Hai cháu bé mồ côi ở Bắc Giang: “Trời mưa, con chỉ lo bố mẹ ở trên trời bị ướt”

Ngày 25/09/2017 00:03 AM (GMT+7)

Ước muốn lớn nhất của hai cháu bé là mỗi khi ốm có bố mẹ ở bên chăm sóc và mỗi khi trời mưa bố mẹ không bị ướt.

Mong có bố mẹ ở bên ôm ấp

Câu chuyện về 2 đứa trẻ bé Lê Công Đàm Chí Cao (7 tuổi) và cháu Lê Phương Anh (hơn 2 tuổi) chúng tôi đã đăng trước đó khiến nhiều người không khỏi xót xa. Cuối năm 2015, bố của 2 bé qua đời sau tai nạn lao động, rơi từ tầng 5 xuống đất. Lúc này người mẹ đang mang bầu con thứ 3 được 2 tháng.

4 tháng sau ngày bố mất, trên đường đi làm về mẹ của hai bé đã bị tai nạn giao thông, đột ngột ra đi khi cái thai trong em bụng được 6 tháng. Kể từ đó, 2 bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với ông bà nội già yếu, bệnh tật. 

Quay trở lại nhà ông Lê Công Ba (56 tuổi, ở Thôn Mai Hạ, xã Mai Đình, Hiệp Hòa, Bắc Giang), người đang nuôi hai cháu nội sau khi cả bố mẹ các cháu qua đời vì tai nạn đúng lúc cả nhà đang ăn trưa, mâm cơm dành cho 4 người chỉ có rau dại và một ít ruốc cá.

Hai cháu bé mồ côi ở Bắc Giang: “Trời mưa, con chỉ lo bố mẹ ở trên trời bị ướt” - 1

Bữa cơm đạm bạc của gia đình ông Lê Công Ba.

Thấy khách nhìn vào mâm cơm đạm, ông Ba chia sẻ: “Rau này là tôi đi đồng lấy về cho gà, phần ngọn nhặt vào để luộc mình ăn. Dù chát lắm những phải cố ăn thôi.

Còn ruốc kia được làm từ cá rô phi tôi đi câu ngoài sông được. Toàn cá nhỏ nên tôi gỡ ra làm ruốc cho các cháu ăn, cải thiện ít nào hay ít đó”, ông Ba ngậm ngùi.

Ngồi bên cạnh ông bà, cháu Lê Phúc Anh (gần 3 tuổi) liên tục gọi bà nội là mẹ. “Mẹ ơi mẹ, ăn cơm xong mẹ cho con đi ngủ nhé”, Phúc Anh nói.

Hai cháu bé mồ côi ở Bắc Giang: “Trời mưa, con chỉ lo bố mẹ ở trên trời bị ướt” - 2

Cháu Phúc Anh nhiều lúc gọi bà nội là mẹ.

Còn cháu Lê Công Đàm Chí Cao (7 tuổi) dù còn rất nhỏ nhưng đã biết giúp ông bà làm nhiều việc trong gia đình.

“Cháu biết lấy cơm cho ông bà, ăn xong cháu biết rửa bát, còn hàng ngày cháu dậy sớm quét nhà xong mới đi học”, Cao hào hứng khoe.

Hai cháu bé mồ côi ở Bắc Giang: “Trời mưa, con chỉ lo bố mẹ ở trên trời bị ướt” - 3

Hai cháu bé mồ côi ở Bắc Giang: “Trời mưa, con chỉ lo bố mẹ ở trên trời bị ướt” - 4

Chí Cao còn nhỏ nhưng đã giúp ông bà làm các việc vặt trong nhà.

Khi nói về bố mẹ, với nét mặt buồn Cao trầm ngâm: “Những lúc con bị ốm, có ông bà ở bên chườm khăn, chăm sóc. Nhưng con vẫn mong có bố mẹ ở gần ôm ấp cho con khỏi lạnh”.

Điều đáng sợ nhất với cháu Cao không phải là những thiếu thốn, khó khăn trong cuộc sống mà đó là những lời nói của bạn bè cùng lớp hoặc những hôm trời mưa gió.

Hai cháu bé mồ côi ở Bắc Giang: “Trời mưa, con chỉ lo bố mẹ ở trên trời bị ướt” - 5

Cao nhớ bố mẹ nhiều và ước sau này sẽ làm bác sĩ để chữa bệnh cho ông bà.

“Sáng nay trời mưa và có sấm chớp, con sợ lắm. Sợ bố mẹ ở trên trời không kịp về nhà sẽ bị ướt. Con nhớ bố mẹ nhiều lắm, mấy hôm nay con khóc vì nhớ bố mẹ rồi.

Trong suốt cuộc trò chuyện, cháu Cao liên tục nhắc đi nhắc lại: “Các bạn nói gì con cũng kệ, không nói lại đâu, con nghe lời ông sẽ học thật giỏi để sau này làm bác sĩ chữa bệnh cho bà”.

Chí Cao - Eva.vn

Còn khi đi học, có nhiều bạn nói với con: Bố mẹ bạn chết rồi! Lúc đó con không nói gì cả, con chạy lên sân thượng, đứng một mình và khóc”, cháu Cao chia sẻ.

Chia sẻ về ước mơ làm bác sĩ của mình, Cao nói: “Ông đêm ngủ ho nhiều, bà bị khối u ở chân nên con sẽ cố gắng để làm được bác sĩ, chữa bệnh cho ông bà.

Sau khi chữa bệnh xong, con sẽ xây nhà to cho ông bà và lắp cả thang máy nữa, để ông bà không phải đi bộ, vì người già trèo cầu thang không tốt”.

Gạt đi nỗi đau mất con trai và con dâu, ông Lê Công Ba và bà Trần Thị Minh giờ đây chỉ cầu mong mình không đổ bệnh để có thể lo tương lai các cháu.

“Tôi có khối u to bằng nắm tay ở ngay sau đầu gối, bác sĩ nói phải mổ nhưng tôi sợ mổ nhỡ bị ảnh hưởng dây thần kinh rồi không đi lại được lại khổ các cháu.

Hơn nữa bây giờ vợ chồng tôi cũng chẳng đủ tiền để đi chữa bệnh nên đành phó mặc cho số phận”, bà Minh nói.

Hai cháu bé mồ côi ở Bắc Giang: “Trời mưa, con chỉ lo bố mẹ ở trên trời bị ướt” - 6

Ông Ba giờ đây chỉ lo cho tương lai hai đứa trẻ, khi tuổi đã cao, sức đã yếu.

Hai cháu bé mồ côi ở Bắc Giang: “Trời mưa, con chỉ lo bố mẹ ở trên trời bị ướt” - 7

Ngôi nhà ông Ba và các cháu ở đã xuống cấp

Cháu gái tôi từng bị bắt cóc hụt 

Tiếp lời vợ, ông Ba chia sẻ: “Giờ tôi lo nhất là tương lai đứa trẻ. Dù có khó khăn đến mấy tôi cũng phải cho nó học hành đàng hoàng. Còn tiền trợ cấp trẻ mồ côi hàng tháng của hai cháu (mỗi tháng được 1 triệu) tôi sẽ làm sổ tiết kiệm để sau này nhỡ chúng tôi có đột ngột ra đi, các cháu vẫn có tiền ăn học, nuôi ước mơ làm bác sĩ”.

Đó là những dự định tương lai, còn hiện tại điều mà ông Ba lo nhất đó chính là bảo vệ sự an toàn của các cháu.

Theo chia sẻ của ông Ba, do biết hoàn cảnh gia đình chỉ có 2 thân già và hai đứa nhỏ nên không ít kẻ xấu lợi dụng sơ hở để ra tay bắt cóc. Thực tế, cháu gái ông đã một lần bị bắt cóc hụt.

Hai cháu bé mồ côi ở Bắc Giang: “Trời mưa, con chỉ lo bố mẹ ở trên trời bị ướt” - 8

Cháu Phúc Anh đã một lần bị bắt cóc hụt.

Chúng tôi sẽ cố gắng bươn chải nuôi hai cháu, còn tiền trợ cấp sẽ làm sổ tiết kiệm, để nhỡ chúng tôi có chuyện gì xảy ra các cháu vẫn còn đường sống

Lê Công Ba - Eva.vn

"Cách đây khoảng hơn 1 tháng, tôi đèo cháu ra đê để tìm bãi câu cá. Vừa đi xuống gần mép nước, ở trên bờ đê có hai thanh niên bắt cháu gái tôi kẹp vào giữa và phóng xe đi.Khi đó cháu Phúc Anh chỉ kịp kêu lên một tiếng: "Ông ơi". Tôi chạy lên bờ đê, miệng ú ớ không nói lên lời, tay khua khua chỉ về hướng cháu gái bị kẻ xấu bắt đi.

May mắn lúc đó có mấy thanh niên trong làng vừa đi tới, biết chuyện họ hô hào đuổi theo. Sau khi đuổi được khoảng 2km, kẻ xấu đã thả cháu tôi xuống và chạy thoát”, ông Ba kể.

Cũng từ thời điểm đó, ngoài thời gian hai cháu đến lớp ông Ba đều không dám các cháu chơi tự do ngoài đường.

“Bây giờ chỉ đi ra khỏi cổng đã thấy nguy hiểm rồi nên vợ tôi lúc nào cũng phải trông chừng các cháu, nhỡ xảy ra chuyện gì thì tôi có lỗi với các con tôi trên trời”, ông Ba nói.

Liên quan đến sự việc cháu gái ông Lê Công Ba bị đối tượng xấu bắt cóc, trưởng xóm dân cư Mai Hạ xác nhận có sự việc trên. Tuy nhiên, không bắt được đối tượng có ý định bắt cóc. Rất may cháu gái vẫn an toàn.

Sáng 25/9, trao đổi với chúng tôi, đại diên xã Mai Đình cho biết có thông tin cháu ông Ba bị kẻ xấu có ý định bắt cóc nhưng gia đình ông Ba không có đơn trình báo sự việc lên xã.

>> XEM THÊM: Bố mất, 4 tháng sau mẹ đang mang bầu tử vong, 2 đứa trẻ ngỡ cha mẹ đi làm xa

Lê Phương - Chu Chinh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động