Hoa khôi Hà thành nổi tiếng một thời: Cuộc sống sau khi cưới chồng thiếu gia vô cùng buồn tủi, tần tảo bán xôi chè kiếm tiền

NGỌC HÀ - Ngày 02/12/2022 06:20 AM (GMT+7)

Trải qua nhiều vòng thi, ngôi vị hoa khôi đã thuộc về tiểu thư Trần Thị Thành. Bà được đưa vào đứng trong một lồng kính quay vòng vòng, thắp đèn điện sáng rực.

Đầu thế kỷ XX, nhà tư sản Hưng Ký không chỉ nổi tiếng bởi sự giàu sang mà còn được dân chúng biết đến khi có nhiều con – cháu gái xinh đẹp hơn người. Và chúng ta không thể không nhắc đến cháu ngoại của cụ - tiểu thư Trần Thị Thành, từng đoạt giải hoa khôi trong cuộc thi hoa khôi cuối cùng do thực dân Pháp tổ chức năm 1939.

Tiểu thư Trần Thị Thành từ nhỏ đã được ông ngoại yêu chiều bởi thông minh, nhanh nhẹn và sở hữu nhan sắc “chim sa cá lặn”. Năm 1939, bà đã lén lút đi thi cuộc thi hoa khôi sắc đẹp do thực dân Pháp tổ chức. Bà chỉ dám dắt em họ tên Bích Liên đi cùng để có người bầu bạn.

Sở dĩ người đẹp phải lén lút như vậy bởi thời điểm đó con gái Việt, nhất là người trong gia đình tư sản ăn mặc tân thời, trang điểm để người ta chấm điểm các số đo trên cơ thể là một chuyện tày trời.

Sử sách chép rằng, cuộc thi hoa khôi năm ấy được tổ chức bài bản, có giám khảo chấm thi rất gắt gao. Vì thế cuộc thi chỉ có chục người đẹp tham dự. Giám khảo sẽ đo tỉ mỉ chiều cao, xem lưng – chân dài bao nhiêu milimet rồi đo chiều dài cánh tay, bờ vai… Thậm chí họ còn đo các ngón tay để so sánh có thon thả, búp măng. Từ đó họ kết luận hình thể có cân đối hay không.

Vì thế, để lọt vào “tầm ngắm” của các vị giám khảo, người đoạt danh hiệu hoa khôi phải hội tụ đủ đầy vẻ đẹp của người phụ nữ như: dáng người đẹp, nước da trắng, gương mặt thanh tú…  Và phần thưởng chính là vài chục đồng Đông Dương cùng dăm ba bộ quần áo được may từ những nhà may danh giá nhất Hà thành lúc bấy giờ. Đặc biệt tân hoa khôi phải đứng trình diễn trong lồng kính ngay giữa bờ Hồ.

Tấm ảnh còn sót lại của tiểu thư Trần Thị Thành.

Tấm ảnh còn sót lại của tiểu thư Trần Thị Thành.

Trải qua nhiều vòng thi, ngôi vị hoa khôi đã thuộc về tiểu thư Trần Thị Thành. Bà được đưa vào đứng trong một lồng kính quay vòng vòng, thắp đèn điện sáng rực. Nhiều người đi qua đã ghé vào ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa khôi trong tà áo dài đẹp thướt tha. Bên ngoài là cảnh sát đứng xung quanh để bảo vệ.

Một năm sau cuộc “đăng quang” hoa khôi, tiểu thư Trần Thị Thành lên xe hoa. Bà kết hôn với công tử Hoàng Vũ – con trai của gia đình kinh doanh đồ da lớn nhất phố Hà Trung lúc bấy giờ.

Đám cưới của hoa khôi Hà thành được tổ chức linh đình không hề thua kém bất cứ giai nhân con nhà giàu nào khi ấy. Những chiếc xe ô tô đón dâu bóng loáng, đoàn rước dâu đông đến mức người đầu tiên đã đến phố Hàng Trống (tức nhà nhà gái), mà người cuối cùng vẫn còn ở phố Hà Trung. Song đám cưới xa hoa này lại mở đầu đoạn đời buồn da diết của người đẹp.

Hàng xóm cho biết, công tử Hoàng Vũ vốn chiều chuộng vợ nhưng ghen tuông vô lối. Vì thế sau khi có chồng, vị tiểu thư không được giao du với bên ngoài, chỉ quanh quẩn ở cửa hàng đồ da. Thậm chí ông Vũ ghen kỳ quặc đến độ không bao giờ đánh vợ mà vác dao tự chém vào đùi mình.

Đầu thế kỷ XX có rất nhiều người đẹp mang vẻ nghiêng nước nghiêng thành.

Đầu thế kỷ XX có rất nhiều người đẹp mang vẻ "nghiêng nước nghiêng thành".

Điều đó khiến hoa khôi sống khép kín hẳn. Bởi thế nhiều người bảo lần đầu tiên và duy nhất tiểu thư Trần Thị Thành xuất hiện trước đông người chính là cuộc thi hoa khôi diễn ra vào năm 1939.

Năm 1955, ông Hoàng Vũ mở cửa hàng bán đồng hồ ở phố Hàng Da. Còn bà Trần Thị Thành trở thành chủ một hàng xôi chè ở gần đó, trong chợ Hàng Da. Gánh hàng của bà lúc nào cũng đông. Bởi bà vẫn giữ được tài nữ công gia chánh, nấu nướng khéo léo và ăn nói nhẹ nhàng với khách. Sau đó bà phải tần tảo, bươn chải bởi cuộc sống thời hậu chiến khó khăn.

Hoa khôi một thời có bốn người con, trong đó có một con trai bị tật. Các con gái của bà cũng không được thừa hưởng sắc đẹp của mẹ, cũng không ai được học hành đàng hoàng. Họ sống bằng nghề buôn bán nhỏ ở thủ đô.

Năm 1988, bà Trần Thị Thành qua đời khi mới ngoài 60 tuổi.

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những nhan sắc một thời