Hai bé trai làm nghề đào huyệt kiếm 53 nghìn/ngày: "Cháu ước có đồ chơi và được đến trường"

Ngày 13/10/2019 00:08 AM (GMT+7)

Không được đến trường như những đứa trẻ khác, hai anh em 8 và 15 tuổi này phải theo bố đi làm nghề đào huyệt với số tiền lương ít ỏi để duy trì cuộc sống.

Hai anh em trai Jawad, 8 tuổi và Yazan, 15 tuổi, đáng ra phải được đến trường và vui chơi nhưng vì hoàn cảnh nghèo khó, hai cậu bé lại phải dành cả ngày đi theo người bố Ghassan để đào huyệt và chăm sóc các ngôi mộ. Gia đình này vốn sinh ra tại thành phố Aleppo, Syria nhưng sau khi nơi này bị IS (Tổ chức khủng bố, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS) chiếm đóng, ba bố con đã chạy trốn tới ngoại ô thành phố Idlib, Syria.

Những ký ức kinh hoàng

Dù còn rất nhỏ tuổi nhưng Jawad và Yazan đã phải làm việc như người lớn. Hai anh em bắt đầu làm việc từ 6h sáng cho tới khi mặt trời lặn, công việc chủ yếu là đào huyệt bằng tay, dọn dẹp và tưới nước cho các ngôi mộ.

Hai bé trai làm nghề đào huyệt kiếm 53 nghìn/ngày: amp;#34;Cháu ước có đồ chơi và được đến trườngamp;#34; - 1

Hai anh em Jawad và Yazan phải đi đào huyệt để mưu sinh.

Không còn gì kinh khủng hơn khi hai đứa trẻ 8 và 15 tuổi lại phải chứng kiến những cảnh tượng đau lòng do tổ chức khủng bố IS gây ra. Jawad nhớ lại ký ức khủng khiếp mà em từng tận mắt chứng kiến: "Họ đã từng giết người rồi chặt đầu. Họ chặt đầu phụ nữ rồi treo ở các vòng xuyến. Một người phụ nữ và các con của cô ấy từng bị treo cổ tại quảng trường. Cháu đã từng có một chiếc máy bay và một chiếc ô tô nhỏ, đem ra ngoài chơi cùng các bạn nhưng giờ không được nữa. Các bạn của cháu đều đã chết bởi các cuộc tấn công từ máy bay".

Yazan thì kể về ký ức đau lòng khi nhà của chú mình bị đánh bom: "Cháu vừa đi lấy bánh mì từ nhà hàng xóm trên đường đi làm về, cách nhà chú mình khoảng 2-3 m thì thấy vụ nổ. Cháu nhìn thấy chú ấy hét lên. Chú ấy đứng ngoài cửa cùng với ông bà và một vài người họ hàng khác, sau đó chạy lên đống đổ nát đề đào bới, tìm các con mình. Chúng cháu thì nhanh chóng chạy vào nhà ông bà".

Hai bé trai làm nghề đào huyệt kiếm 53 nghìn/ngày: amp;#34;Cháu ước có đồ chơi và được đến trườngamp;#34; - 2

Jawad (phải) và Yazan (trái) đều từng trải qua những ký ức kinh hoàng.

Mặc dù người chú và hai đứa con đã sống sót sau vụ đánh bom nhưng nó vẫn trở thành một phần ký ức đau thương mà hai anh em Jawad và Yazan phải gánh chịu. Yazan chia sẻ tiếp: "Cuộc sống trở thành thảm họa. Điều khó nhìn nhất là những thi thể trên mặt đất, những khuôn mặt của người vô tội. Thi thể của một người đàn ông bị chặt thành từng mảnh là điều kinh hoàng nhất mà cháu từng chứng kiến".

Mơ ước về một cuộc sống giản dị

Sau khi chuyển tới vùng ngoại ô thành phố Idlib, hai anh em Jawad và Yazan phải cùng bố kiếm sống tại nghĩa địa với mức lương khoảng 1.000 liga Syria (hơn 53 nghìn đồng) mỗi ngày.

Phải đào huyệt bằng tay và thường xuyên tiếp xúc với xác chết nhưng Jawad và Yazan đã không còn sợ hãi như trước nữa. Jawad giải thích: "Cháu không sợ làm việc ở đây vì dù sao họ cũng đã chết. Khi một người chết thì cuộc sống của anh ấy cũng kết thúc. Cháu không chơi với bất cứ ai ở đây. Cháu chỉ ngồi bên bố rồi chờ người ta tới thuê đào mộ. Nếu không có ai đến hoặc không trả tiền thuê, chúng cháu sẽ xin tiền boa nhưng đôi khi họ cũng không cho".

Hai bé trai làm nghề đào huyệt kiếm 53 nghìn/ngày: amp;#34;Cháu ước có đồ chơi và được đến trườngamp;#34; - 3

Hai bé trai làm nghề đào huyệt kiếm 53 nghìn/ngày: amp;#34;Cháu ước có đồ chơi và được đến trườngamp;#34; - 4

Jawad và Yazan cùng bố đi làm từ sáng sớm tới tối muộn.

"Người ta thường đào mộ bằng máy móc nhưng bọn cháu phải đào bằng tay. Cháu đã từng cùng bố đào 3 chiếc mộ. Có lần, họ đến chôn cất lúc 11h đêm và cháu vẫn đi cùng bố. Có gì phải sợ? Họ cũng là người như chúng ta nhưng bây giờ, không có cách nào để đưa họ ra khỏi ngôi mộ đó nữa", Yazan nói. Cậu bé 15 tuổi tỏ ra hiểu chuyện hơn tuổi của mình rất nhiều.

Cả Jawad và Yazan đều có mơ ước được đến trường, sống cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác. Jawad nói: "Cháu chỉ ước có đồ chơi và một quả bóng để đá. Cháu cũng ước anh mình có đồ chơi. Chỉ điều nhỏ nhoi đó thôi".

Anh trai Yazan thì tâm sự: "Bố không có tiền nên chúng cháu không thể đi học. Nếu muốn đến trường, chúng cháu sẽ cần tiền để mua quần áo, sách bút. Cháu rất hy vọng Syria trở nên an toàn và cháu nhớ cuộc sống cũ của mình rất nhiều".

Hai bé trai làm nghề đào huyệt kiếm 53 nghìn/ngày: amp;#34;Cháu ước có đồ chơi và được đến trườngamp;#34; - 5

Hai bé trai làm nghề đào huyệt kiếm 53 nghìn/ngày: amp;#34;Cháu ước có đồ chơi và được đến trườngamp;#34; - 6

Hai cậu bé mơ ước được đến trường dù bữa ăn hằng ngày còn là vấn đề lớn.

Anh Ghassan, bố của hai đứa trẻ, chia sẻ rằng anh rất muốn cho các con đi học nhưng điều kiện không cho phép: "Nếu tôi muốn cho một đứa con đến trường, nó sẽ cần quần áo, sách vở và học phí nhưng chúng tôi không có tiền. Thật xấu hổ khi bắt các con làm việc dưới cái nắng gắt từ 6h sáng đến 7-8h tối. Những đứa trẻ tội nghiệp ấy không xứng đáng với điều này".

Hiện nay, tổ chức cứu trợ phi lợi nhuận Save the Children đã tìm đến những hoàn cảnh khó khăn như bố con anh Ghassan, cung cấp cho họ thực phẩm và cố gắng hết sức để đưa những đứa trẻ trở lại trường học, mở ra một tương lai tốt đẹp hơn.

Con gái 4 tuổi liên tục nói có người trên cửa sổ, bố mẹ phát hiện sự thật đau lòng
Bé gái 4 tuổi đã nói với bà về việc nhìn thấy ai đó trên cửa sổ vào ban đêm nhưng cả nhà không ai để tâm, mãi cho tới khi việc này lặp đi lặp lại...
Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xã hội