Hà Nội: Rau xanh tăng giá gấp đôi sau rét đậm

Ngày 29/01/2016 10:20 AM (GMT+7)

Giá rau củ quả xanh tại Hà Nội lại tăng giá vù vù sau khi trời mưa, rét kéo. Thông tin từ các chủ vườn rau, dịp Tết Nguyên đán rau xanh dễ rơi vào cảnh khan hiếm do đợt rét đậm vừa qua rau bị hư hại khá nhiều.

Giá rau thất thường theo thời tiết

Thời tiết rét đậm, rét hại mấy ngày qua ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung khiến giá rau xanh tăng đột biến. Theo khảo sát của phóng viên tại các chợ Dịch Vọng, Nghĩa Tân, Vĩnh Hồ 1, Phùng Khoang… nhiều loại rau đã tăng từ 1,5 - 2 lần so với giá cách đây một tuần.

Cụ thể, tại các chợ Dịch Vọng, Nghĩa Tân, Phùng khoang, rau cải tăng từ 9.000 đồng/kg lên 17.000 đồng/kg; cải bắp từ 10.000 đồng lên 16.000 đồng/kg; cà chua từ 15.000 đồng/kg lên 22.000 đồng/kg. Tại chợ Vĩnh Hồ 1, giá các loại rau, củ, quả tăng mạnh hơn so với các chợ khác. Tại đây, cải bắp được bán với giá 23.000 đồng/kg, xu hào 12 000 đồng/củ, cải ngọt có giá 30.000 đồng/kg. Các loại rau thơm và rau xanh khác cũng tăng giá từ 3.000 - 5.000 đồng/kg so với giá bán trước khi có đợt mưa rét.

Hà Nội: Rau xanh tăng giá gấp đôi sau rét đậm - 1

Mưa rét, hầu hết các loại rau đều tăng giá đột biến. Ảnh: N.Thi

Chị Lê Linh, người dân sống tại ngõ 63 Thái Thịnh, khu tập thể Vĩnh Hồ, Đống Đa cho biết: “Sau mấy ngày mưa, rét, đi chợ tôi giật mình khi thấy giá rau tăng gần gấp đôi. Nhiều loại rau tôi tìm không thấy bán, chẳng hạn như rau muống. Mưa rét số lượng người bán hàng cũng giảm đi đáng kể, tôi cũng lười đi chợ nên mua nhiều về tích trữ và đề phòng giá rau tiếp tục tăng cao”.

Bên cạnh một số khách hàng tỏ ra bất ngờ thì câu chuyện tăng giá rau mỗi khi trời mưa rét dường như không có gì xa lạ đối với nhiều người dân Thủ đô. Chị Đoàn Tươi, khách hàng tại chợ Nghĩa Tân cho biết: “Trời lạnh buốt và mưa thế này giá rau tăng là chuyện bình thường. Chúng tôi quen rồi, không tăng mới là chuyện lạ, chỉ mong mua được rau tươi, không bị dập, nát là tốt rồi”.

Trước nhiều ý kiến phàn nàn của người dân, chị Nguyễn Thị Yến, một tiểu thương bán hàng ở chợ Dịch Vọng, Cầu Giấy, bộc bạch: “Giá rau nhập vào cao hơn nên chúng tôi bán tăng giá. Mưa rét như thế này hàng họ ế ẩm lắm, chúng tôi cũng chẳng sung sướng gì đâu”. Dù rau đắt như vậy nhưng nhiều tiểu thương cho biết rất khó để đặt hàng do trời mưa, lạnh nên nhiều người trồng rau ngại không đi thu hoạch. Mấy ngày nay, nguồn cung rau xanh cũng ít hơn trước, đặc biệt là rau cải, rau muống.

Nhiều tiểu thương cho biết thêm, thời tiết xấu khiến nhiều loại rau bị hư hỏng, thối, dập, lượng cung cho thị trường giảm sút và khi đến tay người tiêu dùng thì giá lên cao ngất ngưởng.  Trong khi tại các chợ dân sinh, giá rau củ tăng chóng mặt thì tại một số siêu thị như Big C, Vinmart, Coop. mart... mức giá ổn định.

Nguy cơ thiếu rau xanh trong dịp Tết

Hà Nội: Rau xanh tăng giá gấp đôi sau rét đậm - 2

Lượng cung rau cũng giảm nhiều so với ngày thường.

Ông Nguyễn Văn Nam, tiểu thương tại chợ Phùng Khoang, có kinh nghiệm gần 20 năm buôn bán rau xanh cho biết, rau, củ, quả có khả năng thiếu và giá sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Theo ông Nam, người dân Thủ Đô ngoài tiêu thụ rau ở ngoại thành Hà Nội, họ vẫn nhập một số loại rau từ vùng núi Sa Pa, Mộc Châu… Vừa rồi tuyết rơi rau màu ở các địa phương này bị thiệt hại nặng nề. Vì vậy, rất có khả năng khan hiếm rau phục vụ người dân trong dịp Tết.

Mặc dù giá rau xanh tăng vọt như vậy nhưng người trồng rau Hà Nội vẫn “khóc ròng”. Chị Thu, người trồng rau lâu năm ở xã Song Phương, huyện Hoài Đức cho hay, đợt rét vừa rồi khiến rau màu gia đình chị hư hỏng, coi như mất trắng lứa rau đúng dịp Tết. Hiện gia đình chị chỉ còn một lượng rau nhỏ đến kỳ thu hoạch. Nắm bắt tình hình rau xanh tăng giá, mấy ngày nay chị chở rau lên phố Thái Thịnh bán với giá cao để vớt vát phần nào.

Theo chị Thu do trời mưa rét kéo dài nhiều hộ trồng rau ở Hoài Đức không kịp trở tay nên lượng rau bị hỏng khá nhiều. Chị cũng dự báo nguồn cung rau xanh vào Tết sẽ không dồi dào, đa dạng và tươi ngon được như mọi năm. “Trời rét đậm, cứ thời tiết này mà ngại không thu hoạch, có khi lại dẫn đến cảnh rau rẻ không ai mua. Còn hiện tại, rau được giá thì không có nhiều để bán”, chị Thu cho hay.

Theo tính toán, để kịp thu hoạch rau vào dịp Tết, người dân trồng vào đầu tháng 10 Âm lịch. Họ dự định, rau sẽ thu hoạch vào khoảng 22 tháng Chạp để đưa về các chợ đầu mối, phục vụ nhu cầu Tết cho người dân. Tuy nhiên, đợt rét đã phá hỏng kế hoạch của họ.

Phỏng vấn một số người bán rau tại các chợ Hà Nội, đa số là những người trồng rau ở Vân Nội, Tàm Xá (Đông Anh), Song Phượng (Hoài Đức)… đều cho rằng, giá rau tăng cao nhưng người trồng rau lại thất thu vì rau bị hư hỏng quá nhiều.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, không khí lạnh còn tiếp tục duy trì nền nhiệt thấp trên diện rộng tại các tỉnh miền Bắc trong mấy ngày tới. Trước thông tin đó, các tiểu thương ở chợ đầu mối, chợ cóc khu vực nội thành Hà Nội nhận định giá rau xanh có thể tiếp tục duy trì ở mức cao trong một vài ngày tới. 

Theo Ngọc Thi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm