Hàng độc và lạ tung hoành 'thổi giá' dịp Tết

Ngày 30/01/2015 08:12 AM (GMT+7)

So sánh giá từ những nguồn tin này đối với giá bán trên thị trường hiện tại, chúng ta dễ dàng nhận thấy, tất cả sản phẩm đều được “thổi giá” từ vài trăm đến cả triệu đồng.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến tết Nguyên Đán. Trên các con phố Sài Gòn, mọi người dễ dàng bắt gặp những cửa hàng chất đống hàng tết. Hiện tại, người dân cũng bắt đầu “chịu chi” tiền để mua sắm vào dịp cuối năm. Trong đó, nhiều người đang săn lùng những sản phẩm độc, lạ để chơi Tết.

Tại điểm bán bưởi hồ lô trên đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), một cặp bưởi được ghép từ hai trái bưởi năm roi hình hồ lô có chữ “Tài – Lộc” và một thỏi vàng được chào giá 3,5 triệu đồng. Đối với bưởi hình hồ lô có chữ “Tài – Lộc – Cát Tường” kèm theo một thỏi vàng có giá lên đến 5 triệu đồng một cặp. Trong khi đó, nếu các loại bưởi không có hình thỏi vàng thì giá rớt xuống khoảng 2,2 đến 3 triệu đồng một cặp.

Hàng độc và lạ tung hoành thổi giá dịp Tết - 1

Các loại hoa quả hình hồ lô kèm chữ có giá vài triệu đồng

Theo ghi nhận tại nhiều điểm bán bưởi hồ lô kèm hình tạo kiểu ở các đường 3/2, Cách Mạng Tháng Tám, Lũy Bán Bích, Khuông Việt… mức giá cũng được rao ở mức cao ngất ngưỡng. Một số nơi chấp nhận bán lẻ từng trái với giá từ 1,2 đến 1,8 triệu đồng.

Hiện tại, nhiều cửa hàng cũng bắt đầu bán dưa hấu tạo hình. Theo ghi nhận, dưa hấu xanh được tạo hình hồ lô có chữ “Tài’ hoặc “Lộc” có giá từ 3,2 đến 3,8 triệu đồng. Dưa hấu xanh được tạo hình chiếc xe ô tô, hình vuông… được bán với giá 1,7 đến 2,5 triệu đồng một cặp. Trong khi đó, dưa hấu có vỏ vàng được tạo hình thành thỏi vàng có giá ở mức từ 3 triệu đến 5 triệu đồng…

Mặc dù hoa quả tạo hình có giá “ngất trời” như thế nhưng theo nhiều tiểu thương cho hay số hàng bán được khá nhiều. Trong đó, loại dưa hấu có vỏ vàng được tạo hình thành thỏi vàng được khách hàng mua nhiều nhất. Chị Trần Thị Thanh (đường Lũy Bán Bích) cho biết: “Hiện tại, số người mua cũng chưa được nhiều. Tuy nhiên, vào tuần cuối cùng của dịp tết, số lượng người mua sẽ tăng lên đáng kể”.

Hiện tại, nhiều người dân tại TP.HCM cũng đang tìm chỗ đặt gà Đông Tảo để  ăn tết. Loại gà này nổi tiếng với danh xưng là “gà tiến vua”. Nhiều người cho rằng, khi ăn loại gà này sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới. Điều đáng nói, mỗi con gà Đông Tảo có mức giá trên dưới 10 triệu đồng, tùy vào cân nặng, màu bộ lông, độ đẹp của cặp chân…

Chị Danh Thị Phương (đường Nguyễn Hữu Thọ) cho biết: “Hiện tại, cũng có loại gà Đông Tảo giá từ 150.000 đến 500.000 đồng một kg nhưng khách không thích. Bởi, đây là gà lai. Khách chỉ thích gà thuần chủng. Tuy nhiên, gà Đông Tảo thuần chủng hiện tại là không nhiều”. Cũng theo chị Phương, sở dĩ, gà Đông Tảo có giá cao như thế là vì loại gà này rất khó nuôi, thời gian nuôi kéo dài đến 2 năm và giống thuần chủng khá hiếm.

Trong quá trình lấy thông tin viết bài này, chúng tôi được anh Trương Văn Hoài (quận 3) chia sẻ: “Nếu mua các mặt hàng độc và lạ cho ngày tết cần phải so bảng giá kỹ trước khi mua. Bởi, nhiều tiểu thương không ngại “thổi giá” gấp vài lần để bán. Do đó, nếu so giá kĩ thì có thể mua với giá tiền rẻ hơn nhiều”.

Ông Võ Thành Trung (đầu mối tạo hình hoa quả tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết, nhiều tháng trước, các tiểu thương ở TP.HCM đã xuống đặt hàng, bao toàn bộ sản phẩm. Tất cả các sản phẩm đều có hai loại với mức giá chênh lệch khá lớn.

Tại vườn, ông Trung bán bưởi hồ lô “Phúc – Lộc – Thọ” loại 1 giá 800.000 đồng, loại 2 giá 500.000 đồng một trái. Bưởi hồ lô thỏi vàng loại 1 giá 1,2 triệu đồng và loại 2 giá 800.000 đồng một trái. Trong khi đó, bưởi hồ lô có giá chữ “Tài – Lộc” loại 1 giá 800.000 đồng và loại 2 giá 600.000 đồng một trái.

Một tiểu thương trên đường Âu Cơ tiết lộ, khi mua, khách hàng thường không biết chất lượng của sản phẩm loại 1 hay loại 2. Do đó, nhiều người bán không chỉ tăng giá mà còn tráo đổi loại 2 thành loại 2 để tăng tiền lời. Nếu khách hàng không để ý kĩ là sẽ bị “dính bẫy” ngay.

Hàng độc và lạ tung hoành thổi giá dịp Tết - 2

Gà Đông Tảo được nhiều người Sài Gòn "săn" để dùng vào dịp tết

Anh Vũ Ngọc Tuấn (tỉnh Đồng Nai), chủ trại gà Đông Tảo lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ cho biết, hiện tại, số gà trong trại đã có chủ hết. Giá bán được xuất tại chuồng giá 350 nghìn đồng đối với gà trống và 300 nghìn đồng một kg đối với gà mái. Riêng về gà biếu phải đẹp mã, chân to, không bán theo kg mà bán theo con từ 2 đến 3 triệu đồng. Anh cho biết thêm, mấy năm trước, người dân mua loại gà này chủ yếu phục vụ cho các dịp giỗ, tết. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân mua về sử dụng trở thành phổ biến hơn.

So sánh giá từ những nguồn tin này đối với giá bán trên thị trường hiện tại, chúng ta dễ dàng nhận thấy, tất cả sản phẩm đều được “thổi giá”. Việc mua các sản phẩm độc, lạ để chưng tết, sử dụng hay làm quà biếu là nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, khách hàng nên lựa chọn kĩ, so sánh giá trước khi mua để tránh trường hợp bị “làm giá” và phải mua với mức giá cao hơn giá trị thực tế.

Bài liên quan:

Hàng Tết siêu thị gấp 2-3 lần ngày thường

Chị em công sở bỏ việc buôn hàng Tết

Phố Hàng Mã ngập tràn sắc đỏ đón Tết

'Kinh đô' hàng nhái nhộn nhịp những ngày giáp tết

Nhật Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot