Hà Nội: Sau ngày 21/9, nơi nguy cơ rất cao, có ca F0 sẽ trở thành "điểm đỏ"

Ngày 19/09/2021 21:20 PM (GMT+7)

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành tiêm vaccine mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trong tháng 11/2021.

Chiều nay (19/9), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện thị xã.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn kết luận buổi giao ban

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn kết luận buổi giao ban

Dự kiến trong tháng 11/2021, sẽ tiêm vaccine mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu rõ, từ ngày 24/7, trong đợt đầu Hà Nội giãn cách xã hội để phòng dịch, trung bình ghi nhận có 71,2 ca mắc mới/ngày, đến đợt giãn cách thứ 4 chỉ còn trung bình 25-27 ca/ngày.

Đến ngày 19/9, dự kiến khoảng dưới 15 ca. Tới mốc 15/9, đạt trên 93% tiêm mũi một; gần 70% toàn dân số đã được tiêm vaccine.

Qua chiến dịch thần tốc vừa qua, thành phố đã xét nghiệm diện rộng trên 4 triệu người để bóc tách F0 khỏi cộng đồng và tỷ lệ ca mắc ngoài cộng đồng đã giảm từ 50% xuống còn 10%. Sau đó, thành phố đã điều chỉnh xét nghiệm theo hướng có trọng điểm, đúng đối tượng, khu vực nguy cơ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, từ các mốc thời gian của từng loại vaccine, thành phố sẽ tiếp tục triển khai, đảm bảo sẽ tiêm vaccine mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên hoàn thành dự kiến trong tháng 11/2021. Đây là điều kiện quan trọng để thực hiện mục tiêu kép.

Sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô

Ông Dương Đức Tuấn cũng thông tin, theo định hướng chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, dự kiến, sau 21/9, thành phố sẽ không chia 3 phân vùng nữa. Nơi nguy cơ rất cao, có ca F0 sẽ trở thành "điểm đỏ" với quy mô hẹp.

"Điểm đỏ" thì phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Khu vực xuất hiện F0 và các gia đình lân cạnh phải phong tỏa, cách ly y tế. Khu vực lân cận là "vùng vàng", còn lại là "vùng xanh". Việc kiểm soát dịch thực hiện theo tinh thần: “Không có đỏ là tốt nhất, có thì phải thu hẹp tối đa”.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy việc nới lỏng phải đi kèm với phải kiểm soát chặt chẽ. Thành phố sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ. Hà Nội cũng báo cáo Thủ tướng để làm việc với các tỉnh thành lân cận cùng phối hợp quản lý người ra vào Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã chủ động các phương án phòng, chống dịch sau ngày 21/9. Sau ngày 21/9, thành phố sẽ xây dựng phương án phòng, chống dịch theo hướng nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, các địa phương cần chú trọng triển khai việc quét mã QR code.

Cùng với đó, các quận huyện cần chú trọng các phương án bảo đảm phòng chống dịch cho các phương tiện đường bộ, đường hàng không về thành phố; việc đảm bảo các điều kiện cần thiết để các trường học mà trước đây các quận mượn làm nơi cách ly phục vụ cho việc chuẩn bị sẽ đón học sinh, sinh viên trở lại học tập.

"Sau ngày 21/9, thành phố dự kiến sẽ cơ bản cho các công trình xây dựng hoạt động trở lại với các điều kiện cụ thể để đảm bảo an toàn, vì thế, việc chủ động các phương án phòng, chống dịch cần được triển khai. Các khu vực "điểm đỏ" đương nhiên không được xây dựng, hoặc đang triển khai xây dựng mà có F0 thì cũng phải dừng", Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Nhiều địa phương nới lỏng quy định đối với người về từ vùng xanh Hà Nội
Nhiều tỉnh, thành đã chấp nhận cho người ở "vùng xanh" của Hà Nội được phép vào địa bàn, nhưng vẫn phải theo dõi hoặc thực hiện cách ly tại nhà.

Tin tức 24h

Theo Phùng Đô
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội