Hà Nội thu hồi giải phân cách cứng không phải vì tai nạn

Ngày 30/01/2015 08:14 AM (GMT+7)

Sở Giao thông vận tải vừa ra quyết định dỡ bỏ hoàng loạt giải phân cách cứng trên 12 tuyến phố. Nguyên nhân được khẳng định không phải vì tai nạn giao thông mà vì ý thức đi đúng làn đường của người dân đã tốt lên.

Không phải thu hồi vì xảy ra tai nạn

Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, từ khi lắp các giải phân cách cứng tại 12 tuyến phố từ năm 2010 đến nay, người dân đã tự giác đi vào đúng làn đường của mình, tình trạng ô tô lấn làn xe máy, xe máy đi vào làn đường ô tô đã được hạn chế.

Do đó, Sở GTVT đã quyết định thu hồi toàn bộ các giải phân cách cưỡng bức trên địa bàn thành phố.

Thay vào đó là những vạch sơn, biển báo hiệu mềm mại, an toàn hơn.

Trước đó, năm 2010, rất nhiều giải phân cách cứng đã được Sở Giao thông vận tải lắp đặt trên 12 tuyến phố như phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng, cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì…Mục đích của việc lắp các giải phân cách cứng này là để phân làn giao thông cưỡng bức. Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, sau khi bị phân làn cưỡng bức, ý thức tham gia giao thông của người dân nói chung và ý thức đi đúng làn đường khi điều khiến phương tiện cơ giới nói chung sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, sau khi Sở Giao thông vận tải Hà Nội lắp đặt giải phân cách cứng, có nhiều ý kiến cho rằng các giải phân cách này làm cho người đi đường dễ gặp tai nạn vì đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đâm vào giải phân cách.

Trước ý kiến này, ông Nguyễn Xuân Tân nêu ví dụ, trước khi thực hiện lắp đặt giải phân cách cứng trên một số tuyến phố như Hàng Bài, Phố Huế, Bà Triệu ít nhất mỗi năm các tuyến phố này cũng xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông quan trọng. Tuy nhiên, sau khi giải phân cách cứng được lắp đặt, từ năm 2010 đến nay, chưa có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra trên các tuyến phố trên.

Do đó, theo đánh giá của ông Tân thì nguyên nhân người điều khiển giao thông đâm vào giải phân cách là do người lái xe thiếu quan sát, thiếu tập trung. Nếu người điều khiển phương tiện giao thông chú ý quan sát, chấp hành nghiêm chỉnh quy định phân làn giao thông thì sẽ không xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Hà Nội thu hồi giải phân cách cứng không phải vì tai nạn - 1

Ảnh minh họa 

Thu hồi không gây lãng phí!

Ông Nguyễn Xuân Tân cho hay, các vật dụng, biển báo… còn sử dụng được sau khi thu hồi các giải phân cách cứng như những mũi tên phản quang, vỉa batoa tại 12 tuyến phố trên sẽ lắp đặt tại các tuyến phố khác mà tình hình giao thông còn lộn xộn như những tuyến phố xuyên tâm hay khu vực giao cắt vành đai 3.

Vị Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho rằng, số tiền 24 tỷ đồng chi cho nhân công lao động liên quan đến việc thực hiện giải phân cách, lấy từ kinh phí duy trì, tổ chức giao thông nên không có sự lãng phí nào trong việc lắp đặt và thu hồi các giải phân cách cứng này.

Còn về việc thực hiện phân luồng, ông Nguyễn Xuân Tân khẳng định, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì chủ trương phân luồng và phân làn phương tiện cho đến khi đạt được kết quả.       

Ngoài ra, thời gian tới, Sở Giao thông vận tải cũng sẽ rà soát các điểm lồi lõm trên các tuyến đường có tốc độ cao như Võ Văn Kiệt, Đại lộ Thăng Long, bù vênh, tạo mặt đường êm thuận, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh lại tốc độ đúng với tiêu chuẩn đường. Sở cũng sẽ kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, thay thế các biển báo giao thông theo quy chuẩn của Bộ Giao thông vận tải trên 88 tuyến phố chính Hà Nội đang quản lý.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan