Hành trình trốn chạy của hai phu vàng "nhí" khỏi bãi vàng khổ sai

Ngày 12/07/2016 08:46 AM (GMT+7)

Lợi dụng lúc chủ bãi vàng say rượu ngủ quên, Toại và Cầu đã băng rừng vượt qua nhiều đồi núi bỏ trốn.

Vào ngày 11/7, chính quyền xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) đã lập hồ sơ hai em Cụt Văn Toại (17 tuổi) và Hồng Văn Cầu (15 tuổi, cùng ngụ xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) đến Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Nam để được đưa về quê nhà.

Khi được chúng tôi hỏi về quá trình trốn chạy khỏi bãi vàng, Toại và Cầu không giấu nổi sự thất thần trên gương mặt. Theo Toại kể, trước Tết Nguyên Đán, em và  Cầu được một người đàn ông quê Nghệ An nói vào Quảng Nam làm thuê sẽ trả tiền công 4 triệu đồng/tháng, được ăn uống trong điều kiện tốt. Sau đó, hai em cùng vào Quảng Nam với năm người khác và được đưa đến làm việc tại bãi vàng ở xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn.

Hành trình trốn chạy của hai phu vàng quot;nhíquot; khỏi bãi vàng khổ sai - 1

Toại và Cầu đã băng rừng thoát khỏi bãi vàng lao động khổ sai.

Hằng ngày, sau khi chủ bãi vàng cho nổ mìn xong các em phải chui vào trong hầm rồi vác đất, đá ra khỏi hang để đãi tìm vàng. Làm việc nặng nhọc, không nghỉ ngơi liên tục từ sáng sớm đến 23h mỗi đêm khiến các em kiệt sức, chỉ được ăn hai bữa cơm trắng với rau rừng. Thế nhưng ai cũng phải cố gắng làm, không dám lơ là công việc.

Đặc biệt, làm suốt hai tháng như lời hứa trả lương nhưng các em không được nhận đồng tiền nào, hỏi là bị đánh đập thậm tệ hơn.

Không chịu nổi sự bóc lột nên vào tháng 4/2016, năm người đã bỏ trốn khỏi bãi vàng. Toại sau đó cũng bỏ trốn nhưng bị chủ vàng bắt lại đánh đập buộc phải làm việc tiếp. Vào ngày 6/7, lợi dụng lúc chủ bãi vàng uống rượu say nằm ngủ mê man, Toại rủ Cầu cùng bỏ trốn lần nữa để tìm con đường sống.

Cả hai sau khi chạy khỏi bãi vàng thì định hướng đi theo đường dây điện cao thế dựng lên để tìm đường thoát. Chạy nhiều tiếng đồng hồ liên tục không ăn uống khiến cả hai đói lả người nhưng vẫn tiếp tục băng rừng chạy vì lo sợ sẽ bị bắt lại nếu chủ bãi vàng đuổi theo sau.

Đến tối, cả hai sau đó không thấy ánh sáng để đi tiếp nên dừng lại bẻ lá cây lót nằm, tìm quả dại ăn cho đỡ đói.

Hành trình trốn chạy của hai phu vàng quot;nhíquot; khỏi bãi vàng khổ sai - 2

Anh Hồng người giúp đỡ hai em Toại và Cầu

Tờ mờ sáng, cả hai em lại tiếp tục tìm đường đi khỏi rừng thì lúc này đã đến địa phận xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn và gặp được anh Hồ Văn Hồng (41 tuổi) làm nghề trồng rừng.

Thấy các em đói khát, chân không mang dép sưng vù, lở loét, sau khi hỏi thăm được các em kể lại trốn khỏi bãi vàng nên anh Hồng dẫn vào lán trại lấy cơm và nước cho ăn uống, rửa vết thương. Đến đêm ngày 9/7, anh Hồng đưa các em rời khỏi lán trại về nhà mình tại thôn Ngọc Lâm, xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức.

Người dân trong thôn nghe sự việc anh Hồng cứu được hai thiếu niên khỏi bãi vàng trong tình trạng đói khát, quần áo không có mặc tươm tất nên đã đến thăm hỏi, mùa bánh trái cho ăn, quần áo mới cho mặc. Hai em cũng đã được người dân quyên góp hơn 2 triệu đồng để làm lộ phí về quê.

Vân Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự