khu phố phải luân phiên nhau trực chờ nước.

Chị Nhung ở tổ 12 cho hay, gia đình chị có hai người sinh sống. Hiện tại chị đang làm kế toán cho một công ty ở gần nhà. Kể từ khi bị mất nước sinh hoạt, công việc của chị Nhung bị ảnh hưởng.

“Buổi tối tôi phải mang ghế là ngoài ngõ ngồi chờ nước về. Nhiều khi ngồi tôi đến chờ đến 3h sáng vẫn chưa thấy có nước. Ngay trong sáng nay (1/10), tôi đang đi làm cũng phải xin nghỉ làm về nhà để lấy nước dùng. Nếu tôi không về lấy kịp thì tối lại không có nước tắm giặt”, chị Nhung nói.

Hà Nội: Nửa đêm mang xô chậu ra chờ nước sạch - 3

Khi có nước, người dân chia sẻ cho nhau từng ít một để chống chọi với cảnh mất nước

Theo chị Nhung, mất nước nên người dân phải chấp nhận bỏ ra 150.000 đồng/1 khối nước về dùng. Tuy nhiên, nước mua về lại hơi mùi dầu nên chẳng ai dám dùng để nấu ăn. Do vậy, nhiều nhà lại phải tốn thêm một khoản kinh phí nữa để mua nước bình về để ăn.

“Nếu như trước đây, bình quân một nhà chỉ dùng hết khoảng 100.000 đồng tiền nước thì nay người dân phải bỏ ra 300-500.000 đồng để mua nước bình về dùng. Trong khi đó, nước sinh hoạt hằng ngày vẫn khan hiếm”, chị Nhung kể.

Nước không đủ bán cho dân?

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Cường, Giám đốc Hợp Tác xã Thống nhất, phường Trung Văn, quận Hà Đông cho biết, đơn vị đang đảm nhận cung cấp nước sạch cho tổ dân phố Phùng Khoang và 9 khu tập thể trên địa bàn phường Trung Văn. Cấp nước sạch cho khoảng 3.500 hộ dân.

The ông Cường, đơn vị hợp đồng với bên Vinaconex (đơn vị bán nước sinh hoạt) mua nước với công suất 2.700m3/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay công suất nước cấp cho người dân mới chỉ đạt từ 1.700 đến 2.300m3/ ngày đêm.

Hà Nội: Nửa đêm mang xô chậu ra chờ nước sạch - 4

Muốn có nước sinh hoạt dùng ông Đỗ Thanh Tình (50 tuổi) ở tổ 12 phải thức trắng đêm “canh” nước về

“Tôi tính để đáp ứng đủ nước sinh hoạt cho 3.500 hộ dân, công suất cung cấp nước cho người dân phải đạt 4.000 m3/ngày đêm mới đủ. Như vậy, nếu so công suất ký hợp đồng trước kia với nhu cầu người dân dùng thực tế hiện nay thì lượng nước cung cấp mới chỉ đạt từ 50 đến 60%”, ông Cường nói.

Ông Cường cho biết thêm, do lượng nước không đủ nên đơn vị phải tổ chức cắt luân phiên nhau từng khu vực. Do vậy, mà nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, thiếu nước sinh hoạt.

“Khi bị mất nước chúng tôi đã liên hệ với đơn vị bán nước (Vinaconex) mua thêm nước để đáp ứng nhu cầu dùng của bà con nhưng phía đơn vị bán nước nói không có đủ nước để cấp thêm. Do vậy, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ, đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn”, ông Cường chia sẻ.

Theo Nguyễn Đức (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot